Sẵn sàng mọi biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Ấn Độ

29/04/2021 - 19:57

Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật sát tình hình dịch bệnh và đề nghị quan tâm, tích cực cứu chữa những công dân Việt Nam gặp khó khăn.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt 

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt khẳng định điều này tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 29/4 khi được hỏi về công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á.

Ông Đoàn Khắc Việt cho biết, ngay sau khi xuất hiện diễn biến mới liên quan đến tình hình dịch COVID-19  tại Ấn Độ, cũng như một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các nước sở tại chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án bảo hộ công dân, cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật sát tình hình dịch bệnh và đề nghị quan tâm, tích cực cứu chữa những công dân Việt Nam gặp khó khăn.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại các quốc gia này cũng liên tục cập nhật thông tin lên website chính thức của cơ quan đại diện và khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia này cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc các quy định, chính sách và phương pháp phòng chống dịch của sở tại.

Cán bộ nhân viên của các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước với tinh thần bám trụ địa bàn, cũng đang nỗ lực thiết lập thêm và duy trì các kênh thông tin liên lạc trong cộng đồng người Việt, sẵn sàng các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Công dân Việt Nam có thể truy cập website chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ theo địa chỉ http://vietnamembassydelhi.in/, hoặc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ theo số +91 7303 625 588 để cập nhật thông tin chính xác.

*Bình luận về việc trang báo The Guardian (Anh) đưa tin hôm 20-4, rằng Vương quốc Anh thuê máy bay trục xuất người Việt, Phó Phát ngôn cho biết, việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam đã được dựa trên cơ sở các thỏa thuận giữa hai bên, căn cứ trên luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ireland ngày 28-10--2004 về các vấn đề di cư, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân phù hợp với quy định của pháp luật hai nước.

Việt Nam mong muốn phía Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Anh hội nhập và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Anh, đồng thời tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh, phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và buôn bán người. Mới đây ngày 9-2-2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phòng chống buôn bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến 2030, trong đó có nhiệm vụ tăng cường đấu tranh, ngăn chặn mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

Việt Nam cũng đang tích nỗ lực cực thực hiện các mục tiêu và Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM) theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20-3-2020 nhằm tạo môi trường di cư minh bạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư.

Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hợp tác với các nước, các tổ chức, trong đó có Interpol, nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra, xử lý các đường dây đưa người di cư trái phép theo quy định của pháp luật. Việt Nam cũng đang trao đổi, phối hợp với các quốc gia nhằm xử lý các sự việc liên quan, bảo đảm việc di cư hợp pháp, an toàn vì quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.

*Liên quan tới câu hỏi về việc Việt Nam có cân nhắc sử dụng hộ chiếu vaccine, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin: Hiện nay Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về quy định nhập cảnh đối với người đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong bối cảnh hộ chiếu vaccine đang bắt đầu được một số nước trên thế giới áp dụng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang phối hợp để nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp đối với vấn đề này.

Bộ Ngoại giao cũng đang tìm hiểu, nghiên cứu và tổng hợp những kinh nghiệm thực tiễn của các nước khác để nghiên cứu và đề xuất các chính sách xuất nhập cảnh phù hợp để hướng tới mục tiêu kép là vừa chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo THÙY DUNG (Chính phủ)