Khám phá những con đường được xếp hạng 'nhất thế giới'

06/09/2023 - 14:21

Đường bộ là huyết mạch của thế giới, kết nối mọi người, mọi nền văn hóa và cảnh quan. Dưới đây là một số cái tên nổi bật nhất.

1. Con đường nổi tiếng nhất

Kết nối Chicago và Los Angeles, Route 66 hay còn gọi là 'tuyến đường chính của nước Mỹ' đã trở thành bất tử trên màn ảnh rộng và chắc chắn là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu con đường nổi tiếng nhất thế giới.

Bên cạnh đó, đại lộ Champs-Élysées trang nghiêm, đầy phong cách chắc chắn sẽ chiếm vị trí trung tâm tại Thế vận hội Paris 2024. Trong khi đường Great Ocean tuyệt đẹp của Australia cũng được coi là một ứng viên nặng ký.

2. Dải đường thẳng dài nhất

Người La Mã nổi tiếng với việc xây dựng những con đường thẳng tắp nhưng quốc gia có dải đường thẳng dài nhất hiện nay lại là Ả Rập Saudi. Cắt ngang vương quốc, Quốc lộ 10, ban đầu được xây dựng làm đường riêng cho vua Fahd. Nó kéo dài 256 km thẳng tăm tắp không lệch.

Trước đây, tuyến đường cao tốc Eyre nối Tây Úc và Nam Úc qua đồng bằng Nullarbor nắm giữ kỷ lục này.

Du khách có thể đi được quãng đường dài tới 146 km mà không gặp phải khúc cua trên đường. Do không cần phải bẻ lái nên nhiều lái xe thường bị buồn ngủ vì cảm giác an toàn thái quá. Những vụ va chạm liên quan đến ô tô, lạc đà hay chuột túi không phải là hiếm.

3. Con đường quanh co nhất

Trái ngược với những đường cao tốc sa mạc thẳng tắp đơn điệu, Lombard Street ở San Francisco có tám khúc cua gấp trong một đoạn đường ngắn, khiến nó được người dân địa phương gọi là “con đường quanh co nhất thế giới”.

Đây là một địa điểm nổi tiếng với nhiều du khách. Thậm chí có những người xếp hàng tới 20 phút để được đi dọc con đường có độ dốc tới 27% một lần trong đời.

Khung cảnh thành phố tuyệt đẹp có thể khiến nhiều lái xe mất tập trung. Giới hạn tốc độ ở đây là 8 km/h.

4. Đường ô tô dài nhất

Theo Kỷ lục Guinness Thế giới, con đường dành cho ô tô dài nhất thế giới là đường cao tốc Pan-American, nối liền Fairbanks, Alaska và Santiago, Chile.

Trang web của Guinness công bố đường cao tốc marathon dài 24.140km. Mặc dù một số nguồn tin cho rằng tuyến đường này bắt đầu ở vịnh Prudhoe, Alaska và kết thúc ở Ushuaia, Argentina, với khoảng cách khoảng 48.000km.

5. Mạng lưới đường ngắn nhất

Ở phía đối diện, mạng lưới đường bộ ngắn nhất thế giới có thể được tìm thấy trên đảo Tuvalu ở Thái Bình Dương.

Đường đi trên các đảo san hô xa hơn đều không được trải nhựa hoặc được làm từ san hô nghiền nát. Loại vật liệu này được quân đội Mỹ dùng để xây dựng đường băng từ Thế chiến thứ hai.

Được nâng cấp vào năm 2017, toàn bộ hệ thống đường cao tốc quốc gia hiện có chiều dài 15,5km (Vịnh Causeway đến Thị trấn Kennedy và ngược lại).

6. Con đường nguy hiểm nhất

Có một số ứng cử viên cho danh hiệu con đường nguy hiểm nhất thế giới.

“Đường cao tốc” ở khu vực Himalaya phía bắc Ấn Độ và Pakistan thường chỉ có những gờ đường một làn. Đèo Rohtang có một mặt là những vách đá thẳng đứng và một mặt là vực sâu không đáy, không có rào an toàn. Và "Rohtang" có nghĩa là “đống xác chết” trong tiếng Tây Tạng.

Bên cạnh đó là El Camino de la Muerte của Bolivia. "Con đường tử thần" đã, cướp đi sinh mạng của khoảng 200 đến 300 người mỗi năm cho đến khi chính phủ nước này xây dựng một nhánh đường tắt an toàn hơn.

Đường Tizi n' của Maroc cũng không dành cho những người yếu tim. Trang web Dangerousroads.org mô tả Tizi n' bằng những cụm từ như “không được thử đi trong bóng tối”, “không có vạch kẻ đường”, “những khúc cua kẹp tóc và những đoạn dốc đứng”.

7. Con đường thấp nhất

Con đường thấp nhất thế giới chạy dọc theo bờ hồ nước mặn nhất hành tinh. Đường cao tốc Biển Chết, cũng là con đường dài nhất của Israel, đạt độ sâu 393 mét dưới mực nước biển.

Tuyến đường 90, như tên gọi chính thức của nó, đi theo tuyến đường thương mại Via Maris nối Ai Cập cổ đại với Syria và Lưỡng Hà. Các điểm thu hút khách du lịch bao gồm pháo đài Masada, khu bảo tồn thiên nhiên Ein Gedi và cơ hội nổi trên làn nước mặn, nổi của Biển Chết.

Nhiệt độ mùa hè đang gây khó chịu cho hành khách và phương tiện giao thông, vì vậy hãy ghé thăm từ tháng 10 đến tháng 3.

8. Con đường cao nhất

Đèo Khardung (5.359 mét), ở vùng Ladakh của Ấn Độ, từng được trang web Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là con đường cao nhất thế giới trong vài năm trước.

Có những con đường trải sỏi không trải nhựa chỉ dành cho các phương tiện quân sự và những người đi xe đạp leo núi cao hơn - chẳng hạn như đường lên núi Uturuncu, Bolivia (5.768 mét). Nhưng nếu xét đến các tuyến đường nhải nhữađược bảo trì tương đối tốt, thì sẽ có một cái tên mới đứng đầu.

Được xây dựng vào năm 2017, đèo Umling (5.798 mét), cũng ở Ladakh, hiện được công nhận là đường dành cho ô tô cao nhất thế giới. Chỉ mở cửa vài tháng trong năm do tuyết rơi dày, cao hơn các trại căn cứ trên đỉnh Everest.

Theo Vietnamnet