Hiện tượng ảo ảnh khiến con tàu lơ lửng ngoài khơi nước Anh

07/03/2021 - 08:08

Khi đi dạo dọc theo bờ biển nước Anh, một người đàn ông đã chụp được hình ảnh một con tàu dường như đang lơ lửng trên đại dương.

Ông David Morris cho biết mình "choáng váng" khi thấy một chiếc tàu chở dầu khổng lồ nổi trên mặt nước lúc ông nhìn ra biển từ một ngôi làng gần thị trấn Falmouth ở hạt Cornwall, Anh.

Theo các chuyên gia, hiệu ứng này là một thí dụ về ảo ảnh quang học được gọi là Fata Morgana. Những ảo ảnh như vậy khá phổ biến ở Bắc Cực, cũng có thể xảy ra vào mùa đông ở nước Anh khi điều kiện khí quyển phù hợp, nhưng rất hiếm.

Một tàu chở dầu dường như lơ lửng trên mặt biển ngoài khơi bờ biển Cornwall. Ảnh: David Morris / Apex.

"Con tàu lơ lửng" đối với những người quan sát trên đường bờ biển là do các tia sáng phát ra từ con tàu bị uốn cong xuống khi nó đi qua vùng không khí lạnh hơn. Điều này làm cho con tàu xuất hiện ở vị trí cao hơn so với thực tế - trong trường hợp này là trên mặt biển.

Nhà khí tượng học David Braine của BBC cho biết: “Những hiện tượng ảo ảnh xảy ra do điều kiện thời tiết nghịch đảo nhiệt độ, nơi không khí lạnh nằm sát mặt biển còn không khí ấm hơn bên trên. Vì không khí lạnh dày đặc hơn không khí ấm, nó làm cong ánh sáng về phía mắt của người nhìn đang đứng trên mặt đất hoặc trên bờ biển, thay đổi hình ảnh vật thể xuất hiện ở xa".

Ông nói thêm: “Hiện tượng ảo ảnh có thể tạo ra một số loại hình ảnh khác nhau. Ở đây là một con tàu ở xa dường như lơ lửng trên cao so với vị trí thực của nó, nhưng đôi khi có thể nhìn thấy một vật thể bên dưới đường chân trời”.

Theo HẢI PHONG (Báo Nhân Dân)