Học tập và làm theo Bác chẳng đâu xa

20/02/2019 - 07:47

 - Với mỗi người, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không ở đâu xa, không cần quá lớn lao, mà học và làm bằng những hành động hết sức đời thường, giản dị. Đó là những nông dân cặm cụi cày xới lấy tiền xây cầu, làm đường hay lão nông xuất tiền túi cả trăm triệu đồng mua thức ăn "dẫn dụ" cá thiên nhiên bảo vệ nguồn lợi thủy sản... Và gần đây là chuyện vét tiền túi, xách giỏ đi xin vật liệu vá đường như ông Cao Văn Long (77 tuổi, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên).

Ông Long chia sẻ: "Tôi không học cao, không có nhiều tiền và tuổi cũng đã cao, nhưng muốn đóng góp công sức cho xã hội. Vì vậy, tôi lựa chọn những công việc nhỏ, vừa sức của mình". Chuyện nhỏ với ông Long đó là, khi phát hiện “ổ gà” ông Long dừng xe lại, cắm thanh tre có gắn bọc trắng để làm tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện đang di chuyển trên đường. Sau đó, ông bắt đầu công việc quen thuộc, lụi cụi dùng cọ quét đá dăm, bụi, rải một lớp dầu lửa, đổ đá, nhựa đường băm nát xuống “ổ gà”, rồi dùng cục đá lớn nén chặt lại... Khi được hỏi đã vá bao nhiêu “ổ gà” rồi, ông Long cười móm mém: "Không nhớ hết, chỉ biết có tiền thì mua vật liệu, hết tiền đi xin nhựa đường của mấy công trình đem về đập nhuyễn rồi ngào với dầu lửa đem ủ cho mềm nhựa để tiếp tục vá đường".

Học tập và làm theo Bác chẳng đâu xa

Ông Cao Văn Long miệt mài ngồi vá “ổ gà” trên đường

Trước nghĩa cử cao đẹp của ông Long, đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã gửi thư cám ơn. Trong thư có đoạn: "Thay mặt ngành giao thông - vận tải, tôi cám ơn ông về việc làm nhân văn đầy ý nghĩa này. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách dành cho duy tu, sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới các con đường từ Trung ương và địa phương của nước ta còn nhiều hạn chế, việc làm của ông đã được cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành giao thông - vận tải trân trọng ghi nhận, biểu dương".

Tại TP. Châu Đốc, lão nông Nguyễn Văn Cường (64 tuổi, phường Vĩnh Nguơn) bỏ hàng trăm triệu đồng “dụ” đàn cá tự nhiên về nuôi như… thú cưng. Ông Cường cho biết: "Năm 2014, tôi cất một căn nhà mát ở bờ sông Vĩnh Nguơn để tiếp bạn bè, nghỉ ngơi, dưới bờ sông chất chà, thấy có cá đến sinh sống, tôi rải thức ăn cho cá ăn. Nhiều người cho rằng tôi không bình thường, vì cá dưới sông, ăn xong chúng sẽ đi mất". Nhưng lượng cá đến ngày một nhiều, hiện đã lên tới 6-7 tấn, ông Cường đã làm nhà sàn và chất thêm chà, lục bình. Mỗi ngày ông Cường bỏ tiền túi từ 300.000-500.000 đồng mua thức ăn cho cá và tuyệt đối không bắt ăn hoặc bán, mà quyết tâm bảo vệ, mở rộng bãi chà lên 500m2 cho cá vào trú ngụ”.

Trước tình hình nguồn thủy sản tự nhiên dần cạn kiệt thì việc làm của ông hết sức ý nghĩa, chưa ai làm được. Ngày 12-2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã ký quyết định tặng bằng khen cho ông Nguyễn Văn Cường vì “Đã có thành tích góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên sông Châu Đốc”.

Học tập và làm theo Bác chẳng đâu xa

Nông dân Nguyễn Minh Lương nhận Huân chương Lao động hạng ba.

Huyện Phú Tân là điển hình cả nước về công tác xã hội - từ thiện trong đồng bào tôn giáo. Điển hình có lão nông Ngô Văn Đậu (sinh năm 1963, ở ấp Phú Thượng, xã Phú Thành), hơn 20 năm miệt mài với công tác từ thiện, được tôn vinh tại lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc ở Hà Nội. Là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo có tư tưởng hướng thiện, ông Đậu noi gương Bác Hồ trong cách sống và ứng xử với mọi người. Ông Đậu chia sẻ: “Bác dạy chúng ta phải cần kiệm, lo làm ăn, giúp đỡ người khác mà không toan tính”. Tỷ phú Ngô Văn Đậu canh tác 20ha đất sản xuất nông nghiệp (7ha nuôi cá), mỗi năm doanh thu trên 2 tỷ đồng. Ông Đậu dành kinh phí mua 9ha đất ruộng, mỗi năm thu tiền cho thuê đất khoảng 300 triệu đồng dành trọn giúp đỡ người nghèo và làm từ thiện; hiến 1.000m2 đất và 500 triệu đồng làm nghĩa trang nhân dân.

Ở TP. Long Xuyên có lão nông Nguyễn Minh Lương (72 tuổi, phường Mỹ Quý) bỏ tiền túi hàng chục tỷ đồng làm từ thiện, xây cầu giao thông từ 400-600 triệu đồng, ông chỉ mong làm được việc gì có ích cho quê hương, tạo tiếng thơm cho đời. Ông Lương đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Chia sẻ về những việc làm của mình, ông Lương cười hiền: "Xuất thân là nông dân, dù không học cao hiểu rộng nhưng qua tìm hiểu tôi thấm thía tư tưởng đạo đức của Bác, thực hành những công việc nên làm, đóng góp cho đời".

Đẹp biết bao tấm lòng của những lão nông, những hành động đáng được xã hội trân trọng, biểu dương và nhân rộng.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích