Tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo Bác ở Thoại Sơn

22/04/2021 - 03:57

 - Nhận thức rõ việc thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn (An Giang) đã thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo Bác.

Hàng năm, Huyện ủy Thoại Sơn xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng đăng ký từ 1 - 3 mô hình học tập và làm theo gương Bác, bám sát nội dung chuyên đề và điều kiện mỗi địa phương, đơn vị, tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nghiêm túc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, kết hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm gây bức xúc dư luận các tầng lớp nhân dân.

Thông qua các buổi họp lệ thường kỳ, Huyện ủy tập trung đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, xác định những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, chú trọng khắc phục khuyết điểm được cấp có thẩm quyền chỉ ra trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Chính nhờ sự tập trung lãnh, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ phát triển phát triển kinh tế - xã hội, Thoại Sơn đạt thành tựu đáng ghi nhận, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng 6,36%, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/người/năm, mạng lưới giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp, các trường học, trạm y tế ngày càng khang trang, sạch đẹp phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập, khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Địa phương luôn quan tâm duy trì, nhân rộng các mô hình an sinh xã hội hiệu quả nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vận động nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên… đóng góp cho quỹ Vì người nghèo để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ thiết thực lâu dài. Cụ thể như chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng.

Đến nay, Thoại Sơn đã xây dựng 307 căn nhà Tình nghĩa (cất mới 286 căn nhà, sửa chữa 21 căn nhà) với kinh phí 14 tỷ 720 triệu đồng, đạt trên 100% kế hoạch; phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giúp các đối tượng chính sách ổn định cuộc sống; trợ cấp xã hội cho khoảng 90.000 lượt đối tượng, tổng kinh phí trợ cấp trên 124 tỷ đồng...

Qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình, cách làm hiệu quả gắn với phong trào thi đua ở các cơ quan, đơn vị, tạo sự lan tỏa tích cực, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, hiệu quả góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thoại Sơn. Mô hình quỹ Khuyến học - khuyến tài. Tổng nguồn quỹ huy động được trên 19 tỷ đồng.

Kết quả trên là thành công bước đầu rất đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã có nhiều sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn các chương trình an sinh xã hội phục vụ nhân dân theo chủ trương của Huyện ủy và UBND huyện.

Hay mô hình “Cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua triển khai thực hiện đã tạo kênh thông tin thiết thực giúp lãnh đạo các địa phương lắng nghe ý kiến góp ý, đề xuất kiến nghị của nhân dân hoặc các vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến công tác lãnh, chỉ đạo điều hành ở địa phương; các ý kiến của người dân sẽ được các cơ quan, đơn vị giải trình và có giải pháp xử lý hợp tình, hợp ly. Mô hình được triển khai rộng khắp ở các địa phương trên địa bàn huyện, việc triển khai thực hiện giúp phát huy hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp các tổ chức Đảng và chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong quá trình thực thi các chính sách cũng như các vấn đề dư luận nổi cộm gây bức xúc, qua đó tạo được sự tin tưởng và hài lòng của các tầng lớp nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy Đảng các cấp trên địa bàn huyện Thoại Sơn sẽ tiếp tục lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, tiếp tục biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến có nhiều thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là các điển hình có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đóng góp hiệu quả trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương, xây dựng nông thôn mới nâng cao và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

PHƯƠNG LAN