Sạt lở liên tiếp trên tuyến Tỉnh lộ 946

12/06/2018 - 07:12

 - Tỉnh lộ (TL) 946 là tuyến đường huyết mạch ở Chợ Mới, qua các xã An Thạnh Trung, Long Kiến, Long Điền B và thị trấn Chợ Mới. Con đường này phải “gánh” nhiều phương tiện tải trọng nặng lưu thông với mật độ cao, dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có việc xảy ra hàng chục vụ sạt lở (SL) nghiêm trọng, hàng chục hộ dân phải di dời nhà khẩn cấp.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Hùng Dũng nhận định: “Kết quả quan trắc cặp rạch Ông Chưởng, có nhiều đoạn cua cong làm cho dòng chảy chuyển hướng mạnh và diễn biến phức tạp, tạo nên dòng chảy xoáy và áp sát cung bờ lõm, đào khoét lên đường bờ tại những đoạn cua cong, kết hợp việc xây dựng tường kè bao nền xây nhà trên sông của người dân không đảm bảo với tải trọng nhà và nền đất mái dốc đã gây ra trượt lở đất. Dòng chảy phức tạp ở bờ lõm, cộng với 2 bên bờ sông nhiều nhà kiên cố, tải trọng nặng, GT đường bộ nhiều xe tải nặng, mật độ GT cao, gây áp lực, độ rung chấn; kết hợp GT thủy gây sóng đập 2 bên bờ gây áp lực SL”.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Ngô Công Thức cho biết: “Để đảm bảo an toàn GT, sở đã thông báo hạn chế tải trọng xe lưu thông TL 946 qua khu vực SL, cho phép xe có tổng tải trọng đến 5 tấn lưu thông (cấm xe có tổng tải trọng trên 5 tấn) khi đi qua khu vực SL, các phương tiện có tổng tải trọng trên 5 tấn lưu thông từ thị trấn Chợ Mới về Long Xuyên theo hướng TL 942, 944 và ngược lại. Phương tiện thủy lưu thông trên rạch Ông Chưởng qua khu vực SL, phải hạn chế tốc độ để không tạo sóng vào bờ”.

Sạt lở đe dọa cắt đứt giao thông Tỉnh lộ 946

Sạt lở đe dọa cắt đứt giao thông Tỉnh lộ 946

Vụ SL nghiêm trọng gần đây nhất, ngày 3-6, tại ấp Long Phú 1 (xã Long Điền B, Chợ Mới), hơn 50m đất chạy dài bờ đã bị rơi xuống sông và ăn sâu vào TL 946. Đặc biệt, toàn đoạn cua cong xuất hiện vết răn nứt có nguy cơ gây SL 1.750m, trong đó hơn 350m nguy cơ SL rất cao, ảnh hưởng GT nghiêm trọng.

Tại khu vực SL có 12 nhà ở, trại, quán phải tháo dỡ, di dời khẩn cấp. Chính quyền địa phương, công an, quân sự cùng người dân đốn hạ những cây cao có nguy cơ ảnh hưởng SL. Sở GTVT cấm xe ôtô lưu thông trên tuyến TL 946 từ cầu Trà Thôn đến ngã 3 giao đường Nguyễn Hữu Cảnh trên TL 946. Xe ôtô được điều tiết lưu thông theo hướng TL 942 và TL 944. Phương tiện thủy lưu thông qua khu vực SL phải hạn chế tốc độ để không tạo sóng vỗ vào bờ, tuân thủ hệ thống báo hiệu đường thủy và người điều tiết GT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở.

Theo kết luận của Sở TN&MT: Nguyên nhân SL do mưa lớn kéo dài ngấm nước vào đất, kết hợp bờ dốc kênh thẳng đứng làm trượt mái gây SL. Hiện khu vực này đang tiếp tục SL đất, trong khi toàn tuyến SL 1.750m có hơn 500 hộ dân sống cặp TL có nguy cơ bị đe dọa.

Trực tiếp khảo sát đoạn SL, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi chỉ đạo: “SL làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến GT, đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương di dời nhà ở, hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ dân, để người dân có điều kiện di dời đến chỗ ở mới. Đối với hộ chưa có nền nhà, huyện bố trí nền trên khu dân cư. UBND tỉnh thống nhất chủ trương xử lý SL khẩn cấp, khắc phục 350m SL, giao Sở GTVT chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan đề xuất hướng khắc phục, đề xuất phân luồng, cấm biển báo phương tiện lưu thông. Về lâu dài, ngành GT phân luồng, hạn chế tải trọng nặng trên tuyến TL 946, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường A-B để giảm tải trọng TL 946”.

Hỗ trợ dân tháo dỡ di dời nhà trên rạch Ông Chưởng

Hỗ trợ dân tháo dỡ di dời nhà trên rạch Ông Chưởng

Trong một diễn biến khác, đối diện TL 946 trên rạch ông Chưởng là đường liên xã Long Giang - Kiến Thành - Kiến An, mặt đường láng giống như TL 946. Tuy nhiên, tuyến này rất ít phương tiện ôtô tải lưu thông, ít chịu tải trọng nặng, nên xảy ra 2-3 điểm SL nhỏ ở khu vực xã Kiến Thành. Trong khi đó, bờ TL 946 liên tục SL. Nếu không có chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, GT toàn tuyến tỉnh lộ (từ TP. Long Xuyên đến huyện Chợ Mới) sẽ cắt đứt, gây ách tắt GT nghiêm trọng và cả ngàn nhà dân phải di dời.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình GT tỉnh Nguyễn Văn Du cho biết: “Đoạn đi sát rạch Ông Chưởng dài 17km thường xuyên xảy ra SL, hàng năm đều có xử lý cấp bách các điểm SL để đảm bảo không chia cắt GT. Năm 2017, đầu tư 10,4 tỷ đồng khắc phục SL 4 điểm tại xã Long Kiến. Đầu năm 2018, có 10 điểm SL ở xã Long Kiến, Long Điền B dài 2.000m cần phải xử lý, tổng kinh phí thực hiện 50 tỷ đồng để lấp hố xoáy, gia cố mái, bảo vệ taluy đường, đảm bảo an toàn GT toàn tuyến, tránh tình trạng phải xử lý cấp bách khi SL nghiêm trọng xảy ra”.

“Ở những đoạn đường GT gần khu vực SL cần hạn chế lưu thông các phương tiện có trọng tải lớn; kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi xây dựng công trình trái phép trong khu vực cảnh báo SL, xây nhà trên rạch, các hoạt động nạo vét cục bộ trái phép có thể dẫn đến SL. Ngành GT cần tính toán hạn chế tải trọng để bảo vệ tuyến đường này”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi đề xuất.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU