Phát hiện xương hóa thạch có thể của loài khủng long lớn nhất

22/01/2021 - 18:47

Một nhóm nhà khoa học Argentina mới đây thông báo đã khai quật được những mảnh hóa thạch lớn có niên đại 98 triệu năm tuổi tại khu vực Tây Nam nước này.

Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là những hóa thạch của loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện.


Ảnh: phys.org

Theo thông báo của Cơ quan khoa học CTYS thuộc Đại học Quốc gia La Matanza ra ngày 20-1, những mảnh xương khủng long hóa thạch này có kích thước dường như lớn hơn 10-20% so với những mảnh xương được cho là của Patagotitan mayorum – loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện và cũng có nguồn gốc từ Argentina. Patagotitan mayorum nặng khoảng 70 tấn và dài 40 mét, thuộc họ khủng long chân thằn lằn (sauropod) với đuôi và cổ dài, chuyên ăn thực vật và là sinh vật trên cạn lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất.

Ông Alejandro Otero làm việc tại Bảo tàng La Plata (Argentina) đang tiến hành ghép nối hơn 20 đốt xương sống và những mảnh khung xương chậu được tìm thấy cho đến nay để tái tạo hình ảnh loài khủng long mới. Ông Otero đã công bố báo cáo về loài khủng long chưa được xác định này trên tạp chí khoa học Cretaceous Research. 

Trong khi đó, các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm và khai quật thêm nhiều phần hóa thạch của con khủng long bị chôn sâu trong đất đá. Họ hy vọng sẽ tìm thấy phần xương đùi có kích thước lớn hoặc xương chi trước giúp ước tính khối lượng cơ thể của loài sinh vật vốn đã tuyệt chủng từ lâu này. 

Theo nhà cổ sinh vật học Jose Luis Carballido làm việc tại bảo tàng Egidio Feruglio, các hóa thạch có kích thước lớn trên được phát hiện vào năm 2012 tại thung lũng sông Neuquen, song công tác khai quật chỉ bắt đầu vào năm 2015. Ông Carballido, người cũng làm công tác nghiên cứu về Patagotitan cách đây vài năm, cho biết: “Chúng tôi có hơn một nửa phần xương đuôi và nhiều xương hông. Rõ ràng vẫn còn ở bên trong lớp đất đá, do đó chúng tôi sẽ tiến hành khai quật thêm vài năm nữa”. 

Giám đốc Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Zapala, nhà địa chất Alberto Garrido nói rằng bộ xương khổng lồ được phát hiện trong tầng đá có niên đại khoảng 98 triệu năm trước trong kỳ Phấn trắng muộn. Ông Garrido cho biết: “Chúng tôi nghi mẫu vật này có lẽ là bản hoàn chỉnh hoặc gần như hoàn chỉnh. Mọi thứ tùy thuộc vào kết quả khai quật. Bất kể loài khủng long này có lớn hơn loài Patagotitan hay không, thì riêng việc phát hiện ra một loài khủng long có kích thước lớn như vậy đã là điều mới lạ”.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)