Phổ cập bơi cho trẻ dịp hè

03/06/2022 - 06:26

 - Mùa hè đến là thời điểm các bậc phụ huynh quan tâm đến việc cho con em đi học bơi. Bởi lẽ, bên cạnh yếu tố rèn luyện sức khỏe, học bơi là biện pháp đảm bảo an toàn cho các em.

Thời điểm này, anh Huỳnh Văn Tài (xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã bắt đầu cho con cháu trong nhà đi tập bơi. Anh Tài cho biết, mùa hè năm nào anh cũng vận động người thân, họ hàng cho các cháu nhỏ đi học bơi để đảm bảo an toàn. Những vụ tai nạn đuối nước đau lòng mà nạn nhân là trẻ em thi thoảng xuất hiện trên báo chí, khiến anh Tài đặc biệt quan tâm đến việc này.

“Ngày trước, điều kiện tập luyện khó khăn nên nhiều người trưởng thành vẫn chưa biết bơi. Bây giờ, các cháu nhỏ có thể tham gia nhiều lớp học bơi do trường tổ chức. Ngoài ra, các hồ bơi dịch vụ xuất hiện nhiều nên mọi người có thể tự tập bơi cho con nếu sắp xếp được thời gian. Như tôi, vẫn cố gắng dành những ngày cuối tuần để dạy các cháu học bơi. Mình không có chuyên môn nhưng cố gắng kiên trì thì các cháu cũng sẽ bơi được” - anh Tài cho biết.

Công tác phổ cập bơi được ngành thể thao các địa phương quan tâm thực hiện những năm qua

Ở góc độ nhà trường, việc tổ chức cho học sinh tham gia phổ cập bơi cũng được quan tâm đặc biệt. Trên cơ sở phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Tịnh Biên, Trường THCS Lê Hồng Phong (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) đều đặn tổ chức phổ cập bơi cho học sinh các khối lớp những năm trước đây.

“Mỗi năm, trường đều có 700-800 em tham gia các lớp phổ cập bơi. Một số em sau khi biết bơi còn có ý muốn phát triển thành vận động viên bơi lội. Đây là tiền đề để nhà trường nối lại hoạt động phổ cập bơi cho học sinh sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát” - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong Phan Thanh Liêm thông tin.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh, Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên đã tập trung thực hiện công tác phổ cập bơi cho học sinh trong độ tuổi nhiều năm nay. Với một số điểm trường THCS và THPT trên địa bàn huyện, môn bơi đã trở thành phân môn tự chọn trong chương trình học chính khóa môn thể dục của học sinh. Nhiều em thông qua các lớp phổ cập bơi đã cho thấy năng khiếu vượt trội, trở thành vận động viên tiềm năng của huyện miền núi.

 Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho hay: “Hàng năm, chúng tôi phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn Tịnh Biên cùng các điểm trường phổ thông trên địa bàn tích cực rà soát những học sinh chưa biết bơi theo từng đơn vị lớp, nhằm không bỏ sót bất cứ trường hợp nào để vận động các em tham gia học bơi. Từ đó, giúp các em tiếp cận kiến thức, kỹ năng bơi cơ bản để tự bảo vệ bản thân tốt hơn. Mục tiêu của chúng tôi là bố trí các lớp phổ cập bơi theo nhu cầu thực tế để học sinh có thể tham gia dễ dàng, chứ không cần đợi đến dịp hè”.

Theo ông Xưa, mỗi năm huyện Tịnh Biên có hơn 1.200 học sinh các khối lớp tham gia phổ cập bơi trong dịp hè. Tận dụng hồ bơi được đầu tư đạt chuẩn của đơn vị, các huấn luyện viên thuộc Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên hướng dẫn hầu hết học sinh tham gia phổ cập bơi nắm được động tác bơi cơ bản, để không bị chìm và có thể bơi được quãng ngắn nếu chẳng may rơi xuống nước.

Với những xã cách xa trung tâm huyện, ngành thể thao huyện Tịnh Biên đã phối hợp với địa phương tận dụng các hồ bơi dịch vụ để phổ cập cho học sinh. Ngoài ra, còn luân phiên bố trí 5 bể bơi di động phục vụ hiệu quả công tác phổ cập bơi cho học sinh các xã: Văn Giáo, An Cư, Tân Lợi, Vĩnh Trung và Núi Voi để giải quyết nhu cầu bức thiết của việc dạy bơi cho học sinh trong dịp hè.

“Không đợi đến dịp hè, chúng tôi có thể tổ chức các lớp dạy bơi nếu người dân và các em học sinh có nhu cầu. Bởi lẽ, việc biết bơi càng sớm sẽ giúp các em an toàn hơn trước tai nạn đuối nước. Mong rằng, các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm đến việc cho các cháu học bơi vì sự an toàn của con em chúng ta” - Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa kêu gọi

 

MINH QUÂN