Phụ nữ thời hiện đại

03/03/2023 - 05:45

 - Không còn bị gò bó trong bức tường phong kiến nho gia, người phụ nữ Việt Nam hôm nay đã bước ra xã hội, khẳng định vị thế của mình. Bên cạnh sự năng động, sáng tạo, họ vẫn trân trọng nét đẹp truyền thống được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Khẳng định bản thân

Là cô gái năng động, Lê Mỹ Lý (ngụ thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) đã chọn cho mình lối sống năng động. Theo Mỹ Lý, người phụ nữ hôm nay không nhất thiết phải nhốt mình trong gian bếp, bởi họ hoàn toàn có thể thực hiện được những việc cánh mày râu đã làm.

“Tôi cho rằng, phụ nữ ngày nay đã khẳng định vai trò trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Bên cạnh việc làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ còn tham gia vào các hoạt động xã hội, quản lý nhà nước, là nhà nghiên cứu, nhà khoa học… đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Điều đó cho thấy, người phụ nữ hiện đại đã vượt ra khỏi giới hạn bản thân, giới hạn xã hội để tham gia mọi hoạt động đời sống, kể cả việc gánh vác kinh tế gia đình” - Mỹ Lý cho biết.

Mỹ Lý cũng khẳng định, để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi người phụ nữ phải có tri thức, văn hóa và những kỹ năng nhất định, như: Giao tiếp, điều hành, quản lý… Đặc biệt, phải kiên cường, mạnh mẽ đối mặt với áp lực cuộc sống, giữ vững tâm lý trước những khó khăn. Họ phải cố gắng trau dồi phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống và tiếp thu các kiến thức xã hội cần thiết. Khi người phụ nữ có tri thức, xã hội sẽ tạo cho họ nhiều cơ hội để phát triển và đạt những thành công.

“Thật ra, phụ nữ khi bước ra xã hội cũng chịu không ít áp lực từ công việc và cuộc sống, nên phải nỗ lực hết mình để vừa giữ hạnh phúc gia đình, vừa thành công trong công việc. Điều này đòi hỏi người phụ nữ ngày nay phải có trí tuệ và bản lĩnh vượt qua những khó khăn. Khi người phụ nữ trang bị cho mình một trái tim nhân ái và một khối óc sáng suốt, họ sẽ tìm được hạnh phúc và được xã hội công nhận. Bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình, để có thể thực hiện những mục tiêu trong cuộc sống” - Lê Mỹ Lý chia sẻ.

Là một viên chức trong ngành nông nghiệp, Mỹ Lý cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Đồng thời, dành thời gian cho gia đình và cố gắng học hỏi từ mẹ, từ bà để chuẩn bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống sau này.

Vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam hiện đại

Giữ gìn truyền thống

Dù thuộc thế hệ 9X, nhưng Mỹ Lý cũng không quên đi những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, đó là công - dung - ngôn - hạnh. Cô gái quê xứ núi này vẫn xem trọng những phẩm chất nêu trên, nhưng lại thực hành nó theo góc nhìn hiện đại.

“Theo tôi hiểu, công là nữ công gia chánh, dung là vẻ đẹp ngoại hình, ngôn là lời lẽ nhã nhặn, kín đáo và hạnh là đạo đức, lòng thủy chung son sắt, lòng nhân hậu của người phụ nữ. Tất nhiên, người xưa xem đây là thước đo cho phẩm hạnh phụ nữ. Bản thân tôi vẫn đề cao những giá trị này, nhưng thực hiện nó theo cách nghĩ, cách làm của riêng mình. Xã hội đã thay đổi, người phụ nữ không nhất thiết phải gò mình vào một khuôn phép nào cả, chỉ cần sống đúng với đạo đức, sống có ích và giữ gìn phẩm giá của bản thân. Sẽ là rất khó để một người phụ nữ vừa kiếm tiền giỏi, vừa nấu ăn ngon, dạy dỗ các con trong gia đình thật tốt nếu không có sự cảm thông, chia sẻ của nửa kia trong cuộc sống” - Mỹ Lý thẳng thắn.

Cùng quan niệm trên, bạn Quế Trâm (ngụ TP. Long Xuyên) cũng khẳng định bản thân bằng việc sống mạnh mẽ, cá tính. Quế Trâm tham gia các lớp võ thuật khá lâu và là cô gái vui vẻ, cởi mở. Với Quế Trâm, phụ nữ có thể không giỏi về nữ công gia chánh nhưng chắc chắn phải biết yêu thương bản thân và tôn trọng người khác. Khi học võ, cô gái trẻ được các thầy dạy về “võ đức”. Khi ra xã hội, Quế Trâm học được cách sống nhân hậu, chan hòa với mọi người.

“Tôi ước mơ sau này sẽ tìm được công việc phù hợp cho bản thân và có thể tự lo cho mình. Nhiều người cho rằng, con gái học võ sẽ rất “thô”, nhưng tôi nghĩ ngược lại. Tôi vẫn như bao chị em khác, cũng có cảm xúc chân thật, nhẹ nhàng. Nếu có khác biệt thì đó là cách tiếp cận cuộc sống của tôi mạnh mẽ, cá tính hơn. Tôi nghĩ, mình hãy sống tốt với mọi người, khẳng định được bản thân, ăn nói chừng mực, giữ gìn nhân cách tốt thì đó chính là công - dung - ngôn - hạnh trong thời hiện đại” - Quế Trâm nhận định.

Với truyền thống tốt đẹp, người phụ nữ Việt Nam đã khẳng định được giá trị của mình trong cuộc sống, công việc. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, họ đã vượt qua giới hạn của bản thân, của xã hội để chứng tỏ mình xứng đáng là một nửa quan trọng của thế giới hôm nay.

MINH QUÂN