Kinh ngạc đôi nam nữ "trở về" từ mộ cổ đầy vàng 2.600 năm

17/01/2021 - 09:42

Các nhà khoa học đã tái hiện lại khuôn mặt của đôi nam nữ trong một ngôi mộ cổ được khai quật tại Siberia cách đây gần nửa thế kỷ và xác định được đó là một vị vua và người thiếp thời cổ đại.

Nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Archeology, Anthropology and Ethnography cho biết hai bộ hài cốt trong mộ đã bị hư hại rất nhiều, trong đó mỗi người còn lại chưa đến một nửa hộp sọ. Kết quả là 2 bức tượng sắc nét tái hiện lại dung nhan của một người đàn ông uy quyền và một phụ nữ còn trẻ. Các nhà khoa học cũng tái hiện lại lối phục sức của họ dựa vào những mảnh vật liệu tìm thấy quanh 2 bộ hài cốt.

2 bức tượng bán thân mà các nhà khoa học vừa tạo nên từ hình ảnh phục dựng vua và người thiếp bí ẩn - Ảnh: RUSSIAN ACADEMY OF SCIENCE

Theo Acient Origins, từ khi được phát hiện lần đầu vào năm 1977, cặp đôi đã được cho là một vị vua và hoàng hậu thời cổ đại bởi độ xa hoa của ngôi mộ. Hầm mộ là một gò đất với không gian bên trong khoảng 24 m2. Cặp nam nữ yên nghỉ với 9.300 miếng vàng trang trí bên trên, hàng nghìn món trang sức vàng và 14 con ngựa. Rất tiếc khoa học kỹ thuật thời đó chưa cho biết nhiều điều về ngôi mộ cổ này. Người ta gọi ông là "Tutankhamun của Siberia". Tutankhamun là tên một vị pharaon vĩ đại của Ai Cập.

Một món trang sức vàng được phục chế từ trong ngôi mộ cổ - Ảnh: REUTERS

Ảnh: REUTERS

Theo tiến sĩ Elizaveta Veselovskaya từ Viện Dân tộc học và nhân học, thuộc Học viện Khoa học Nga, các kết quả cho thấy họ đã nằm trong mộ được 2.600 năm. Hình ảnh tái hiện cho thấy nhà vua mặc quần áo trang trí hàng nghìn con báo nhỏ bằng vàng, người phụ nữ đeo chuỗi ngọc màu xanh, mang huy hiệu và ghim cài áo bằng vàng, mang vòng vàng và một chiếc túi đựng mỹ phẩm khi yên nghỉ.

Hộp sọ chỉ còn một nửa của đức vua - Ảnh: RUSSIAN ACADEMY OF SCIENCE

Daily Mail cho biết các tác giả tin rằng người phụ nữ trẻ này không phải hoàng hậu mà là một người thiếp yêu của nhà vua, đã tuẫn táng theo ông. Tại khu vực chôn cất, người ta cũng tìm thấy hài cốt của 33 người khác bị hiến tế vào thời điểm nhà vua băng hà.

Theo ANH THƯ (Người lao động)

 

 

Liên kết hữu ích