Nâng cao giá trị cá tra

08/05/2023 - 06:58

 - Cuối tháng 4/2023, Liên doanh Navico (Việt Nam) và đối tác Amicogen (Hàn Quốc) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy Aminavico, đồng thời làm lễ công bố, xuất lô hàng đầu tiên sản phẩm của nhà máy sang Hàn Quốc.

Lễ khánh thành và ký kết giai đoạn 2 của dự án

Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt của ngành cá tra Việt Nam, trong nỗ lực gia tăng giá trị cho con cá tra, hướng đến nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn. Sản phẩm của nhà máy Aminavico là collagen peptide và gelatine, được chiết xuất từ da cá bằng công nghệ Hàn Quốc. Đây là nguyên liệu đầu vào phục vụ cho việc chế biến mỹ phẩm và dược phẩm của thế giới, phục vụ sức khỏe con người và việc làm đẹp của phụ nữ.

Trước đây, để nâng cao giá trị cho sản phẩm cá tra, trên lĩnh vực nuôi trồng, các doanh nghiệp (DN) đã đầu tư công nghệ nuôi hiện đại (được chuyển giao từ các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến, như: Israel, Na Uy, Canada…); cho nước trong ao tuần hoàn để kiểm soát các chất cấm, dư lượng kháng sinh, hạn chế thấp nhất các tác động từ bên ngoài; thực hiện chương trình giống cá tra 3 cấp để có được con giống khỏe, chống chọi tốt với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, đặc biệt là trong môi trường biến đổi khí hậu hiện nay.

Trên lĩnh vực chế biến, hầu hết các DN đã nhập dây chuyền, thiết bị hiện đại, đầu tư các phòng thí nghiệm để nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mang tính giá trị gia tăng, như: Cá tra fillet tẩm gia vị, cá tra fillet tẩm bột, cá cuộn rong biển… với trên 30 sản phẩm mang tính giá trị gia tăng để xuất khẩu lẫn bán cho người tiêu dùng trong nước. Các DN đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu, khai phá các thị trường mới, đồng thời đầu tư hệ thống phân phối cho các thị trường truyền thống lẫn thị trường tiềm năng.

Chia sẻ tại buổi lễ khánh thành nhà máy Aminavico, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt Doãn Tới nhấn mạnh, năm 1997, lần đầu tiên cá tra tham gia vào thị trường thế giới, xuất khẩu lúc đó chỉ thu về 1,6 triệu USD. Năm 2008, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 1 tỷ USD và đến 10 năm sau, xuất khẩu cá tra vượt mốc 2 tỷ USD (năm 2012). Năm 2022, xuất khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam sang 134 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về cho đất nước 2,4 tỷ USD, vượt qua đỉnh của năm 2018 là 2,26 tỷ USD. Việc khánh thành nhà máy Aminavico với 2 sản phẩm chính là collagen peptide và gelatine sẽ tiếp tục nâng cao giá trị của con cá tra.

“Chúng tôi đã biến những thứ bỏ đi trở thành nguyên liệu chính phục vụ cho chế biến dược phẩm, mỹ phẩm của thế giới, phục vụ cho sức khỏe và làm đẹp cho con người. Năm 2000, lúc ấy chưa có công nghệ chế biến, da cá bán có 3.000 đồng/kg, nay da cá được chế biến thành collagen peptide và gelatine, giá bán tại thị trường Việt Nam lên đến 3 triệu đồng/kg” - ông Doãn Tới nhấn mạnh.

Aminavico là nhà máy công nghệ sinh học chuyên sản xuất collagen peptide và gelatine từ da cá theo chuẩn công nghệ Hàn Quốc, được xây dựng trên diện tích 11.000m2. Đây là nhà máy sản xuất collagen peptide thứ 2 của Việt Nam, được ưu tiên áp dụng cơ chế tự động hóa, công nghệ cao, giúp tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực. Giai đoạn 1, nhà máy có công suất chế biến 780 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 7 triệu USD (do Navico và Amicogen góp lại). Sản phẩm từ nhà máy được phía liên doanh bao tiêu.

“Chúng tôi rất vui khi chứng kiến sự lớn mạnh của Công ty Cổ phần Nam Việt qua thời gian và việc sáng lập ra nhà máy Aminavico. Sản phẩm ra đời từ nhà máy này sẽ góp phần nâng cao danh tiếng của cá tra Việt Nam. Ngành cá tra Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm theo nhiều cách để tăng giá trị. Các chiến lược phát triển nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm cá fillet, trong đó có dự án Aminavico là điều thật sự quan trọng” - Mr. Jean (đại diện Tập đoàn LAPI GELATIN của Ý tại Việt Nam) chia sẻ.

Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người. Chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể với nhau, vì vậy collagen đóng vai trò quan trọng trong ngành thẩm mỹ, chăm sóc da và được ưa chuộng trên toàn thế giới. Gelatine là chế phẩm được tạo ra từ collagen (chiết xuất từ da cá tra). Đây là một loại protein không vị, không mùi, trong suốt. Gelatine giàu acid amin glycine, giúp đường ruột và hệ tiêu hóa con người luôn khỏe mạnh, có khả năng chống viêm rất cao, giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho làn da, xương và các khớp.

“Sau giai đoạn 1, Navico và Amicogen sẽ tiếp tục hợp tác triển khai giai đoạn 2 và 3, nâng công suất nhà máy từ 780 lên 1.200 và 2.400 tấn thành phẩm/năm. Sản phẩm từ nhà máy được phía Amicogen bao tiêu, đưa về Hàn Quốc để tiếp tục chế biến mỹ phẩm và dược phẩm” - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt Doãn Tới thông tin.

MINH HIỂN