Liên hợp quốc cảnh báo về “vực thẳm” khí hậu

20/04/2021 - 20:11

Báo cáo của Liên hợp quốc được công bố hôm 19-4 cho biết, năm 2020 được đánh dấu bởi cháy rừng, hạn hán, lũ lụt và sông băng tan chảy, khiến nó trở thành một trong ba năm nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo thế giới đang đứng "bên bờ vực thẳm".

Theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2020, hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt đã phải hứng chịu một "đòn kép", khi các hạn chế khóa cửa liên quan đến đại dịch Covid-19 toàn cầu cũng làm trì hoãn sự hỗ trợ quan trọng ở một số khu vực.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh Reuters.

Báo cáo “Tình trạng khí hậu toàn cầu” xác nhận những phát hiện sơ bộ về nhiệt độ trên đất liền và đại dương, đã được công bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ dẫn đầu vào ngày 22 và 23-4.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói: “Chúng ta đang ở bên bờ vực thẳm... Chúng ta đang chứng kiến ​​mức độ kỷ lục của các cơn bão nhiệt đới, sự tan chảy của các tảng băng hoặc sông băng, liên quan đến hạn hán, sóng nhiệt và cháy rừng”.

Liên hợp quốc cảnh báo về “vực thẳm” khí hậu -0

Những mảnh băng bong ra từ mặt sông băng Perito Moreno, miền nam Argentina. Ảnh: Reuters.

Báo cáo cho thấy, nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 cao hơn khoảng 1,2 °C so với thời kỳ tiền công nghiệp, trở thành một trong ba năm nóng nhất cùng với 2016 và 2019.

Một số chỉ số trong năm 2020 được nhấn mạnh là: lượng băng biển ở Bắc Cực thấp kỷ lục trong hai tháng. Khoảng 80% đại dương đã trải qua ít nhất một đợt nắng nóng trên biển.

Mỹ đã chứng kiến ​​cả những đám cháy lớn nhất từ ​​trước đến nay và những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào đất liền. Riêng cơn bão Laura, đổ bộ vào Louisiana vào ngày 27-8, đã gây thiệt hại kinh tế 19 tỷ USD.

Báo cáo cho thấy, Thung lũng Chết ở California cũng ghi nhận nhiệt độ cao nhất được biết đến trên thế giới trong ít nhất 80 năm là 54,4 °C vào tháng 8.

Theo HOA LAN (Báo Nhân Dân)