Thế nước mạnh, vận nước lên!

24/01/2018 - 08:49

Người xưa thường nói: thế nước mạnh, vận nước lên, lòng dân đồng thuận thì nước nhà hưng thịnh, việc gì cũng thành công. Cùng với những thành tích nổi bật và toàn diện của quân và dân cả nước, tạo nên những bước đột phá về kinh tế - xã hội, văn hóa, thể thao, đặc biệt là kết quả về xây dựng Ðảng và đối ngoại... trong năm 2017, nay chúng ta có thêm một niềm vui lớn: lần đầu trong lịch sử bóng đá nước nhà, đội tuyển U23 Việt Nam hiên ngang tiến vào trận Chung kết giải bóng đá U23 châu Á 2018!

Thế nước mạnh, vận nước lên!

Ngày 23-1 đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam! Khi trận đấu giữa đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và Ca-ta kết thúc, người dân cả nước đã xuống đường ăn mừng chiến thắng.

Tại Hà Nội, rừng người và rừng cờ rực rỡ đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm. Trong niềm vui chiến thắng, dường như tâm trí và tình cảm của người dân Việt Nam lại hướng về Tổ quốc và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trên đường phố vang vang tiếng hát Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; Ðường đến ngày vinh quang; Chúng ta là người chiến thắng... Người dân Thủ đô không phân biệt già, trẻ trên tay phất cờ đỏ sao vàng, hò reo vang dội: "Việt Nam vô địch! Việt Nam chiến thắng". Ai cũng hồ hởi, phấn khởi trước chiến tích của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trước đội tuyển Ca-ta vốn được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch của giải đấu năm nay. Tham gia đoàn diễu hành tại khu vực phố Cầu Gỗ, anh Trịnh Khánh Linh (ở phố Xã Ðàn, quận Ðống Ða), hào hứng cho biết: "Các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu rất hay. Từ chiến thắng này có thể kỳ vọng bóng đá Việt Nam sẽ tiến lên một đẳng cấp mới, tự tin tham gia ở đấu trường thế giới". Nhiều du khách quốc tế cũng phấn khích hòa vào dòng người cổ vũ, hô vang: "Việt Nam! Việt Nam!".

Trên các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội, không khí chào mừng đội tuyển bóng đá cũng vô cùng sôi động. Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự đều chủ động triển khai phương án chốt trực, điều hành, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Mặc dù người dân đổ ra đường rất đông, nhưng nhìn chung giao thông ổn định, không xảy ra tình trạng lộn xộn, tắc nghẽn, đua xe gây nguy hiểm.

Trước khi trận đấu giữa Việt Nam và Ca-ta diễn ra, một cơn mưa lớn đã đổ xuống TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn không ngăn được tình yêu bóng đá của người dân, đông đảo người hâm mộ vẫn đổ về khu vực trung tâm để cổ vũ cho đội tuyển U23 tiếp tục viết lên câu chuyện cổ tích. Những quán cà-phê không còn chỗ trống, các tòa cao ốc cũng tạo điều kiện cho nhân viên thể hiện tình yêu bóng đá của mình. Ngay tại Nhà văn hóa thanh niên TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn bạn trẻ đã đội mưa đến cổ vũ cho những chàng trai trẻ trong đội tuyển U23 Việt Nam. Không phụ lòng người hâm mộ, U23 Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu! Nguyễn Văn Minh, sinh viên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nói trong hạnh phúc: "Tuy bị dẫn trước nhưng các cầu thủ của chúng ta không hề nản chí, vẫn chiến đấu kiên cường để giành thắng lợi trước một đối thủ rất mạnh ở châu lục". Trung tâm TP Hồ Chí Minh trở thành ngày hội thật sự, các bạn trẻ với cờ đỏ sao vàng trên tay, đầu chít băng-rôn "Việt Nam vô địch", mặt in hình ngôi sao vàng, rạng rỡ xuống đường ăn mừng chiến thắng. Không ăn mừng sao được khi các cầu thủ của chúng ta với độ tuổi bình quân 21, nhưng đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, bình tĩnh thi đấu với ý chí thép, vượt qua áp lực và những tình huống khó khăn nhất để giành chiến thắng. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, cũng với bản lĩnh, ý chí, nhân dân ta đã làm nên những kỳ tích, khiến bạn bè thế giới khâm phục.

Thế nước mạnh, vận nước lên!

