Nhiều hoạt động nổi bật của sinh viên An Giang

08/01/2021 - 06:20

 - Năm qua, phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) tỉnh An Giang có bước phát triển rộng khắp và có chiều sâu, thu hút sự tham gia đông đảo của HSSV. Công tác tuyên truyền, giáo dục trong trường học có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và niềm tin, khơi dậy và bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, từ đó có những đóng góp tích cực cho cộng đồng từ HSSV.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quang Lê Hồng Chuyên, năm qua, phong trào HSSV của tỉnh gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động tổ chức tập trung chưa được thực hiện một cách sâu sát. Tuy vậy, phong trào HSSV của tỉnh vẫn đạt được một số kết quả nhất định. Trong đó, phải kể đến 3 “Phong trào hành động cách mạng” của Đoàn là: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; 3 “Chương trình đồng hành với thanh niên” trong học tập, trong khởi nghiệp, lập nghiệp và rèn luyện, phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV trong học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng, các Đoàn trường không ngừng nâng cao chất lượng các quỹ khuyến học, khuyến tài, học bổng, các giải thưởng và tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho HSSV. Toàn tỉnh hiện có 2.280 HSSV được nhận học bổng với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Công tác triển khai tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông trong và ngoài tỉnh được tổ chức đồng loạt, như: hội chợ việc làm, ngày hội việc làm, tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm.

Định hướng phong trào HSSV năm học 2020-2021, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quang Lê Hồng Chuyên cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định chương trình trọng tâm trong thời gian tới là tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa; trọng tâm là giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên khối trường học. Đó còn là tăng cường các giải pháp nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng dư luận cho thanh niên trường học, chú trọng nắm bắt qua mạng xã hội; duy trì hiệu quả các tổ, đội, nhóm nắm bắt, thăm dò dư luận, định kỳ báo cáo chuyên đề về dư luận thanh niên trường học.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh thực hiện, triển khai sáng tạo, sâu rộng và hiệu quả các phong trào trong khối trường học: “Sinh viên 5 tốt” (khối đại học, cao đẳng), “Học sinh 3 rèn luyện” (khối trung cấp chuyên nghiệp), “Học sinh 3 tốt” (khối THPT), các hoạt động dành cho khối giáo viên, giảng viên trẻ, tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên trường học trong học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động tình nguyện, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp. Cùng với đó là đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện: các chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong trường học. Trong đó, chú trọng hoạt động tình nguyện thường xuyên trong học sinh THPT; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của đội hình tình nguyện trong sinh viên đại học, cao đẳng, học sinh trung cấp; tăng cường vai trò của giáo viên, giảng viên trẻ trong phong trào thanh niên tình nguyện.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG