Niềm vui nông thôn mới nâng cao ở xã Thới Sơn

25/02/2022 - 06:41

 - Hôm nay (25-2), những nẻo đường xã Thới Sơn (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã thay áo mới với hình ảnh rực rỡ cờ hoa, khi địa phương tiếp tục chuyển mình trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Sau những nỗ lực và phấn đấu, từng người dân Thới Sơn có thể tự hào với truyền thống anh hùng và thành tựu phát triển của quê hương mình.

Thới Sơn là xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Tịnh Biên

Sáng hôm nay (25-2), xã Thới Sơn chính thức đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, với sự hân hoan của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Mảnh đất bom đạn cày xới ngày nào giờ đã thay da, đổi thịt với điện, đường, trường, trạm khang trang, với màu xanh của lá, màu thắm của hoa phủ lên vết thương chiến tranh trong quá khứ. Qua bao gian khó, vùng đất Thới Sơn đã khoác lên mình “tấm áo” NTM nâng cao, đời sống người dân ngày càng khởi sắc.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Nguyễn Thị Hiền thông tin: “Trước đây, Thới Sơn là xã văn hóa anh hùng đầu tiên của huyện Tịnh Biên, nên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện trong xây dựng NTM cũng như NTM nâng cao. Năm 2017, xã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở này, Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên đề ra nhiệm vụ đưa xã Thới Sơn tiến lên xã NTM nâng cao, giai đoạn 2018-2021. Trên nền tảng đó, địa phương đã xây dựng mục tiêu, định hướng và giải pháp để thực hiện NTM nâng cao”.

Đến nay, Thới Sơn đã đạt 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, dù phải đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đó là kết quả từ sự quan tâm, lãnh đạo của tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên, sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Bên cạnh đó, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Về hạ tầng kinh tế - xã hội, xã Thới Sơn đã quan tâm nâng cấp, mở rộng, nhựa hóa hệ thống đường giao thông nông thôn nhằm phục vụ đi lại cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương. Tỷ lệ đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đạt 100%, các tuyến đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đạt 86,6%, tăng 6,1% so với năm 2017.

Bên cạnh đó, xã Thới Sơn đã triển khai thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về thương mại, dịch vụ. Qua đó, giúp cơ cấu kinh tế địa phương chuyển biến theo hướng tích cực, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng tốt, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt hơn 61,8 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 21,8 triệu đồng so năm 2017.

“Chặng đường đã qua đánh dấu sự nỗ lực của địa phương, bên cạnh sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện cùng ngành chuyên môn trong việc đưa Thới Sơn trở thành xã NTM nâng cao. Trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ Thới Sơn luôn là trung tâm đoàn kết, đồng tâm hiệp lực cùng phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Bên cạnh đó, còn phải kể đến sự đồng lòng, ủng hộ của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các chỉ tiêu không cần vốn tại địa phương” - bà Nguyễn Thị Hiền khẳng định.

Trong xây dựng NTM nâng cao, xã Thới Sơn tranh thủ huy động các nguồn vốn từ nội lực đến ngoại lực. Địa phương đã phát huy nội lực trong vận động nhân dân đảm bảo các chỉ tiêu về cảnh quan, môi trường, y tế, tạo việc làm để tăng thu nhập cho người dân. Về ngoại lực, địa phương đã tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, của huyện, các doanh nghiệp và người dân đóng góp để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Qua đó, xã Thới Sơn đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021.

Từ thành tựu hôm nay, Đảng ủy, UBND xã Thới Sơn sẽ tiếp tục quan tâm củng cố, phát triển các cơ sở sản xuất - kinh doanh và hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương, nhằm giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động. Tiếp tục vận động nội lực, ngoại lực để nâng cấp các tuyến đường giao thông. Đặc biệt, sẽ khai thác thế mạnh sẵn có của địa phương là du lịch sinh thái vườn và du lịch tâm linh, nhất là 3 khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn, để góp phần tăng thu nhập của người dân trong thời gian tới.

 “Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với các chỉ tiêu khó, đảm bảo tính bền vững; có định hướng, giải pháp thực hiện kịp thời, nhất là các chỉ tiêu không cần vốn. Ngoài ra, còn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia duy trì, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Với thành quả đạt được, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, Thới Sơn sẽ tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong tương lai” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Nguyễn Thị Hiền khẳng định.

THANH TIẾN