Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh dịp Tết Nguyên đán

27/01/2022 - 15:51

Ngày 26-1, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 15.954 ca nhiễm mới, gồm 69 ca nhập cảnh và 15.885 ca trong nước tại 61 tỉnh, thành phố. Trong ngày cũng có 20.540 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh và 155 ca tử vong tại 31 tỉnh, thành phố.

Ảnh minh họa.

Thành phố Hà Nội ghi nhận số ca tử vong cao nhất là 19 ca. Đáng chú ý, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 166 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron tại 13 tỉnh, thành phố.

Ngày 26-1, Bộ Y tế có văn bản gửi các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2022 và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các bộ, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục thực hiện các nội dung quy định tại Công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch, xét nghiệm trong thời gian người nhập cảnh thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn gửi các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải; UBND các tỉnh, thành phố; các hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế đi và đến Việt Nam về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với tổ bay trên các chuyến bay quốc tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, trong ngày 26/1, thành phố Hà Nội ghi nhận 2.884 ca mắc Covid-19. Ca bệnh phân bố tại 439 xã, phường, thị trấn thuộc tất cả 30 quận, huyện, thị xã. Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với dịch Covid-19, đặc biệt là biến thể Omicron trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, yêu cầu các đơn vị thường trực bốn cấp, bao gồm: Trực lãnh đạo, xử lý đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính-hậu cần; trực bảo vệ-tự vệ... Các đơn vị cần chủ động ứng phó với dịch Covid-19, đặc biệt là biến thể Omicron; xây dựng kế hoạch cụ thể về dự trữ thuốc, dịch truyền, ô-xi, vật tư, hóa chất, giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh… Theo số liệu thống kê, đến nay thành phố Hà Nội đã ghi nhận 14 ca nhiễm biến thể Omicron, gồm 13 ca nhập cảnh và một ca tại cộng đồng (tiếp xúc với 13 ca nhập cảnh). Hiện ca ghi nhận tại cộng đồng đã xác định khỏi bệnh.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết: Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, sự xuất hiện của biến thể mới Omicron, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại để tăng cường miễn dịch, hiệu quả phòng bệnh cho người dân. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân bằng cách vẫn tiếp tục tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 trong suốt kỳ nghỉ Tết trên địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Người dân đang ở tại thành phố, bất kể là thường trú hay tạm trú mà có nhu cầu tiêm vaccine có thể đến bất kỳ địa điểm tiêm nào trên địa bàn để được tiêm chủng (không cần đăng ký trước)...

Theo Nhân Dân