Nông dân Quảng Nam thấp thỏm vì vụ ớt rớt giá

26/02/2020 - 13:52

Hàng trăm hecta ớt tại Quảng Nam đang vào vụ thu hoạch rộ thế nhưng giá ớt đang giảm thấp, thương lái thu mua chậm nên người trồng ớt rất lo lắng.

Trước tình trạng trên, các ngành chức năng địa phương khuyến cáo người trồng ớt chuyển qua thu hoạch bán ớt khô nhưng người dân không mấy mặn mà.

Nhiều hecta ớt đang vào vụ thu hoạch rộ nhưng giá giảm thấp khiến nông dân lo lắng.

Thời điểm này năm trước, người dân đang hối hả thu hoạch vụ ớt xanh để xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, thu lại một khoản lời kha khá thì hiện nay hàng chục hecta ớt sai quả tại cánh đồng Gò Vịt (thôn Tân Thành, xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) đang vào mùa thu hoạch rộ lại phải để xanh trên đồng vì vắng bóng người mua. Giá giảm thấp người nông dân không mấy mặn mà.

Năm nay thời tiết thuận lợi, ớt cho năng suất cao.

Cũng như nhiều hộ trồng ớt khác, vụ đông xuân năm nay gia đình bà Nguyễn Thị Thành (49 tuổi, thôn Tân Thành, xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) xuống giống 5 sào ớt Ấn Độ. Điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi nên cây ớt phát triển rất tốt và cho năng suất rất cao. Người nông dân đang hi vọng một vụ mùa khấm khá thì nay đến mùa thu hoạch giá ớt lại giảm rất thấp. Hiện nay giá ớt chỉ còn 3.5 nghìn đồng/kg khiến gia đình bà lo lắng.

“Các năm trước giá thấp nhất cũng 8 nghìn đồng trở lên, nhưng năm nay ớt được mùa, trái sum suê nhưng giá lại thấp quá. Trong khi đó, mỗi sào ớt tôi đầu tư ít nhất cũng khoảng 3 triệu đồng. Nếu giá như hiện thì không thể thu hoạch vì không thể bù lại ngày công. Còn để ớt chín thì cây ớt sẽ không phát triển nữa, chúng tôi không thể lấy lại vốn”, bà Thành nói.

Tương tự như bà Thành, vụ này gia đình ông Nguyễn Tấn Tám (65 tuổi, thôn Thi Phương, xã Điện Phong) trồng 3 sào ớt giống Chi Li và Ấn Độ. Đến nay, ớt của ông đã trĩu cây, đang vào mùa thu hoạch nhưng cũng không bán được vì giá giảm thấp, ít người mua. Ông Tám đành để ớt ở trên cây thêm vài ngày để nghĩ cách.

Thương lái thu mua cầm chừng

Ông Tám cho hay, ông xuống giống vụ ớt này từ tháng 11/2019. Như những năm trước, đến thời điểm này gia đình ông sẽ hái ớt xanh bán cho thương lái xuất khẩu với giá bán dao động từ 8 đến 15 nghìn đồng. Tuy nhiên thị trường ớt hiện nay đang đứng lại, các đại lý chỉ thu mua được vài tấn vì chỉ xuất bán ở thị trường trong nước.

“Tôi trồng ớt xen canh với đậu cô ve, chúng tôi sẽ xuất bán ớt xanh để thương lái thu mua xuất khẩu, sau đó sẽ tiếp tục hái cho hết vụ mùa. Tuy nhiên đến nay ớt đã vào mùa thu hoạch nhưng không bán được. Nếu cứ tiếp tục để ớt ở lại trên cây mà không hái thì cây sẽ khô ngọn, hư hỏng và không cho quả nữa. Người nông dân chúng tôi sẽ thua lỗ”, ông Tám nói.

Vụ đông xuân năm 2020, thị xã Điện Bàn sản xuất 274 ha ớt, tập trung tại các xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Hồng, Điện Phong, Điện Minh, Điện Phước, Điện Thọ… Theo Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn, cây ớt trên địa bàn thị xã chủ yếu xuất sang Trung Quốc. So với các năm trước, giá ớt năm nay rất thấp chỉ 3.5 nghìn đồng/kg.

Người dân phải phơi khô vì giá ớt giảm thấp.

“Hiện nay ớt rớt giá là do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19. Trước tình trạng trên, địa phương vận động nông dân tính toán giá, chuyển qua bán ớt khô”, ông Nguyễn Đức Chơi, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho hay.

Không chỉ Điện Bàn mà các địa phương lân cận như Duy Xuyên, Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) nhiều năm qua ớt là loại cây mang lại thu nhập cao cho người dân, nay cũng gặp tình trạng tương tự. Nhiều nông dân trông chờ vụ ớt để lấy lại nguồn vốn đầu tư, nhưng hiện tại thì phải chờ một thị trường xuất khẩu khởi sắc hơn.

Theo HÀ VY (Công an nhân dân)