Tập trung tìm kiếm người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

04/08/2019 - 14:58

Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, trọng tâm trong khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3 là tập trung tìm kiếm người mất tích ở vùng bị cô lập.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay (4-8) ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, trọng tâm trong khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3 là tập trung tìm kiếm người mất tích ở vùng bị cô lập, không để thiếu lương thực và nước uống đối với người dân.

Ông Mai Văn Khiêm cho biết, nguy cơ sạt lở còn rất cao. (Ảnh: Minh Long/VOV1)

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, tính đến sáng nay (4-8), mưa lũ đã làm 2 người chết, 13 người mất tích. Trong đó, 1 người chết ở tỉnh Thanh Hóa, 1 người ở tỉnh Bắc Kạn.

Cảnh báo về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét do mưa hoàn lưu bão vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý: Nguy cơ lũ quét tại một số huyện ở 4 tỉnh gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên và Thanh Hóa, những địa phương khác cũng cần cảnh giác. “Chúng tôi đề nghị chỉ đạo chính quyền địa phương rà soát sẵn sàng sơ tán dân những vùng có nguy cơ cao. Mưa như dự báo có những vùng lượng mưa lên đến 200mm-400mm cả đợt kéo dài hết ngày mai vì vậy phải chủ động sơ tán dân”- ông Mai Văn Khiêm cho biết.

Cùng với đoàn công tác đang có mặt tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ngay tại cuộc họp sáng nay (4/8), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông tin đã tiếp tục cử thêm đoàn 1 công tác do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đang trên đường vào chỉ đạo trực tiếp cứu hộ, cứu nạn tại đây.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, cần tập trung tìm kiếm người mất tích, không để dân thiếu lương thực và nước uống. (Ảnh: Minh Long/VOV1)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, quan trọng nhất hiện nay là đảm bảo an toàn tính mạng người dân, tìm kiếm người mất tích, trong thời gian sớm nhất phải tiếp cận vùng bị chia cắt, đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động sẵn sàng các phương án để cứu hộ, cứu nạn người dân đang mất tích ở vùng đang bị chia cắt, không để người dân thiếu lương thực và nước uống.

Các Bộ, ngành - thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ do bão số 3; theo nhiệm vụ, chức năng tăng cường kiểm tra các khu vực nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn hồ chứa và khắc phục tình trạng ngập úng.

“Dồn trọng tâm chỉ đạo các địa phương làm sao trong thời gian sớm nhất tiếp cận được khu vực này để cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo giao thông thông suốt. Lực lượng quân đội hiện nay đã đưa sẵn các trang thiết bị để khi vào đến vùng bị chia cắt có thể đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo. Phải đảm bảo thông tin liên lạc và tiếp cận được với 17 bản trong đó đang có 7 bản bị chia cắt của huyện Quan Sơn. Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông báo có các địa phương và các đoàn công tác đảm bảo ngay cứu trợ khi tiếp cận được khu vực này, không để người dân thiếu nước và thiếu lương thực”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu.

Theo MINH LONG (VOV)