Nhiều bé gái mắc hội chứng ‘công chúa tóc mây’

30/05/2022 - 08:07

Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết thường tiếp nhận các trường hợp trẻ mắc hội chứng “công chúa tóc mây” và đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Người mắc hội chứng này có xu hướng “thèm ăn tóc" (trichophagia).

Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị thành công cho bé gái 5 tuổi bị tắc ruột do búi tóc khổng lồ vì thói quen nuốt tóc bất thường. Theo mô tả của người nhà, 5 ngày trước khi nhập viện, bé bị đau bụng quặn cơn, âm ỉ.

Phần búi tóc đã được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BV

Lúc nhập viện bé đau bụng cơn dữ dội, bí trung đại tiện kèm theo ói dịch xanh nhiều. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc ruột nghi do búi tóc (trichobezoar), cần phải phẫu thuật khẩn cấp.

TS.BS Trần Quốc Việt, Phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận định, tình trạng tắc ruột của bé xuất phát từ hội chứng Rapunzel (Rapunzel syndrome) hay còn gọi là hội chứng “công chúa tóc mây” dựa theo nhân vật hư cấu trong truyện với mái tóc dài cùng tên.

Bác sĩ Trần Quốc Việt cho biết, người mắc hội chứng này có xu hướng “thèm ăn tóc" (trichophagia). Hội chứng này là một vấn đề rất đáng lưu ý và gây ra biến chứng nguy hiểm như tắc ruột. Bởi tóc sẽ không thể tiêu hóa như thực phẩm khi dung nạp, dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc trong ruột non và có thể kèm theo “một cái đuôi tóc dài” nằm dọc theo trong lòng ruột.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, hằng năm, bệnh viện thường tiếp nhận các trường hợp tương tự và đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Hầu hết các bé phải được phẫu thuật để lấy “búi tóc khổng lồ” ra khỏi đường tiêu hóa. Đặc biệt, tất cả các trường hợp bệnh nhi cần phải được theo dõi điều trị tâm lý lâu dài sau đó.

Tương tự, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng vừa tiếp nhận một bé gái 5 tuổi (ngụ Quận 8) đến khám do tình trạng đau bụng âm ỉ kéo dài. Trước đó, bệnh nhi ói, tiêu chảy rồi bụng chướng lên như có dấu hiệu tắc ruột. Các chẩn đoán hình ảnh từ siêu âm, X-quang chẩn đoán bé bị tắc ruột do búi tóc. Ngay lập tức bệnh nhi được mổ lấy khối tóc gây tắc nghẽn kịp thời.

Theo các bác sĩ, cha mẹ, người thân và những người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng bệnh nhi là nhân tố quan trọng để giúp phòng ngừa và tránh lặp lại tình trạng này cho con. Theo đó, cha mẹ nên quan sát kỹ lưỡng khi chăm sóc bé nhằm phát hiện sớm vấn đề, đồng thời tham gia cùng nhân viên y tế trong việc hỗ trợ hạn chế hành vi nuốt tóc và nâng đỡ tinh thần cho con.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)