Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục đạt những kết quả cao trong phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS). Chương trình phổ cập giáo dục trung học đạt kết quả tốt, chất lượng giáo dục ngày càng tăng lên, phổ cập mầm non và xoá mù chữ đạt kết quả bền vững.
Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học. Điểm đáng lưu ý, nội dung thi trên văn bằng không còn có các thông tin xếp loại hình thức đào tạo của người học. Điều này nhận được nhiều ý kiến góp ý của những nhà quản lý giáo dục, chuyên gia giáo dục, nhà tuyển dụng.
2019-2020 là năm học thứ 2, các trường THPT trên địa bàn TPHCM thử nghiệm hình thức thi kiểm tra cuối học kỳ (hoặc giữa kỳ) trên các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại di động, máy tính để bàn, máy tính bảng, laptop…
Tại cuộc thi Giải thưởng Nhà phát minh trẻ quốc tế 2019 vừa diễn ra tại Indonesia (từ ngày 9 đến 12-10), đoàn Việt Nam xuất sắc mang về 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.
Theo chia sẻ của TS Cao Xuân Liễu, Dự thảo Thông tư về quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học không ghi loại hình đào tạo, hạng học lực trên văn bằng là phù hợp với thông lệ và xu thế chung của thế giới.
Hàng trăm nhà khoa học chuyên ngành cơ khí động lực đến từ 38 trường đại học, học viện trên cả nước đã cùng giao lưu, chia sẻ nghiên cứu mới về lĩnh vực cơ khí động lực.
Việc không ghi phân loại trên văn bằng được thực hiện theo Luật Giáo dục Đại học nhưng nhiều người vẫn lo ngại về sự "cào bằng".
Dự kiến, trong tháng 10/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố những bộ sách giáo khoa lớp 1 đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới đạt thẩm định để các địa phương lựa chọn sử dụng trong năm học 2020-2021.
Sở GD&ĐT Cao Bằng hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 từ năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh.
Đây là một điểm đáng chú ý trong trong dự thảo đề xuất phương án thi sau năm 2020 mới được Bộ GD-ĐT công bố.
Sau khi Bộ GD-ĐT đưa ra dự kiến phương án thi và xét tuyển sinh ĐH từ năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng cần thúc đẩy xu hướng tự chủ của các trường ĐH, tránh tình trạng 'lười' và ỷ lại vào kỳ thi của Bộ như vừa qua.
Theo các chuyên gia, phương thức triển khai trên thực tế cần được tính toán kỹ, không gây hoang mang, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT phải bảo đảm tiến độ chuẩn hoá, cập nhật, mở rộng ngân hàng đề thi, không vì lý do này mà trì hoãn lộ trình tổ chức thi trên máy tính.
Ban tổ chức lựa chọn chủ đề “FoodEffect 2050” (Công nghệ Nông - Lương 2050) nhằm đề cập tới khả năng thiếu hụt lương thực trong năm 2050 khi dân số ngày càng tăng mà đất canh tác không mở rộng.
Phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, một số điều chỉnh mới đáng chú ý là sẽ tổ chức cho thí sinh thi trên máy tính nhiều đợt trong năm theo lộ trình; bài thi tổ hợp chỉ còn một đầu điểm thay vì bốn đầu điểm như hiện nay...
Dù năm học mới đã bắt đầu được nửa tháng, nhưng hiện giáo viên của huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, vẫn phải nỗ lực đến từng bản làng, vào từng nhà dân để vận động học sinh đến lớp.
Để thúc đẩy giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học cần xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển tài sản trí tuệ của đơn vị mình cũng như tiến hành thương mại hóa các nghiên cứu khoa học.
Sau 4 năm thực hiện mô hình trường học bán trú tại 12/29 trường học, hàng trăm học sinh của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, được hỗ trợ ăn, ở tại trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, kỹ năng giao tiếp, vốn từ tiếng Việt của học sinh vùng cao, vùng dân tộc thiểu số.
Cần phải thừa nhận rằng, một bộ phận giới trẻ hiện nay chưa nhận thức về chính trị, xã hội đúng cách; bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ chủ quan, cảm tính.
Trong số 18 quán quân của Đường lên đỉnh Olympia, 2 người từ Australia trở về nước làm việc, 1 người chưa đi du học.