Người dân cần nắm rõ các triệu chứng báo hiệu mắc COVID-19

03/12/2021 - 06:20

 - Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân trên địa bàn tỉnh An Giang cơ bản đạt yêu cầu đề ra, các hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân bước vào trạng thái bình thường mới. Để trang bị thêm những thông tin cần thiết cho người dân, phóng viên Báo An Giang đã phỏng vấn TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang về những điều cần lưu ý để thích ứng linh hoạt, an toàn dịch bệnh.

Tỷ lệ bao phủ vaccine trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu tạo miễn dịch cộng đồng

Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết, công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang đã đạt những kết quả như thế nào?

Ông Trần Quang Hiền: Về việc thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19, có thể nói An Giang là một trong những tỉnh triển khai tiêm vaccine “thần tốc”, nhằm đạt tỷ lệ bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên cơ bản hoàn thành, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 khoảng 90%, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt tỷ lệ khoảng 80%.

Đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine khi nhiễm COVID-19 cho thấy tỷ lệ tử vong hoặc tỷ lệ bệnh chuyển nặng cần nhập viện giảm từ 90 - 95%. Tuy nhiên, người dân vẫn cần thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, phải đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

P.V: Qua phân tích số liệu tử vong do nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 có tỷ lệ tử vong khoảng 95%. Về góc độ chuyên môn, ông đánh giá như thế nào và có những khuyến cáo gì đối với người dân?

Ông Trần Quang Hiền: Qua phân tích số liệu người tử vong do nhiễm COVID-19 của tỉnh An Giang đến thời điểm hiện nay cho thấy, số người chưa tiêm vaccine tỷ lệ tử vong chiếm từ 90 - 95%, người đã tiêm 1 mũi vaccine có tỷ lệ tử vong thấp hơn, còn người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine rất ít xảy ra tử vong. Do đó, trong thời gian tới người dân cần mạnh dạn tiêm vaccine. Đặc biệt, đối với những đối tượng, như: Người trên 50 tuổi, người có bệnh nền đái tháo đường, ung thư… kể cả những người bị dị ứng với các loại vaccine cũng nên đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vaccine phòng COVID-19 phù hợp với bản thân nhằm tránh việc không may mắc COVID-19 làm gia tăng nguy cơ tử vong.

P.V: Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là việc xuất hiện biến chủng mới Omicron tại một số nước trên thế giới. Ngành y tế An Giang đã có chuẩn bị gì để nâng cao năng lực điều trị, hạn chế số trường hợp tử vong do COVID-19, thưa ông?

Ông Trần Quang Hiền: Chủng biến thể mới xuất hiện được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên Omicron là biến chủng có tới 32 đột biến ở protein gai. WHO đánh giá đây là biến thể đáng quan ngại, bởi có khả năng tăng tốc độ lây truyền, tăng độc lực của virus và có khả năng làm giảm hiệu lực của vaccine. Trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron, chúng tôi khuyến cáo người dân vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, phải xem “5K” là biện pháp chính để bảo vệ bản thân và phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Trước sự xuất hiện của chủng biến thể mới, ngành y tế An Giang đã chủ động chuẩn bị kịch bản ứng phó, chúng tôi sẽ tăng cường thực hiện tốt hệ thống điều trị “tháp 3 tầng”, đặc biệt là ở tầng 3 điều trị các bệnh nhân có triệu chứng nặng.

P.V: Hiện, các hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân dần bước vào trạng thái bình thường mới. Vậy, mỗi người dân cần trang bị cho bản thân những điều kiện gì để thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19, thưa ông?

Ông Trần Quang Hiền: Hiện, An Giang đã cơ bản bao phủ xong vaccine cho người dân. Thời gian tới, vaccine sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng. Dự báo, tốc độ lây truyền của dịch bệnh cũng như khả năng diễn biến nặng và tử vong do nhiễm COVID-19 thời gian tới sẽ giảm đi. Tuy nhiên, trong bối cảnh “sống chung với dịch COVID-19”, người dân phải biết rằng, chúng ta đang sống chung với F0 trong cộng đồng. Do đó, ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng của mỗi người dân là một trong các yếu tố quyết định việc thích ứng linh hoạt, an toàn trong trạng thái bình thường mới.

Trong các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi luôn đánh giá cao biện pháp đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đúng cách, không tụ tập đông người và luôn khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp này để tự bảo vệ mình. Bản thân mỗi người phải nắm chắc các triệu chứng báo hiệu mắc COVID-19 và phải biết tự test nhanh xét nghiệm cho bản thân hoặc đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm tầm soát dịch bệnh COVID-19 sớm, nhằm tránh lây lan trong gia đình và cộng đồng. Để thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, mọi người dân phải ý thức chuyển từ trạng thái Chính phủ, nhà nước bảo vệ cho chúng ta sang trạng thái tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

P.V: Xin cám ơn!

MỸ LINH (Thực hiện)