Tân Châu ghi nhận những đóng góp của nhà đầu tư

13/12/2019 - 07:47

 - Năm 2019, TX. Tân Châu tròn 10 tuổi và chuẩn bị long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập, đón nhận quyết định của Bộ Xây dựng, công nhận Tân Châu đạt chuẩn đô thị loại III.

Các nhà đầu tư khảo sát bờ kè Tân Châu để tiến hành xây dựng giai đoạn 2

Từ nông nghiệp công nghệ cao…

Có được kết quả đó, Đảng bộ TX. Tân Châu luôn ghi nhận những đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài địa bàn, thời gian qua đồng hành cùng địa phương thực hiện các công trình, dự án đầu tư mang tính kết nối giao thông như: công trình cầu Tân An, lộ sau sông Tiền, công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trong nội ô (đường Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Công Nhàn, Nguyễn Thị Định, Tôn Đức Thắng), xây dựng nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phục vụ phát triển sản xuất như mô hình nuôi cá tra giống của Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc An Giang (thuộc Tập đoàn Việt - Úc).

Những năm qua, phát huy lợi thế so sánh của một vùng đất giàu tiềm năng, UBND tỉnh và TX. Tân Châu đã mời gọi Tập đoàn Việt - Úc về đây đầu tư Dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp bằng việc ứng dụng công nghệ cao. Đây là dự án mang tính quy mô, được triển khai trên diện tích 104ha. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 200 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ mở ra triển vọng lớn cho ngành cá tra Việt Nam. Cụ thể, người nuôi cá sẽ có được con giống khỏe, sạch bệnh với sản lượng đạt 1 tỷ con/năm, cung cấp cho các DN, ngư dân trong cả khu vực ĐBSCL. Với quy mô như vậy, ngày 14-12-2018 vừa qua, dự án đã đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, cắt băng khánh thành khu sản xuất cá tra giống.

“Dự án nằm ở vị trí đầu nguồn sông Tiền nên nguồn nước có chất lượng rất tốt. Khu sản xuất cá tra giống nằm tách biệt hoàn toàn với khu dân cư, khu công nghiệp, không bị tác động bởi tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn sinh học trong quá trình sản xuất. Nơi đây nằm gần bãi sinh sản của cá tra tự nhiên nên điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp để xây dựng khu sản xuất cá tra giống ứng dụng công nghệ cao…”- Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Cá tra Việt - Úc An Giang Võ Minh Khôi chia sẻ.

Theo đó, để sản xuất ra những con giống khỏe, sạch bệnh, dự án đã ứng dụng nhiều công nghệ vượt trội vào quá trình sản xuất, như: công nghệ di truyền phân tử; di truyền số lượng; ứng dụng bắn “chip điện tử” vào cá để theo dõi, phân tích bằng các phần mềm ứng dụng. Việc này giúp công ty lựa chọn được những cá thể mang vật liệu di truyền ưu tú, vượt trội nhất trong đàn để chọn lọc cá bố mẹ tốt nhất cho những thế hệ tiếp theo. Chương trình chọn giống cá tra có sự tham gia của các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu CSIRO (Úc). Theo ông Khôi, đến nay dự án đã sản xuất được 2 thế hệ cá hậu bị, chuẩn bị cho chúng sinh sản nhân tạo.

…đến hạ tầng kỹ thuật

Trong 3 năm 2017, 2018 và 2019, tình hình kinh tế - xã hội của TX. Tân Châu phát triển ổn định; tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao. Có được kết quả đó là nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn được hoàn chỉnh, việc kết nối giao thông đã giúp thị xã thoát khỏi thế “cô lập”, đưa hàng hóa từ nội địa, các tỉnh nhanh chóng tập kết ở khu vực cửa khẩu để xuất khẩu sang Campuchia và các quốc gia thuộc khối ASEAN. Một trong những công trình hạ tầng kỹ thuật mang tính tiêu biểu giúp hàng hóa từ nội địa và các tỉnh nhanh chóng xuất khẩu sang Campuchia và các nước ASEAN là công trình cầu Tân An. Đây là công trình có tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng do UBND TX. Tân Châu làm chủ đầu tư. Công trình đưa vào sử dụng đã góp phần hình thành trục dọc đô thị Tân Châu, tạo hành lang phát triển không gian đô thị, đồng thời kết nối thông suốt các tuyến Tỉnh lộ 952, Tỉnh lộ 953 và đường N1 (đoạn Tân Châu - Châu Đốc), từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực. Công trình góp phần khai thác có hiệu quả lợi thế so sánh của một vùng đất, tạo ra nhiều việc làm cho nhân dân trên địa bàn, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. “Nhờ công trình này mà việc đi lại của bà con rất thuận lợi, không còn “lụy đò” như trước đây; đặc biệt việc vận chuyển nông sản, giao lưu hàng hóa của nông dân, DN Việt với nông dân, DN các nước rất thuận tiện” - bà Trần Thị Lệ (tiểu thương kinh doanh ở chợ Tân Châu) chia sẻ.

Đóng góp của DN, nhà đầu tư trên địa bàn TX. Tân Châu những năm qua là rất đáng ghi nhận. Từ việc đầu tư này, nhiều công trình trên địa bàn được triển khai xây dựng; nhiều mô hình được đầu tư, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, phục vụ đời sống xã hội, đưa Tân Châu phát triển nhanh trong thời gian tới. “Năm 2020, TX. Tân Châu tiếp tục mời gọi DN trong và ngoài địa bàn về đây đầu tư, thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật trên lĩnh vực giao thông, xây dựng cụm công nghiệp; công trình nhằm phát triển kinh tế biên giới và phát triển đô thị… Chúng tôi sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư từ khi có chủ trương đến triển khai thực hiện và đưa dự án vào sử dụng” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải mời gọi.

MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích