Rừng mía Aural

06/11/2022 - 08:17

 - Tình cờ, chúng tôi lạc vào một rừng mía bát ngát, mênh mông vòng quanh chân núi Aural (tỉnh Kampong Speu, Vương quốc Campuchia). Với người dân địa phương, khung cảnh ấy quen thuộc đến mức họ cảm thấy bình thường. Nhưng với khách phương xa, những giây phút trong rừng mía là trải nghiệm cực kỳ khó quên.

Phnom Aural là đỉnh núi cao nhất tại Campuchia (trên 1.800m so với mực nước biển). Dưới chân núi là bạt ngàn mía, trải dài hàng chục km vuông.

Những cây mía cao quá đầu người, nhưng đám cỏ lau lại vượt lên cao hơn, tạo thành khung cảnh đặc trưng ở khu vực này. Mấy hôm nay, thời tiết se lạnh, vắng cái nắng chao chát thường lệ. Cũng nhờ vậy, khách vãng lai có điều kiện thảnh thơi dạo quanh rừng mía.

Những con đường cát giống hệt nhau, chia cách khoảnh mía này với khoảnh mía khác, trải dài khỏi tầm mắt. Tất cả tạo thành một “mê cung”, rất dễ lạc đường.

Toàn bộ mía được trồng thành vùng nguyên liệu rộng lớn, phục vụ sản xuất đường mía. Các công ty thu mua, chế biến đường mía hoạt động nhộn nhịp kéo dài sang các xã khác.

Mía được trồng nối tiếp nhau, vừa thu hoạch xong đợt này, lại bắt đầu đợt khác. Chính vì thế, xung quanh khu vực này, rừng mía lúc nào cũng xanh um, tươi tốt. Chính rừng mía này mang lại thu nhập cho hàng ngàn nhân công, giúp đời sống của họ ổn định hơn trước rất nhiều.

Lạc vào rừng mía, khách phương xa sẽ có dịp thỏa thích chụp ảnh “check-in”, “sống ảo” với các góc ảnh độc, lạ vô cùng. Đó cũng là dịp khám phá thêm những nét mới lạ của “xứ Chùa Tháp”, đất nước láng giềng, hữu nghị, chung đường biên giới với Việt Nam. 

KHÁNH ĐĂNG