Gương nhà giáo trẻ tiêu biểu

30/11/2021 - 07:35

 - Tại Trường Tiểu học "B" Hòa Lạc (xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), giáo viên và học sinh trong trường luôn dành tình cảm đặc biệt đối với thầy Thì Công Danh. Ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn (giáo viên dạy môn Tin học), thầy Danh còn là một Bí thư Đoàn trường gương mẫu, nhiệt tình với công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Giáo viên gương mẫu

Về công tác tại Trường Tiểu Học "B" Hòa Lạc từ năm 2011, thầy Danh trở về nơi trước đây mình từng một thời cắp sách đến trường, với công việc mới là giáo viên. Những ngày nhận công tác, khó khăn chồng chất với một sinh viên ra trường thiếu kinh nghiệm giảng dạy. Được sự giúp đỡ của những đồng nghiệp trước đây từng dạy mình, cộng với nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, thầy Danh luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh. Hơn 10 năm gắn bó với bục giảng, mỗi tiết học của thầy Danh đều mang lại niềm vui cùng những trải nghiệm thú vị đối với học sinh.

Thầy Danh cho biết, đặc thù là địa phương còn nhiều khó khăn, nhiều em học sinh chưa được làm quen với máy tính nên còn nhiều bỡ ngỡ với môn Tin học. Do đó, ngay từ đầu năm học, thầy Danh đã cho các em tiếp cận, giới thiệu từng thiết bị, như: Con chuột, bàn phím, chức năng của từng thiết bị… để các em làm quen. Thầy Danh linh hoạt cho các em thực hành trên máy tính, thay vì những bài giảng lý thuyết khô khan. Ngoài ra, tùy theo trình độ của học sinh mà thầy nghiên cứu, tìm ra những phương thức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh thích thú, nhớ nội dung bài tốt và lâu hơn.

Trong giảng dạy, thầy Danh luôn tìm tòi, nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp học sinh tiếp cận môn Tin học một cách cô đọng, dễ hiểu nhất... Thầy Danh còn là gương mặt quen thuộc, luôn đồng hành cùng các học trò trong nhiều cuộc thi Tin học do ngành giáo dục tổ chức và đã gặt hái được những kết quả tích cực. Nổi bật nhất là đạt 2 giải nhất cấp huyện, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh tại cuộc thi Tin học trẻ; 4 giải nhì cấp tỉnh, 1 giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi “Trạng nguyên tiếng Việt”...

Ngoài thời gian trên lớp, thầy Danh dành nhiều thời gian để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, tác phong, lối sống mẫu mực, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; chấp hành tốt nội quy, quy chế của ngành, thực hiện nghiêm kỷ luật lao động. Đặc biệt, thầy Danh luôn gần gũi, hòa đồng với thầy cô trong trường và tận tình giúp đỡ đồng nghiệp…

Thầy Thì Công Danh cùng học sinh tham gia kỳ thi “Trạng nguyên tiếng Việt” cấp quốc gia

Nhiệt tình với công tác đoàn

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học "B" Hòa Lạc, thầy Danh tích cực tham gia nhiều hoạt động do Huyện đoàn Phú Tân tổ chức và phát động. Trong đó có việc tham gia “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”... với các hoạt động tiêu biểu, như: Đổ bê-tông đường dân sinh Hòa Lạc, lót gạch vỉa hè và trồng hoa trước trụ sở UBND xã, tham gia đổ bê-tông đường đình xã Hòa Lạc, lót gạch khu thể thao nhà văn hóa xã, tham gia hiến máu nhân đạo... Hàng tháng, thầy Danh còn đóng góp Quỹ “Xe cứu thương xã Hòa Lạc”.

Đặc biệt trong những ngày cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19, thầy Danh còn cùng với địa phương hỗ trợ người dân tiêm vaccine phòng COVID-19... “Là đoàn viên, thanh niên nên mình rất thích được cống hiến. Khi địa phương phát động phong trào, hoạt động mình đều nhiệt tình tham gia. Mình thấy rất vui khi được đóng góp sức mình trong các hoạt động xã hội” thầy Danh chia sẻ.

Đối với công tác Đoàn, thầy Danh nhiều năm liền được xếp loại Đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhiều giấy khen của UBND xã và Xã đoàn Hòa Lạc. Đối với công tác giảng dạy, thầy Danh nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp... Đặc biệt, thầy Thì Công Danh là một trong 31 Nhà giáo trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn vinh danh trong năm 2021.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích