Hàng không siết chặt phòng COVID-19, đảm bảo an toàn dịp 30/4-1/5

28/04/2021 - 14:11

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực, đồng thời để đảm bảo an toàn cho hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngành hàng không đang thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nhân viên an ninh kiểm tra thân nhiệt của hành khách. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, những ngày qua, tại hai cảng hàng không quốc tế nhộp nhịp nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã tăng cường nhiều giải pháp để phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đại diện đơn vị này cho biết đã phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử. Trong khu vực chờ làm thủ tục, cảng bố trí các máy tính kết nối Internet để phục vụ hành khách khai báo y tế và bố trí nhân viên kịp thời hỗ trợ hành khách.

Tại Tân Sơn Nhất, cùng với việc thông báo, nhắc nhở hành khách khai báo y tế, cảng này đã lắp bổ sung máy soi chiếu an ninh, tránh tình trạng ùn tắc tại cửa kiểm tra an ninh.

Anh Nguyễn Văn Giáp (Hà Nội) bay Vietnam Airlines chặng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi khai báo y tế trước và làm thủ tục check-in online nên quá trình làm thủ tục rất nhanh. Các hãng hàng không kiểm tra khai báo y tế của khách là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách và cho cộng đồng”.

Còn anh Vũ Việt Anh (Hà Nội) đang làm thủ tục đi chuyến Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chia sẻ: "Với đặc thù công việc phải thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không, tôi nhận thấy thời gian qua việc phòng chống dịch của ngành hàng không đã được siết chặt ở mức cao, mọi người khi bước vào sảnh làm thủ tục đều được nhắc nhở nếu không đeo khẩu trang. Tôi thấy tại các sân bay, các thông báo về phòng dịch được đặt tại nhiều nơi. Cùng với đó, các hãng hàng không đã bố trí đầy đủ trang thiết bị phòng dịch, nhân viên sân bay thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện quy định 5K nên tôi thấy yên tâm khi di chuyển bằng đường hàng không thời gian qua".

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Phòng chống COVID-19 của hãng hàng không Vietjet Air, để đảm bảo an toàn phòng dịch trong mùa cao điểm hè, Vietjet đã quán triệt đến từng bộ phận thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch. Nhân viên của hãng thường xuyên nhắc nhở hành khách khai báo y tế, thực hiện quy định 5K và kiên quyết từ chối phục vụ đối với những hành khách không thực hiện quy định.

“Vừa qua, Vietjet được tổ chức đánh giá an toàn hàng không AirlineRatings chấm 7/7 sao về phòng chống dịch COVID-19. Trong suốt mùa dịch, Vietjet thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng dịch của Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế và các cơ quan chức năng Việt Nam. Đến nay, tất cả chuyến bay của Vietjet đều đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, không có hành khách nào bị lây nhiễm khi bay trên các chyến bay của Vietjet”, ông Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Mới đây nhất, Vietjet và Bảo hiểm HD đã ra mắt gói bảo hiểm “Bay an toàn” cho tất cả hành khách bay trên các chuyến bay nội địa của hãng kể từ ngày 23/4/2021. Với gói bảo hiểm này, mỗi hành khách được hưởng quyền lợi bảo hiểm tai nạn 24 giờ lên đến 20 triệu đồng kèm theo chi trả chi phí điều trị.

Đồng thời, trong trường hợp phải cách ly tập trung do nghi nhiễm hoặc phải điều trị do dịch bệnh vì có hành trình dịch tễ di chuyển trên chuyến bay của Vietjet, hành khách sẽ được bảo hiểm hỗ trợ chi phí sinh hoạt, mất giảm thu nhập do bị cách ly bởi dịch bệnh với mức 1 triệu đồng/ngày.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, với những biện pháp phòng dịch quyết liệt, ngành hàng không nỗ lực phục vụ an toàn việc đi lại của hành khách trong dịp 30/4, 1/5 sắp tới.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ngày 24/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam; các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Tre Việt (Bamboo Airways) chấn chỉnh việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Bộ Giao thông Vận tải đã liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng đặc biệt tại các nơi có nguy cơ cao như cảng hàng không sân bay, nhà ga, bến tàu...

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế tại một số cảng hàng không, sân bay vẫn còn hiện tượng một số nhân viên các cảng hàng không, hãng hàng không và hành khách không đeo khẩu trang theo quy định.

Nhằm tăng cường các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh COVID-19 qua đường hàng không, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Cảng vụ hàng không và các hãng hàng không khẩn trương kiểm tra và nhắc nhở cán bộ nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch: đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế; chú trọng việc đeo khẩu trang tại sân bay và các khu vực công công, nơi tập trung đông người; Phổ biến, truyền thông về sử dụng khẩu trang đúng cách; hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các hãng hàng không các đơn vị liên quan từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh; hướng dẫn, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục tại sân bay. Đồng thời, tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại để đảm bảo giữ khoảng cách hành khách trên xe; tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân (bộ quần áo chống dịch, khẩu trang, găng tay...) cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế...

Theo QUANG TOÀN (TTXVN)