Phú Lâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

02/03/2022 - 05:12

 - Từ năm 2017, xã Phú Lâm (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí, xã phấn đấu trong năm 2022 đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, tập trung các tiêu chí còn lại, gồm: Cảnh quan môi trường, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, việc làm qua đào tạo.

Cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp ở vùng nông thôn Phú Lâm

Cải tạo cảnh quan

Nhà ông Nguyễn Thanh Tùng (ấp Tân Phú, xã Phú Lâm) trước đây có 3 hầm nước, khoảng đất trống trở thành bãi rác tự phát. Ở lân cận, nhà dân cất nhiều lớp, rác thải và nước sinh hoạt lầy lội, sinh nhiều muỗi… Đây là thực trạng chung của các hộ dân sống dọc đường lộ sau. Thực trạng đó đã được giải quyết sau khi đường lộ sau có chiều dài hơn 4,5km được láng nhựa. Qua vận động và nhiều đợt ra quân của các đoàn thể xã tiến hành vệ sinh môi trường, trồng hoa, người dân hợp tác lấp hầm, làm hàng rào, trồng thêm cây xanh, góp phần thay đổi diện mạo vùng quê. Xã đã thuê người thu gom rác cố định để chuyển về điểm tập kết, xóa bỏ triệt để các bãi rác tự phát.

Hai bên đường lộ sau, hình ảnh nhà cửa khang trang, sạch đẹp, xen lẫn là vườn cây ăn trái, các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ đã cho thấy chuyển biến tích cực của NTM. Có không gian rộng rãi, ông Tùng đầu tư bể bơi di động, sân bóng đá nhân tạo, mở dịch vụ cho thanh, thiếu niên địa phương đến vui chơi. Các đoàn thể thay phiên trồng thêm hoa nối dài về trung tâm xã, vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ thành quả. “So với trước, cảnh quan môi trường hiện tại thông thoáng và đẹp hơn rất nhiều. Bà con nhiệt tình hưởng ứng bởi trước nhất là có lợi cho mình, sau là vì môi trường chung” - ông Tùng chia sẻ.

Nhờ chủ động nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt, hành trình về đích NTM nâng cao của xã Phú Lâm đã được rút ngắn đáng kể. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Nguyễn Văn Bình cho biết, các tiêu chí về cơ sở vật chất đã thực hiện đảm bảo. Hiện nay, xã Phú Lâm đạt 15/19 tiêu chí, 31/35 chỉ tiêu về xây dựng NTM nâng cao. Xã phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt trên 95%, an ninh trật tự được đảm bảo.

Nâng cao đời sống nhân dân

Không ngừng nâng cao đời sống của người dân, địa phương tập trung giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, trong đó bao gồm thực hiện tiêu chí tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế và việc làm qua đào tạo. Với những tiêu chí còn lại, địa phương tập trung hoàn thiện gắn với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Những cách làm hay của từng đoàn thể, những điểm sáng trong nhân dân được chọn lọc, đánh giá để nhân rộng, vừa thực hiện, vừa duy trì tính bền vững. MTTQ, các đoàn thể đảm nhận tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để tất cả mọi người đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Cùng với đó, tập trung đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động, giới thiệu cho người dân tiếp cận các nguồn vốn tạo việc làm mới, tăng thu nhập để thoát nghèo.

Sản xuất nông nghiệp được định hướng gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển cây ăn trái, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Toàn xã có khoảng 900 nông dân đăng ký thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, thu nhập bình quân từ 200-300 triệu đồng/năm. Những nông dân tiên phong chuyển đổi cây trồng trên đất kém hiệu quả, sản xuất các mô hình tiêu biểu được tập trung vào tổ hợp tác, chủ lực là trồng xoài, lồng mứt (Sapoche), mít Thái, na Thái, dừa, sầu riêng, dưa lưới…

Đồng hành với nông dân trong quá trình chuyển đổi, hỗ trợ thông tin, kỹ thuật, Hội Nông dân xã Phú Lâm xét đề xuất cho 12 hội viên vay vốn tổng cộng 450 triệu đồng đầu tư cho các mô hình. Qua đánh giá hiệu quả hoạt động, trong năm nay, tổ hợp tác trồng cây ăn trái sẽ được nâng chất phát triển lên chi hội.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Nguyễn Văn Bình thông tin, thế mạnh sản xuất nông nghiệp được phát huy và năm 2022 tiếp tục thực hiện “Năm nông nghiệp”. Địa phương tăng cường tuyên truyền trong nhân dân nhằm chuyển dịch cây trồng từ đất vườn tạp, đất trồng lúa, nếp kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Hợp tác xã sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và thực hiện chuỗi liên kết sử dụng vật tư nông nghiệp cho nông dân. Bên cạnh đó, chú trọng nâng chất hoạt động của hợp tác xã để tạo lợi nhuận cho thành viên góp vốn, mở mới các dịch vụ, như: Máy cuốc đất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, mở tín dụng nội bộ…

Với những nỗ lực từ nền tảng NTM xây dựng trong nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Phú Lâm quyết tâm đạt thành tích cao hơn, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, đưa nông nghiệp, nông thôn phát triển xứng tầm với điều kiện phát triển chung hiện nay.

MỸ HẠNH