Tháng Công nhân tại Tri Tôn: Gắn kết tổ chức công đoàn và người lao động

02/06/2022 - 12:45

 - Tháng Công nhân (TCN) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) phát động vào tháng 5 hàng năm, nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và xã hội trong chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

 

Khen thưởng đoàn viên tích cực trong lao động thi đua

Trao giải cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật

Đoàn viên, người lao động được chăm lo, vui chơi trong Tháng Công nhân

Đưa chính sách pháp luật đến người lao động

Khởi đầu chuỗi hoạt động hưởng ứng TCN năm 2022 là Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về pháp luật về lao động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động huyện Tri Tôn năm 2022”, do LĐLĐ huyện phối hợp Phòng Tư pháp huyện tổ chức.

Qua hơn 2 tuần phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 1.064 lượt người dự thi. Kết quả: Giải nhất tập thể thuộc về Khối thi đua THCS; giải nhất cá nhân thuộc về đoàn viên Lê Thị Ngọc Phụng (Trường THCS thị trấn Tri Tôn).

Hội thi đã đạt được yêu cầu trang bị kiến thức pháp luật cơ bản, giúp cán bộ, công nhân, viên chức hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật lao động. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo nhiều kênh đa dạng để công nhân, viên chức, người lao động tiếp cận với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Kế đến, LĐLĐ huyện đã phối hợp UBMTTQVN huyện, Văn phòng HĐND - UBND huyện tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc cử tri là lực lượng công nhân, viên chức, người lao động để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng có liên quan đến chính sách, pháp luật của nhà nước về lao động, việc làm.

Ngoài được các ngành chuyên môn giải đáp thắc mắc có liên quan đến nhà ở xã hội cho lao động có thu nhập thấp; chế độ hỗ trợ đối với cán bộ không chuyên trách, cán bộ kiêm nhiệm cấp xã… người lao động được nghe Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm thông tin tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, huyện trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.

Ông Cao Quang Liêm còn gửi lời tri ân đến các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất và đóng góp tích cực cho các hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Qua đó, kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các công ty, doanh nghiệp, đơn vị nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của Tri Tôn, sớm đưa huyện phát triển ngang tầm với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chăm lo hỗ trợ, phát triển đoàn viên

Qua thời gian gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, trong TCN, LĐLĐ huyện đã tập hợp và vận động người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn. Kết quả, đã thành lập được 1 nghiệp đoàn và 2 công đoàn cơ sở. Đến nay, trên địa bàn huyện có 8 công đoàn cơ sở doanh nghiệp và 1 nghiệp đoàn trực thuộc, với 979 đoàn viên công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Thành Tâm cho biết, LĐLĐ huyện đã tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa và thiết thực dành cho người lao động. Điển hình tại hu di tích lịch sử cách mạng Ô Tà Sóc (xã Lương Phi), đã biểu dương, tri ân 23 công nhân lao động có nhiều sáng kiến, góp phần nâng cao năng suất lao động, gắn bó với doanh nghiệp và  tổ chức công đoàn.

Đồng thời, trao 1 "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; trao quà cho 50 gia đình chính sách, hộ nghèo xã Lương Phi. Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang hỗ trợ 15 nhà Nhân ái cho công nhân lao động của công ty. Đoàn viên được kết hợp du khảo về nguồn, giao lưu trò chơi, thể thao trong không khí sôi nổi.

Trong tháng 5, LĐLĐ huyện đã thăm, tặng quà cho 340 lượt công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn ở các doanh nghiệp, với kinh phí 170 triệu đồng. Đặc biệt, trực tiếp thăm và trao 170 suất quà cho công nhân lao động ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. LĐLĐ huyện còn tuyên truyền tại 3 doanh nghiệp có đông lao động trên địa bàn, kêu gọi các đơn vị sớm thành lập tổ chức công đoàn, làm cầu nối giữa người lao động với người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển tại doanh nghiệp.

Hưởng ứng TCN, các công đoàn cơ sở doanh nghiệp đã tổ chức họp mặt “Cảm ơn người lao động”; tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua; đề xuất, phối hợp chủ doanh nghiệp tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm an toàn.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích