Lạ lẫm 100 món bánh dân gian chế biến từ thốt lốt

05/08/2024 - 20:10

 - Cây thốt nốt gắn liền với đời sống người dân vùng Bảy Núi nói riêng, tỉnh An Giang nói chung. Mới đây, thốt nốt trở thành nguyên liệu nâng tầm bánh dân gian, kết hợp với nhiều nguyên liệu khác một cách nhẹ nhàng, hòa quyện, tạo thêm nét văn hóa, ẩm thực, du lịch rất riêng...

Tham gia Hội thi Làm bánh dân gian có nguyên liệu từ thốt nốt chủ đề “Hương sắc An Giang” tại An Giang ngày 5/8, những nghệ nhân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trình làng món bánh bò thốt nốt hấp, bánh chuối nướng, bánh bò hấp, bánh lá gói, bánh ít… đều sử dụng thốt nốt. Sự khéo léo, lành nghề của nghệ nhân đã giúp các món bánh dân gian “xứ người” xuất sắc giành giải nhất hội thi.

Bánh bò thốt nốt là món ăn vô cùng quen thuộc ở An Giang, có nguyên liệu chính từ thốt nốt, phủ màu vàng ươm bắt mắt. Đây cũng là loại bánh xuất hiện rất nhiều tại các lễ hội bánh dân gian địa phương.

Góc nhìn của nghệ nhân ngoài tỉnh mang đến những sự kết hợp phong phú, đa dạng màu sắc, hương vị. Một phần bởi thốt nốt rất “dễ tính”, có thể phù hợp với bất kỳ nguyên liệu nào, thậm chí cộng hưởng và nâng tầm của nguyên liệu ấy lên, bằng đặc tính ngọt ngào thanh tao vốn có của mình.

Vừa lạ, vừa quen, là cảm nhận chung của khách tham quan khi nhìn thấy những món bánh dân gian được sáng tạo từ thốt nốt. Quen là quen hình dáng, tên gọi, nhưng lạ ở hương vị, cách trình bày, cách ăn. Truyền thống và hiện đại, xưa cũ và mới mẻ cứ đan xen, không thể tách rời.

Bà Đỗ Thị Mỹ Hoa (60 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) tiếp nối nghề bánh gia truyền từ mẹ chồng. Nghề dạy nghề, bà mày mò tìm ra những cách làm bánh mới, biến tấu để chúng phù hợp thị hiếu người tiêu dùng hiện nay. Một trong những chiếc bánh bà ưng ý là bánh bò phổi thốt nốt, tơi xốp quện đầu lưỡi.

Nhắc đến bánh làm từ thốt nốt, không thể không nhắc đến bánh kà tum, một đặc sản trứ danh của An Giang, do nghệ nhân Neang Phương (ngồi giữa, ngụ huyện Tri Tôn) gìn giữ, phát huy.

Vỏ bánh được sử dụng lá thốt nốt non để gói thành hình quả lựu (kà tum). Một chiếc bánh đẹp đòi hỏi vỏ bánh phải vuông đều các góc, các mặt, lá thốt nốt phải được đan khít với nhau để nhân không bị lộ ra ngoài.

Hội thi Làm bánh dân gian có nguyên liệu từ thốt nốt là dịp cùng nhau tôn vinh, bảo tồn nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống. Đồng thời, phát huy sáng tạo và chế biến ra những món ăn ngon từ nguyên liệu dân dã, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của người dân quê hương Bảy Núi.

Hội thi đã quy tụ 100 loại bánh dân gian chế biến từ thốt nốt, như: Bánh tổ ong mứt thốt nốt, bánh tằm se đường thốt nốt, bánh ướt tứ vị, bánh đúc thốt nốt hoàng kim, bánh hoa hồng (cơm thốt nốt), bánh mì tan chảy vị thốt nốt, bánh ướt mật hoa thốt nốt, bánh ủ nước tro đường thốt nốt, bánh mì thốt nốt, bánh tôm đường thốt nốt, bánh chuối phô mai nướng…

Sau thời gian kiểm tra hồ sơ, dưới sự thẩm định trực tiếp tại hội thi, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings xác lập kỷ lục cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư tỉnh An Giang sự kiện chế biến và công diễn các món bánh dân gian từ đặc sản thốt nốt An Giang, với số lượng nhiều nhất (100 món).

Tại sự kiện, nhiều đơn vị, nghệ nhân làm bánh được khen thưởng, tôn vinh, như lời tri ân của tỉnh An Giang dành cho đội ngũ tâm huyết với bánh dân gian nói chung, bánh dân gian chế biến từ thốt nốt nói riêng, tăng thêm niềm thăng hoa ẩm thực cho vùng đất thốt nốt.

GIA KHÁNH