Nỗ lực duy trì đà tăng trưởng trong mùa dịch bệnh Covid-19

18/03/2020 - 03:18

 - Đó là quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân TX. Tân Châu (An Giang) trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan trên diện rộng và diễn biến phức tạp. Để làm được điều đó, TX. Tân Châu xác định, trước mắt toàn hệ thống chính trị phải nỗ lực dập dịch, đồng thời tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiếp tục tạo đà cho kinh tế tăng trưởng.

Nỗ lực dập dịch

Tại TX. Tân Châu, sau khi thông tin du thuyền Bassac Pandaw có ghé thăm địa phương (trên du thuyền có người bị nhiễm Covid-19), Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã vào cuộc, điều tra số người có tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người bệnh trên du thuyền, từ đó tiến hành cách ly y tế tập trung.

“Việc làm của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu giúp người dân địa phương thở phào nhẹ nhõm. Bởi, nếu không tổ chức cách ly y tế tập trung đối với 33 công dân này (F1) và 94 công dân (F2) có nghi bị nhiễm thì trong số đó, nếu có người bị bệnh, cộng đồng cư dân nơi đây khó tránh khỏi bị lây nhiễm tràn lan. Người dân TX. Tân Châu rất đồng tình, ủng hộ sự phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương” - bà Lê Thị Lành (ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Bên cạnh việc tổ chức cách ly số người có tiếp xúc gần với người bệnh, số người nghi bị nhiễm tại địa phương, TX. Tân Châu đã đưa ra nhiều kịch bản, những tình huống giả định để chủ động ứng phó.

“Một trong những công việc trọng tâm, quan trọng trong những ngày ứng phó với dịch bệnh được BCĐ xác định đó là công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, qua đó huy động sức mạnh của toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người dân TX. Tân Châu là một tuyên truyền viên, tự nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh; nhận thức đúng, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đồng thời hướng dẫn những người xung quanh thực hiện theo để cùng nhau ứng phó. Không nghe tin đồn thất thiệt, giả tạo để “đua nhau” đi mua lương thực như: gạo, mì gói về dự trữ, đồng thời tuyệt đối tuân thủ những hướng dẫn của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương” - Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX. Tân Châu Trần Hòa Hợp kêu gọi.

Thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định

TX. Tân Châu đang theo dõi sát tình hình những công dân trở về địa phương từ vùng có dịch để hướng dẫn bà con tự cách ly, ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh. Bên cạnh đó, thị xã tổ chức kiểm soát chặt chẽ 6 đường mòn, lối mở trên khu vực biên giới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt việc kiểm soát hàng hóa lưu thông để xử lý kịp thời các trường hợp đưa khẩu trang sang Campuchia để bán, trục lợi bất chính trong mùa dịch bệnh.

Tạo đà tăng trưởng

Nỗ lực duy trì đà tăng trưởng trong mùa dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị ở TX. Tân Châu đã vào cuộc nhanh chóng trên tinh thần chủ động. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc, UBND TX. Tân Châu đã họp với các thành viên, triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Phương châm được đưa ra là “Chống dịch như chống giặc”.

Để thực hiện phương châm này, các thành viên trong BCĐ xác định cần thực hiện “4 phải” trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cụ thể: phải phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy trong chỉ đạo, điều hành, ứng phó kịp thời, chủ động với dịch bệnh; phải báo cáo chính xác, kịp thời, đầy đủ và có trách nhiệm; phải đánh giá đúng tình hình, xác định đúng người cần phải cách ly, nghi nhiễm, những cá nhân đưa tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận; phải thực hiện đầy đủ các chỉ thị của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Y tế, BCĐ phòng, chống dịch bệnh thị xã.

Khi có dịch xảy ra, các địa phương hành động theo phương châm “4 tại chỗ”; không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. “TX. Tân Châu xác định, nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng lúc này là “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Ngay cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2020, UBND TX. Tân Châu đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cấp để tổ chức thực hiện ngay. Chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Kinh tế tìm hiểu hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, doanh nghiệp nào gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 phải tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Huỳnh Quốc Thái thông tin.

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2016-2020 về phát triển KTXH. Theo đó, năm 2020 Tân Châu tiếp tục đưa ra quan điểm trong phát triển là: phát triển kinh tế phải đi đôi với việc phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy; thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và an sinh xã hội.

“Chúng tôi đã quán triệt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ chính trị cùng lúc đó là: “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Trong phát triển kinh tế, thị xã xác định, không vì dịch bệnh xảy ra mà hạ thấp các chỉ tiêu phát triển KTXH đã đề ra. Năm 2020, TX. Tân Châu đưa ra 14 chỉ tiêu KTXH để cả hệ thống chính trị phấn đấu, cụ thể: tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn đạt hơn 6.900 tỷ đồng, tạo việc làm cho 4.000 người, tổng thu ngân sách đạt hơn 99 tỷ đồng” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Nguyễn Đắc Tài thông tin.

 

MINH HIỂN