Hiệu quả mô hình nuôi cá lóc trong bể xi-măng

18/11/2020 - 04:05

Sau 6 năm thực hiện mô hình nuôi cá lóc trong bể xi-măng, ông Trần Chí Hiếu (xã Phước Hưng, An Phú, An Giang) đánh giá mô hình có nhiều ưu điểm như: cá tăng trọng nhanh, dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, nhất là đối với những hộ dân không nhiều đất sản xuất.

Nuôi cá lóc trong bể giúp nông dân phát triển kinh tế, đặc biệt đối với những hộ không có nhiều đất sản xuất

Bỏ lươn nuôi cá

Nhiều năm gắn bó với con lươn, ông Trần Chí Hiếu thấu hiểu những khó khăn, vất vả của loại vật nuôi này. Do đó, khi thấy địa phương có nhiều hộ phát triển mô hình nuôi cá lóc trong bể nên ông quyết định chuyển hướng chăn nuôi. Ông Hiếu chia sẻ: “Khó khăn chủ yếu trong quá trình nuôi lươn là việc nhân giống. Bên cạnh đó, mô hình này đòi hỏi phải sử dụng thân cây bắp để làm nơi trú ẩn cho lươn, trong khi ở đây ít người trồng. Từ những khó khăn trên, tôi quyết định chuyển hướng chăn nuôi, phát triển mô hình nuôi cá lóc”.

Thực hiện mô hình, ông Hiếu xây dựng bể xi-măng cao khoảng 1,2m, phần đáy bể có độ dốc để thuận lợi mỗi khi thay nước. Nguồn nước trong bể được ông duy trì khoảng 1m. Phía trên bể có mái che bằng lưới nhằm hạn chế ánh sáng trực tiếp cũng như hạn chế nhiệt độ trong bể nuôi. Về con giống, ông Hiếu chọn mua ở những hộ cung cấp uy tín trong huyện An Phú. Đây là những con giống được bắt trong tự nhiên, nên sinh trưởng và phát triển khá tốt, hạn chế dịch bệnh và có tỷ lệ hao hụt thấp, mỗi con cá giống được ông mua với giá 200 - 400 đồng.

“Với 2 bể nuôi diện tích khoảng 200m2, tôi thả khoảng 90.000 con cá lồng 6, lồng 7 (cá lòng ròng, chiều dài 6-7cm). Cá nuôi trong thời gian 4 tháng là có thể xuất bán. Bình quân mỗi năm có thể nuôi 3 đợt liên tục”- ông Hiếu chia sẻ.

Nhờ những kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi cũng như tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi nên trong quá trình canh tác ông Hiếu không gặp nhiều khó khăn. Theo ông Hiếu, nuôi cá lóc trong bể không khó, chỉ cần nuôi 1-2 vụ đầu là cơ bản nắm vững được kỹ thuật nuôi. Cá nuôi trong bể xi-măng có mái che giúp kiểm soát được nhiệt độ, thức ăn, nguồn nước nên cá sinh trưởng và phát triển tốt; tỷ lệ hao hụt thấp (khoảng 1%). Tuy nhiên, để cá sinh trưởng và phát triển thì nguồn nước cần phải thay mỗi ngày và luôn bảo đảm sạch, mát. Đặc biệt, ông Hiếu thường thay nước vào thời điểm 2 giờ sáng.

Ông Hiếu giải thích: “Thời điểm này nhiệt độ khá mát nên cá ít bị ảnh hưởng của môi trường khi bể khô nước. Ngoài ra, thay nước vào thời điểm này có thể cho cá ăn nhiều lần trong ngày. Nhờ vậy, cá tăng trọng nhanh, ít bệnh tật”.

Cũng theo ông Hiếu, trong quá trình chăn nuôi cần phải thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của cá lóc. Đặc biệt ở tháng thứ 2 là thời điểm cá sinh trưởng mạnh nên dễ phát sinh một số bệnh như: xuất huyết, lở loét, nấm mang… Do đó, cần sớm phát hiện bệnh để có những biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời, hợp lý.

Thị trường tiêu thụ mạnh

Mô hình nuôi cá lóc trong bể có ưu điểm là không cần diện tích lớn, có thể tận dụng đất trống quanh nhà để xây bể nuôi. Trong quá trình nuôi chỉ dùng thức ăn công nghiệp nên cá lớn nhanh, mau thu hồi vốn, lợi nhuận cao...

Hiện nay, cá lóc thương phẩm được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường nội địa. Sau 4 tháng nuôi, trọng lượng mỗi con đạt khoảng 0,5kg. Với giá bán từ 30.000-40.000 đồng/kg. Bình quân ông Hiếu thu lãi khoảng 10.000 đồng/kg cá thương phẩm. Ông Hiếu chia sẻ thêm: “Những năm trước, mỗi vụ cá gia đình tôi thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên cá thương phẩm bán không chạy nên lợi nhuận thấp hơn năm rồi. Dự đoán năm sau giá cá sẽ tiếp tục tăng trở lại”.

Cá lóc là loại cá nước ngọt có phẩm chất thịt ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, nguồn cá trong tự nhiên bị khai thác quá mức đã ngày càng cạn kiệt. Do đó, việc phát triển mô hình nuôi cá lóc trong bể xi-măng của gia đình ông Trần Chí Hiếu đã góp phần đảm bảo nhu cầu của thị trường. Mô hình còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đồng thời, mở ra hướng tăng thu nhập cho nông dân, đặc biệt là những hộ không có nhiều đất canh tác.

ĐỨC TOÀN