Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang sát cánh cùng đoàn viên, người lao động trong trạng thái bình thường mới

02/12/2021 - 05:35

 - Nối tiếp những hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong giai đoạn dịch bệnh, các cấp công đoàn tích cực tham gia thực hiện lộ trình phục hồi sản xuất - kinh doanh với một loạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bám sát cơ sở, nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, đặc biệt dành sự quan tâm và hỗ trợ đối với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang đã đến trao “Túi an sinh công đoàn” đợt 2 cho 9.404 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 thuộc các công đoàn cơ sở DN. Đây là số lượng trao còn lại sau khi hỗ trợ đợt 1 cho đoàn viên, NLĐ tại Khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú). Tổng số 10.055 “Túi an sinh công đoàn” được phân bổ cho 2 khu công nghiệp lớn trong tỉnh trị giá hơn 2 tỷ đồng, tương ứng 70% số NLĐ trong các DN.

Trước nghĩa cử này, nhằm chia sẻ trách nhiệm, chủ sử dụng lao động đã tán thành đề xuất của các công đoàn cơ sở trích kinh phí hỗ trợ cho 30% số lao động còn lại. Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là: Công ty TNHH An Giang Samho, Công ty TNHH NV Apparel và Công ty TNHH may mặc Lu An. “Chúng tôi rất cảm kích sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, nhất là LĐLĐ tỉnh đã đồng hành cùng công ty duy trì các hoạt động sản xuất, chăm lo đời sống công nhân, ổn định quan hệ lao động. Đúng với câu nói tôi từng nghe “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”. Công nhân nhận các phần quà hỗ trợ rất phấn khởi vì được chăm lo và động viên để an tâm làm việc” - Giám đốc nhân sự Công ty TNHH An Giang Samho Kim Chul-ha bày tỏ.

Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang trao hỗ trợ “Túi an sinh công đoàn” cho đại diện các doanh nghiệp có đông công nhân lao động

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang, đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 đến nay, các địa phương thực hiện lần lượt Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hiện trở lại trạng thái bình thường mới. Giai đoạn DN tạm ngưng hoặc giảm quy mô sản xuất tối đa, nhiều NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành các quyết định, chính sách nhằm chia sẻ khó khăn với DN và đoàn viên, NLĐ, trong số đó có “Túi an sinh công đoàn”. Qua đó mong muốn NLĐ được ổn định tư tưởng, nỗ lực bằng thành quả sản xuất đóng góp giúp DN mau chóng phục hồi. Từ đó, DN sẽ có điều kiện thực hiện các chính sách tốt hơn, nhiều phúc lợi hơn dành cho NLĐ. 

Đến nay, hệ thống công đoàn trong tỉnh đã chi hỗ trợ cho 34.102 lượt đoàn viên, NLĐ từ nguồn kinh phí công đoàn, với tổng số tiền trên 13,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn tài chính của LĐLĐ tỉnh An Giang hỗ trợ trên 9,9 tỷ đồng và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ hơn 3,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp công đoàn vận động xã hội hóa được quy đổi thành tiền gần 1,6 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh An Giang thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến công nhân lao động thực hiện tốt thông điệp “5K” trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, theo sát tình hình, tham gia giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, không để xảy ra tranh chấp lao động.

Riêng trong tháng 11-2021, LĐLĐ tỉnh An Giang tiếp tục hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho 124 đoàn viên, NLĐ đang thực hiện sản xuất theo phương án “1 cung đường 2 điểm đến” tại công đoàn cơ sở Công ty TNHH gạo Vinh Phát Wilmar và hỗ trợ 5 tấn gạo cho Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 huyện Phú Tân. Đồng thời, phân bổ 730 bộ trang phục bảo hộ y tế cho 8 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố để trang bị cho cán bộ y tế đang thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đầu phòng, chống dịch (kinh phí do LĐLĐ tỉnh Đồng Nai hỗ trợ). Động viên NLĐ thích nghi với điều kiện bình thường mới, hợp tác với DN để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Các DN đã lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp trên tinh thần thích ứng linh hoạt theo Kế hoạch 650/KH-UBND của UBND tỉnh. DN trong Khu công nghiệp Bình Hòa đang tăng dần số công nhân trở lại làm việc, như: Công ty TNHH An Giang Samho đạt khoảng 50%; Công ty TNHH may mặc Lu An, Công ty TNHH NV Apparel, Chi nhánh 5- Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình đạt khoảng 70%... Một số DN ngoài khu công nghiệp cũng có tín hiệu tương tự. Tại Công ty Cổ phần TBS đạt khoảng 85% trên tổng số lao động, Công ty Cổ phần XNK thủy sản An Mỹ, Công ty Cổ phần XNK thủy sản An Giang đạt 100% số lao động. Ngoài ra, có 12 DN vẫn duy trì sản xuất "3 tại chỗ" với 2.646 lao động.

Trạng thái bình thường mới tạo điều kiện thuận lợi xen lẫn những khó khăn, thách thức với DN cũng như việc làm, đời sống của NLĐ. Công đoàn càng linh động hơn trong cách tiếp cận, cách làm để khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình tham gia quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Nỗ lực “sát cơ sở, gần công nhân” đã đưa hình ảnh của tổ chức công đoàn ngày càng hiện diện rõ nét trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị, DN.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích