Giá vàng hôm nay 4/12: Mất ngưỡng 1.800 USD/ounce

04/12/2022 - 09:45

Giá vàng hôm nay chững lại trước lo ngại lãi suất sẽ tiếp tục tăng, làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Trên Kitco, lúc 15h ngày 3/12 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.797 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với cuối chiều qua.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, Ngân hàng Trung ương có thể giảm tốc độ tăng lãi suất sau tháng 12. Cuộc chiến chống lạm phát khó kết thúc sớm. Cơ quan quản lý vẫn đang tìm câu trả lời cho vấn đề lãi suất tăng cao thế nào và trong bao lâu.

Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ. Điều này làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Giá vàng chững lại.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 1,20%, xuống mốc 104,75. Đồng USD yếu khiến vàng rẻ hơn. 

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h ngày 3/12, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66,15 - 66,85 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,15 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 53,3 - 54,3 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới chiều nay đứng ở ngưỡng 1.797 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2022 đứng ở ngưỡng 1.798 USD/ounce.

Giá vàng chững lại sau khi văn bản chuẩn bị cho bài phát biểu rất được mong đợi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell được tiết lộ. Các thị trường đang cho rằng nhận xét của ông Powell nghiêng về ôn hòa hơn một chút so với dự kiến.

Fed sẽ cần duy trì chính sách ở mức hạn chế “trong một thời gian”. Ông Powell nói thêm rằng lạm phát vẫn còn quá cao và việc tăng lãi suất trong tương lai là điều chắc chắn. Phản ứng với thông tin này, giá vàng đã tăng mạnh trở lại.

Theo các nhà phân tích, thị trường vàng đang chứng kiến đà tăng mới khi các nhà đầu tư tiếp tục đón nhận những bình luận tích cực. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện hôm thứ tư do Viện Brookings tổ chức, rằng việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới là điều phù hợp.

Theo ông Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, khoảng 1.788 - 1.808 USD là một vùng kháng cự đáng kể và việc vượt qua ngưỡng này sẽ báo hiệu sự phục hồi hơn nữa của giá vàng. Ông cũng nói thêm rằng một số nhà đầu tư cũng sẽ nhân cơ hội vàng tiến đến ngưỡng giá đó để chốt lời.

Giá vàng không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát, tuy nhiên, thị trường đã thực hiện rất nhiều nỗ lực để thức đẩy giá vàng. Giá vàng giao ngay tháng 12 được giao dịch ở mức 1.803,60 USD/ounce, tăng gần 2,5%.

Dự báo giá vàng

Ông Hareesh V, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại công ty dịch vụ tài chính Geojit Financial Services ở Kochi, Ấn Độ cho biết, sau bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày 1/12, đồng USD đã điều chỉnh mạnh và điều này hỗ trợ cho sức hấp dẫn của vàng.

Ông Hareesh V nói: “Mức 1.805 USD/ounce có thể đóng vai trò là mức kháng cự ngay lúc này đối với vàng, việc vượt qua mức này có thể kích hoạt các đợt phục hồi mới của kim loại quý này”.

Đầu tuần này, ông Powell đã nói rằng đã đến lúc Fed phải giảm tốc lộ trình tăng lãi suất. Lãi suất tăng đã duy trì vị thế truyền thống của vàng như một “hàng rào” ngăn ngừa lạm phát trong năm nay, nhưng nó lại khiến chi phí cơ hội để nắm giữ vàng cao hơn.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 11/2022 của Bộ Lao động Mỹ.

Chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới tăng vững chắc trên 1.800/ounce, trước lo ngại suy thoái kinh tế tiếp tục gia tăng cùng lĩnh vực sản xuất rơi vào tình trạng thu hẹp.

Báo cáo mới nhất của Viện Quản lý cung ứng Hoa Kỳ (ISM) cho thấy, chỉ số PMI của Mỹ đã giảm xuống 49,0% trong tháng trước, không đạt kỳ vọng và giảm so với mức 50,2% của tháng 10.

Số liệu của báo cáo cũng chỉ rõ sự suy giảm trên diện rộng trong lĩnh vực sản xuất. Chỉ số đơn đặt hàng mới giảm xuống 47,2%, thấp hơn so với mức 49,2% của tháng 10. Đồng thời, chỉ số sản xuất giảm còn 51,5%, kém hơn so với trước đó là 52,3%. Tuy nhiên, hoạt động yếu hơn lại đang giúp hạ nhiệt lạm phát.

Kinh tế trưởng tại Capital Econom Paul Ashworth cho rằng: “Với sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc và Châu Âu, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy chỉ số sản xuất ISM giảm hơn nữa trong những tháng tới. Đây là điều tất yếu nếu có suy thoái kinh tế".

Theo dự báo của các chuyên gia, ngưỡng 1.788 - 1.808 USD là vùng kháng cự cứng. Nếu giá vàng vững vàng vượt qua ngưỡng này sẽ kích hoạt lượng tiền lớn mua vào. Điều đó đồng nghĩa với việc một số nhà đầu tư cũng nhìn thấy ngưỡng giá đó là mức chốt lời chờ con sóng mới.

Theo NGỌC VY (VTC Nrews)