'Hà Giang không bao giờ khuất phục trước khó khăn'

08/12/2021 - 16:09

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, người dân Hà Giang không bao giờ khuất phục trước khó khăn.

Sáng 8-12, phát biểu tại “Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh Hà Giang, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tinh thần của người dân Hà Giang là tinh thần vươn lên, không bao giờ chịu khuất phục cái khó, cái khổ.

Người dân Hà Giang giống như những cây chè Shan tuyết vẫn trường tồn theo năm tháng, mang những giá trị về văn hoá, lịch sử.

“Hôm nay, chúng ta vui mừng chứng kiến sự đổi thay và tái lập vào 30 năm trước. Lịch sử 130 năm của tỉnh Hà Giang là minh chứng cho ý nghĩa sắt đá của Đảng bộ chính quyền và người dân. Với tinh thần “Khó khăn gấp đôi, cống hiến gấp ba”, Đảng bộ chính quyền Hà Giang đã đạt được thành tựu trong kinh tế - xã hội. Kinh tế Hà Giang chuyển dịch theo năng lực khá, thu nhập của người dân ngày càng cao, đúng với định hướng xã hội chủ nghĩa”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

'Hà Giang không bao giờ khuất phục trước khó khăn' - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Gia Hoàng)

Chủ tịch nước cũng ghi nhận, biểu dương những thành quả tỉnh Hà Giang đã đạt được, và mong muốn tỉnh tiếp tục đạt được những thành quả to lớn hơn nữa.

Chủ tịch nước nhấn mạnh chính sách xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tỉnh Hà Giang cần chính sách an sinh, giảm nghèo, cung cấp phúc lợi cho người dân thật tốt. Tỉnh cần thiết kế những chính sách mang tính kịp thời, mang tính hỗ trợ, giống như thông điệp “Không bỏ lại ai phía sau”. Ngoài ra, tỉnh cần tập trung vào chính sách giáo dục. Hà Giang cần xây dựng bộ máy giáo dục có tinh thần và trách nhiệm cao.

Theo Chủ tịch nước, giáo dục là mũi tên tiên phong chủ lực thay đổi Hà Giang trong thời gian tới. Hệ thống giáo dục vững chắc, tiên tiến sẽ giúp người dân tiếp cận trí thức tốt hơn, nâng cao năng lực, phát huy tinh thần tự lực.

Để minh hoạ rõ nhất cho mục tiêu then chốt này, Chủ tịch nước mượn lời 2 câu thơ của nhà thơ Nguyễn Trãi: “Nên thợ, nên thầy vì có học; No cơm, ấm áo bởi hay làm”. Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng giao nhiệm vụ cho Đảng bộ chính quyền Hà giang về việc chuyển đổi số, cải thiện, đổi mới mô hình kinh doanh; thực hiện đề án phát triển theo mục tiêu “Sống trên đá, thoát nghèo trên đá, làm giàu trên đá”.

Đồng thời, tỉnh vẫn tiếp tục duy trì tăng cường hệ thống quốc phòng an ninh, quốc phòng toàn dân; bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; đánh giá nghiêm túc việc giữ rừng trồng rừng, nói không với bao bì dùng 1 lần.

Chủ tịch nước cho rằng Hà Giang cần bảo tồn phát huy giá trị văn hoá của các dân tộc đang sinh sống trên địa bản tỉnh, ngăn chặn sự xâm nhập của văn hoá xấu. Với tinh thần đoàn kết, quá trình hình thành 130 năm, Chủ tịch nước tin rằng Đảng bộ, chính quyền các dân tộc trên Hà Giang sẽ đạt những kết quả tốt trong thời gian tới.

'Hà Giang không bao giờ khuất phục trước khó khăn' - 2

Ông Đặng Quốc Khánh - Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết, những lời động viên của Chủ tịch nước là nguồn cổ vũ động viên, định hướng quan trọng cho tỉnh. Ban Thường vụ tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến, sẽ kiên định với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng sáng tạo phù hợp với thực tế địa phương.

Hà Giang không ngừng tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Tỉnh sẽ cố gắng và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu trong thời gian tới như thông điệp “Sống trên đá, thoát nghèo trên đá, làm giàu trên đá”.

Trong bài phát biểu, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Hà Giang nhấn mạnh, tận dụng những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, Hà Giang chọn ngành du lịch là điểm nhấn để phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, trong những năm qua, tỉnh đã đầu tư đáng kể cho hệ thống hạ tầng cơ sở. Nhiều khu, điểm du lịch, nghề truyền thống, làng văn hóa cộng đồng được gây dựng, bảo tồn...

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch Hà Giang nhanh chóng phục hồi trở lại, đón 1,5 triệu lượt khách (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019); tạo ra 12.000 việc làm, trong đó có 6.000 việc làm trực tiếp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Đầu năm 2021, Hà Giang nằm trong top 10 điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam do hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn.

Theo GIA HOÀNG (VTC News)