Người Hoa trong dòng chảy văn hóa

27/12/2019 - 07:52

 - Ở An Giang, người Hoa phần lớn sinh sống tập trung ở các vùng thành thị như: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu... Dù sống ở đâu, cộng đồng người Hoa luôn có tổ chức chặt chẽ, tương thân tương ái, có mối quan hệ tốt đẹp tại địa phương.

Trong quá trình cộng sinh, giao lưu văn hóa, người Hoa hấp thu được những nét tinh hoa văn hóa của các dân tộc, giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. Việc thành lập Hội Tương tế người Hoa ở các nơi không nằm ngoài mục đích củng cố, vun bồi tình đoàn kết, tương trợ trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Hoa cũng như trong cả cộng đồng. Đây là tổ chức có vai trò làm cầu nối giữa đồng bào người Hoa với các ngành, các cấp chính quyền có điều kiện thuận lợi phát triển đời sống vật chất, tinh thần. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó truyền thống lâu đời giữa đồng bào DTTS Hoa và các dân tộc ở địa phương.

Theo ông Lôi Cẩm Chương (Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP. Long Xuyên), bà con người Hoa ở TP. Long Xuyên tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động, nhất là đóng góp tích cực trong công tác từ thiện - xã hội. “Hàng năm, vào dịp lễ Vu lan và cuối năm, Hội Tương tế người Hoa TP. Long Xuyên vận động sự đóng góp từ bạn bè thân hữu, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, kết hợp UBMTTQVN các cấp trong tỉnh để phát quà cho các gia đình khó khăn ở các địa phương. Đây là việc làm có ý nghĩa nhằm giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với cộng đồng, được bà con rất ủng hộ nên hoạt động này được duy trì từ nhiều năm nay” - ông Lôi Cẩm Chương chia sẻ.

Cộng đồng người Hoa sống chan hòa, đóng góp xây dựng quê hương.

Nghề nghiệp phổ biến nhất của người Hoa là kinh doanh tạp hóa, ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật, kinh doanh đông y dược... Quan trọng hơn ở chỗ, dù buôn bán mặt hàng nào, bằng hình thức gì họ vẫn giữ chữ “Tín” hàng đầu. Tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng của người Hoa rất cao nên luôn giúp đỡ nhau trong đời sống. Theo ông La Việt (Chủ tịch Hội Tương tế người Hoa TP. Châu Đốc), người Hoa có truyền thống siêng năng, cần cù chịu khó, luôn phát huy tình đồng hương, đồng họ. Ngoài ra, người Hoa còn đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong việc duy trì nếp sống trong dòng tộc, giữ gìn tiếng nói và chữ viết, người biết chữ dạy người chưa biết. Nhìn chung, những cơ sở văn hóa, giáo dục, công trình phúc lợi xã hội luôn có sự đóng góp công sức của lớp người Hoa đi trước lo cho con cháu mai sau.

“Đồng bào DTTS Hoa ở Châu Đốc dù sinh sống nơi đâu trên địa bàn vẫn gìn giữ được phong tục tập quán truyền thống, phong tục ngàn đời về lễ, Tết, cưới gả, ma chay. Bên cạnh đó, nơi thờ tự luôn được tôn tạo và nâng cấp cũng như xây mới với sự đóng góp của cộng đồng người Hoa ở Châu Đốc nhiều thế hệ” - ông La Việt thông tin. Theo thông lệ hàng năm, Hội Tương tế người Hoa TP. Châu Đốc, Ban bảo quản Quan đế Miếu và các nhà hảo tâm đều tổ chức phát gạo từ thiện cho bà con trên địa bàn từ 12-15 tấn gạo/năm. Bên cạnh đó, bà con còn nhiệt tình tham gia đóng góp tích cực các chương trình vận động nguồn quỹ của UBMTTQVN các cấp. “Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương về thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân được ổn định, kinh tế phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, đại bộ phận người Hoa trên địa bàn thành phố đều có mức sống từ khá trở lên” - ông La Việt phấn khởi cho biết.

Ở TP. Châu Đốc hiện có khoảng 15 cơ sở của người Hoa kinh doanh, sản xuất thuốc đông dược, bốc thuốc, đây đều là ngành nghề được kế thừa từ nhiều đời. Bên cạnh chuyên môn hiện có, con em của các cơ sở đều được đưa đi học các lớp y sĩ đông y, trung cấp dược ở các trường y dược ở TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo duy trì nguồn lực kế thừa, cũng như không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe cho người dân. Theo đánh giá của Hội Đông y TP. Châu Đốc, các cơ sở của bà con người Hoa trên địa bàn thành phố cùng mạng lưới y học cổ truyền của Hội Đông y TP. Châu Đốc, đóng góp đáng kể trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đoàn thể đã giúp đỡ, hỗ trợ cho đồng bào DTTS người Hoa có điều kiện hành nghề gia truyền đông dược phục vụ sức khỏe cộng đồng” - ông Thái Vĩ Minh (công tác trong Hội Đông y TP. Châu Đốc, kinh doanh thuốc thành phẩm đông y) cho biết.

ÁNH NGUYÊN