Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến U Minh Thượng

18/01/2024 - 18:48

U Minh Thượng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang và khi đến đây, có 3 địa điểm du khách không thể bỏ qua.

U Minh Thượng là huyện ở phía Tây Nam tỉnh Kiên Giang, nổi tiếng với hình thức du lịch sinh thái vì điều kiện địa hình với hệ thống sông ngòi chằng chịt cùng rừng ngập nước. Đây cũng là nơi giao thoa văn hóa vì là nơi tập trung sinh sống của dân tộc Kinh, Hoa và Khmer.

3 địa điểm nhất định phải ghé khi du lịch U Minh Thượng.

Vườn quốc gia U Minh Thượng

Nhắc đến U Minh Thượng thì chắc hẳn đa phần chúng ta sẽ nhớ ngay đến vườn quốc gia U Minh Thượng với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ cùng không khí trong lành với hơn 200 loài thực vật.

Đến với rừng U Minh Thượng, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với những thảm thực vật xanh mát, tận ngắm các động vật hoang dã bị như sóc mun, mèo cá, rái cá mũi lông, bồ nông chân xám.

Nét hoang sơ ở U Minh Thượng. (Ảnh: Bachhoaxanh)

Du khách cũng có cơ hội thưởng thức những món ăn bản địa và trải nghiệm câu cá tại hồ Hoa Mai với chi phí hợp lý. Cạnh đó, vườn quốc gia U Minh Thượng cũng là nơi góp phần bảo tồn di tích lịch sử cấp quốc gia về chiến khu cách mạng U Minh Thượng trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ.

Di tích Chùa Xẻo Cạn

Chùa Xẻo Cạn còn được gọi là chùa Sirivansa, được thành lập từ năm 1962, là trung tâm văn hóa và tâm linh lớn của Phật tử Khmer tại Kiên Giang nói riêng và Tây Nam Bộ nói chung. Chùa sở hữu kiến trúc đậm chất Khmer với màu vàng óng ánh nổi bật giữa xanh thẳm cây lá.

Ban đầu nơi này được các bô lão người Khmer cùng các phật tử khai hoang và xây dựng bằng cây, lá theo nguyện vọng của các vị chư tăng, phật tử địa phương và yêu cầu của Mặt trận giải phóng khu Tây Nam Bộ.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đây còn là nơi ẩn náu của nhiều cán bộ cách mạng.

Năm 1964, chùa bị tàn phá dữ dội do bị máy bay địch bắn phá. Một năm sau, tức năm 1965, chùa Xẻo Cạn là nơi ẩn nấp của rất nhiều đồng bào khỏi cuộc càn quét.

Năm 1969, địch chiếm đất chùa xây trận địa pháo dã ngoại nhắm vào khu căn cứ U Minh. Sau này, chùa được tu sửa lại khang trang và kiên cố như hiện tại.

Di tích Chùa Xẻo Cạn. (Ảnh: Bachhoaxanh)

Khu Di tích lịch sử An ninh Khu 9

Khu Di tích lịch sử An ninh Khu 9 tọa lạc trên nền đất có diện tích khoảng 22ha. Trong đó bao gồm tượng đài "Vì an ninh Tổ quốc", bảo tàng CAND, nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Công trình này được xây dựng với mục đích tri ân chiến công cùng sự hy sinh cao cả của các cán bộ cách mạng. Đồng thời, nơi đây cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống đối với lực lượng CAND hiện nay.

Đến U Minh Thượng, du khách không chỉ được hòa mình mới thiên nhiên hoang sơ, khám phá văn hóa, thăm di tích lịch sử mà còn được thưởng thức những món đặc sản của vùng đất này.

Khu Di tích lịch sử An ninh Khu 9. (Ảnh: Bachhoaxanh)

Trong đó, du khách sẽ được thưởng thức cá lóc nướng đất sét cực kỳ hấp dẫn. Cá lóc tươi ngon được bọc kỹ bằng lớp đất sét ruộng hoặc mùn dưới mương. Sau đó đặt lên vỉ, dùng rơm rạ ủ lại và nướng cho đến khi đất sét khô nứt. Cách chế biến độc đáo này đã giúp cho đằng sau lớp đất đó là thịt cá trắng phau, thơm lừng, chấm cùng muối ớt.

Du khách cũng nên thưởng thức món cá thát lát sả ớt chiên giòn, món quà thiên nhiên quý giá của U Minh Thượng. Cá thát lát được chiên vàng đều được bao phủ bởi vị cay nồng của sả ớt, quả thật là món ăn thơm ngon khó cưỡng.

Ở U Minh Thượng còn có món đặc sản nữa là mắm cá lưỡi trâu nức tiếng. Vị đậm đà đặc trưng của mắm cá lưỡi trâu có thể kết hợp để chế biến vô số món ăn như mắm chưng trứng thịt, mắm chiên, mắm trộn đu đủ, mắm chưng thịt ba rọi, lẩu mắm.

Theo VTC