Quang cảnh hội nghị tại các điểm cầu
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh An Giang
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tham luận tại hội nghị
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm 5.799 người chết, 8.081 người bị thương. So cùng kỳ năm 2020 giảm 3.496 vụ tai nạn giao thông (-23.32%), giảm 1.068 người chết (-15.55%), giảm 3.143 người bị thương (-28,16%).
Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so cùng kỳ 2020, trong đó có 7 địa phương giảm 30% số người chết, đặc biệt 2 tỉnh: An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông
Riêng trên địa bàn tỉnh An Giang, năm 2021 xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông, làm 39 người chết, 7 người bị thương. So cùng kỳ 2020, giảm 27 vụ tai nạn giao thông (giảm 40,9%), giảm 30 người chết (giảm 43,5%), giảm 9 người bị thương (giảm 56,3%).
Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trong cả nước chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; chuyển hướng không chú ý; vượt xe sai quy định; vi phạm tốc độ xe chạy; sử dụng rượu, bia, ma túy, chất gây nghiện; người đi bộ sang đường không đúng quy định; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; công trình giao thông không đảm bảo an toàn…
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Bình Minh đề nghị, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 45-KL/TW, ngày 1-2-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.
Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố. Xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải. Đồng thời, thực hiện tái cơ cấu vận tải; xây dựng văn hóa giao thông an toàn, cũng như đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh trong giao thông - vận tải và nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông…
MỸ LINH – DUY ANH