Kết nối và lan tỏa tinh thần hiếu học

27/12/2019 - 07:52

 - Xem mỗi gia đình, dòng họ là một mô hình khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, Hội Khuyến học huyện Phú Tân luôn coi trọng và đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập, dòng họ học tập”.

Năm 2019, Hội Khuyến học huyện Phú Tân tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình học tập, dòng họ học tập lần III (giai đoạn 2013-2018). Toàn huyện có 27.430 gia đình học tập (tỷ lệ 51,6%); 15 dòng họ học tập (tỷ lệ 51,72%); 527 tổ tự quản khuyến học và 269 Chi, Ban Khuyến học cơ sở, với trên 36.000 hội viên. Cũng trong giai đoạn này, các cấp hội khuyến học đã vận động tiền và hiện vật trên 8 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 14.300 học sinh nghèo, cận nghèo vượt khó.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Tân Huỳnh Thị Thể Phượng, phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập phát triển và tăng theo từng năm. Được khơi dậy truyền thống hiếu học sẵn có, trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương điển hình cho gia đình, dòng họ khác noi theo. Hàng năm, Hội Khuyến học cơ sở còn tổ chức biểu dương từ 3-5 gia đình và dòng họ tiêu biểu. Nhiều gia đình học tập, dòng họ học tập ban đầu tổ chức mang tính tự phát, dần nâng lên xây dựng mô hình hoàn chỉnh, con cháu học hành thành đạt, thơm danh trong xóm làng địa phương. Tùy đặc điểm, điều kiện, mỗi gia đình có cách phấn đấu riêng, nhưng tương đồng ở tư tưởng lấy sự học làm cứu cánh, đặt tinh thần “Nhân bất học bất tri lý” lên hàng đầu.

Tuyên dương dòng họ, gia đình học tập tiêu biểu

Hàng ngàn gia đình tiêu biểu đã khắc phục khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, cần cù lao động để tạo điều kiện và đầu tư cho con ăn học thành đạt. Ông Nguyễn Thanh Hoàng (xã Long Hòa) ra riêng với tài sản là căn nhà “ọp ẹp”, không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày, ông làm nghề hớt tóc dạo, trong khi vợ bán bánh dạo để hợp sức nuôi 6 đứa con. Có lúc thiếu ăn, các con lớn xin ông bà nghỉ học để làm việc phụ giúp nhưng ông không cho phép mà càng khuyên nhủ, đầu tư để từng đứa học ra trường có việc làm rồi quay lại dìu dắt các em. 6 người con của ông Hoàng đều tốt nghiệp đại học, thành đạt trong xã hội. Nhiều năm qua, ông còn vận động các con góp tiền mua học phẩm giúp đỡ học sinh nghèo trong xã.

Còn tại xã Tân Hòa, gia đình ông Trương Ngọc Đảnh dựa vào 3 công đất vừa làm ruộng, vừa làm rẫy vun đắp ý chí ham học của 5 con gái. Các con của ông đều tốt nghiệp đại học sư phạm và công nghệ thông tin, trong đó có 1 người là thạc sĩ văn học. Ở tuổi 70, ông bà rất mãn nguyện với công sức mình bỏ ra. Xong phần việc nhà, ông bà tham gia làm từ thiện ở nhà thuốc nam và vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con cái đến trường, ngăn dòng bỏ học.

Đối với dòng họ học tập, các chủ tộc luôn quan tâm chăm lo gia đình, đôn đốc mọi người tham gia học tập thường xuyên, tạo quỹ khuyến học để khen thưởng cho con cháu và giúp đỡ công tác khuyến học ở địa phương. Dòng họ Ngô (xã Phú Thọ), dòng họ Nguyễn (xã Phú Bình), dòng họ Đặng (xã Phú Hưng), dòng họ Phan (xã Hiệp Xương) là các điển hình tiêu biểu phát huy truyền thống và không ngừng hun đúc tinh thần hiếu học cho con cháu. Trong các dòng họ khuyến học ở huyện cù lao, dòng họ Đoàn Thanh Quan (xã Bình Thạnh Đông) có 36 gia đình học tập với 135 thành viên. Nhiều con cháu trong dòng họ đã thành đạt và vị thế xã hội: 5 bậc xuất gia đạt “Gương sáng học Phật, tu nhân, tốt đời đẹp đạo”; 2 tiến sĩ, 3 thạc sĩ; còn lại học đại học, cao đẳng và các cháu đang học phổ thông. Theo tinh thần “kết nối dòng họ, vun đắp hiền tài, phát triển tương lai”, hàng năm dòng họ Đoàn tổ chức tuyên dương khen thưởng cho con cháu, đồng thời trích quỹ khuyến học dòng họ hỗ trợ các địa phương  lân cận, giúp đỡ bà con nghèo, bỏ tiền xây cầu nông thôn…

Yếu tố nền tảng và vững chắc nhất bao giờ cũng xuất phát từ mỗi gia đình, dòng họ. Cốt lõi này đã được Hội Khuyến học huyện Phú Tân khơi dậy và không ngừng phát triển. Trong còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua Phú Tân vẫn tự hào đã kết nối, đào tạo nhiều thế hệ nhân tài phục vụ cho quê hương.

MỸ HẠNH