Hội nghị trực tuyến những người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 17

08/12/2021 - 16:07

Chiều 8-12, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến những người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 17 (HACGAM 17).

Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh CSB Việt Nam, Chủ tịch HACGAM 17 phát biểu khai mạc Hội nghị HACGAM 17.

Hội nghị HACGAM 17 có sự tham gia của những người đứng đầu lực lượng Cảnh sát biển (CSB), thực thi pháp luật trên biển thuộc 20 quốc gia, 1 vùng lãnh thổ (HongKong), 1 tổ chức quốc tế (Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á - ReCAPP ISC) và 3 quan sát viên (Pháp, Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc - UNODC và Tiến trình Bali).

Phát biểu chào mừng và khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư lệnh CSB Việt Nam, Chủ tịch HACGAM 17 khẳng định: Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Hội nghị là diễn đàn để thảo luận các biện pháp hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước châu Á, thúc đẩy xây dựng cơ chế hợp tác, tiếp tục trao đổi thông tin để bảo đảm an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định và phát triển vùng biển khu vực và trên thế giới.

Tư lệnh CSB Việt Nam tin tưởng rằng, Hội nghị HACGAM 17 sẽ là công cụ hữu hiệu để tăng cường xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa các thành viên cả trên bình diện song phương và đa phương. Đồng thời thúc đẩy hợp tác, tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và ngăn chặn những hoạt động phương hại đến lợi ích chung của khu vực.

Hội nghị đã nghe Trưởng 4 nhóm làm việc trình bày về những hoạt động hợp tác thực thi pháp luật trên biển năm 2021 và phương hướng hợp tác trong năm 2022. Hội nghị nhất trí với những kết quả đã đạt được và phương hướng hành động mà Trưởng các nhóm làm việc đã trình bày; mong muốn 4 nhóm làm việc tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả trên 4 trụ cột của Hội nghị HACGAM 17 là: Tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường, phòng ngừa và kiểm soát các hoạt động bất hợp pháp trên biển, xây dựng năng lực. Bên cạnh đó, Hội nghị đã thảo luận và thông qua sự ra nhập HACGAM 17 của CSB Pháp, nghe CSB Ấn Độ trình bày về trang website chung của HACGAM 17.

Hội nghị nghe các bài tham luận của Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á - ReCAPP ISC và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc - UNODC.

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, cởi mở, tin tưởng và thẳng thắn. Kết thúc, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết tiếp tục nỗ lực, cống hiến và tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển ở châu Á nhằm thực hiện mục tiêu chung của HACGAM 17 “Vì các vùng biển an ninh, an toàn và môi trường trong sạch”.

Hội nghị đánh giá cao Việt Nam nói chung, CSB Việt Nam nói riêng trong nỗ lực lần đầu tổ chức Hội nghị HACGAM 17 bằng hình thức trực tuyến.

Theo VIẾT TÔN (Báo Tin Tức)