Niềm vui của các cổ động viên TP Hồ Chí Minh sau khi đội tuyển U23 Việt Nam thắng U23 Ca-ta. Ảnh: MẠNH HẢO

Tại nhiều địa phương khác trên cả nước như Tuyên Quang, Hải Phòng, Hải Dương, Ðà Nẵng, Cần Thơ... người dân cũng đổ ra đường với cảm xúc dâng trào niềm vui chiến thắng. Ở khu vực Công viên Biển Ðông thuộc quận Sơn Trà (Ðà Nẵng), "rạp" xem bóng đá đã được dựng lên phục vụ người dân và khách du lịch. Mỗi lần đội tuyển U23 Việt Nam lên bóng, hàng trăm người hò reo tưng bừng. Khi trận đấu kết thúc, cả Ðà Nẵng vỡ òa niềm vui; từng đoàn người trống giong, cờ mở, mang theo phèng la tuần hành bằng ô-tô, xe máy trên các trục đường chính hò reo, bắt nhịp theo bài hát Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Trên các tuyến đường trung tâm TP Cần Thơ như đại lộ Hòa Bình, 30-4, 3-2… rừng cờ Tổ quốc tung bay, người dân hát vang, mừng chiến thắng phi thường của các cầu thủ Việt Nam. Chiến thắng này thể hiện tinh thần quả cảm vì mầu cờ sắc áo của Tổ quốc, ý chí thép của những chiến binh quả cảm và nỗ lực của tập thể, cá nhân trong những giờ phút quyết định.

Không thể tả được niềm vui sướng của người dân Hải Phòng. Trên tuyến đường Cầu Ðất, dòng người ken đặc nối dài, hướng về sân vận động Lạch Tray. Mọi người trong các gia đình đều đổ ra vỉa hè phất cờ, thổi kèn hơi và cả mâm, chậu, nắp xoong nồi cũng được mang ra làm nhạc cụ...

Hàng chục nghìn cổ động viên tỉnh Hải Dương đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Không vui sao được khi trong thành phần đội tuyển U23 tham dự giải đấu lần này có sự góp mặt của bốn tuyển thủ người Hải Dương, đó là Văn Thanh, Ðức Huy, Văn Toàn, Trọng Ðại. Trận đấu hôm nay Văn Thanh và Ðức Huy đã thi đấu xuất sắc, đặc biệt, Văn Thanh là người đã thực hiện quả pê-nan-ti cuối cùng, quyết định chiếc vé vào chơi trận chung kết của đội tuyển Việt Nam.

Tại tỉnh Tuyên Quang, ông Lương Bách Chiến, bố của cầu thủ Lương Xuân Trường, Ðội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam đã bật khóc khi chứng kiến nỗ lực của con trai và đồng đội: "Giờ phút này tôi rất là sung sướng, rất là tự hào vì đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đã làm nên những kỳ tích, hy vọng đội tuyển sẽ làm nên nhiều kỳ tích hơn nữa. Cũng như tất cả người hâm mộ Việt Nam, xin chúc các con tiếp tục chiến thắng và vô địch".

Chắc chắn đêm nay, sẽ có nhiều người dân Việt Nam thao thức. Lâu lắm rồi chúng ta mới được sống chung trong cảm xúc dâng trào như thế. Chiến thắng lịch sử của các cầu thủ U23 Việt Nam là món quà vô giá dành tặng người hâm mộ, cũng là dành cho quê hương, đất nước. Người ta đã mô tả chiến thắng này bằng các mỹ từ như "kỳ tích", "viết nên câu chuyện cổ tích"..., nhưng tỉnh táo nhìn nhận thì chẳng có thành công nào tự nhiên đến. Ðó là kết quả của chiến lược phát triển bóng đá đúng đắn, xây dựng nền bóng đá chuyên nghiệp; là quá trình chuẩn bị lâu dài, bền bỉ đào tạo các lứa cầu thủ trẻ từ các câu lạc bộ trong nước; là sự đầu tư, tạo điều kiện cho các vận động viên thi đấu cọ xát trên đấu trường quốc tế; là sự lựa chọn đúng đắn người dẫn dắt đội tuyển, liên kết với các nền bóng đá lớn của thế giới.

Từ thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, chứng kiến không khí sôi động của người dân trên các đường phố ở các đô thị lớn và các vùng quê xa xôi, chúng ta lại nghĩ về thế nước và vận nước. Năm qua, kinh tế - xã hội nước ta đang hồi phục và phát triển toàn diện, vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng quốc tế. Ðảng ta tăng cường công tác xây dựng Ðảng; quyết liệt trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xốc dậy niềm tin của người dân; tạo sự đồng thuận và đồng lòng trong các cộng đồng dân tộc, tôn giáo, xây dựng một đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nhìn vào lòng dân, có thể đo được vận nước. Thắng lợi của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam làm nức lòng cả nước, đưa đến một dự cảm tốt lành thế nước và vận nước đang lên trước thềm năm mới. Với niềm tin đó, chúng ta chúc đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thành tích mới, mang vinh quang về cho đồng bào và Tổ quốc. Chúc đất nước ta thu nhiều thắng lợi mới!

Trước thắng lợi lịch sử của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trước đội tuyển bóng đá U23 Ca-ta tại Giải vô địch bóng đá U23 châu Á diễn ra chiều 23-1, Văn phòng Chủ tịch nước kiến nghị các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền làm thủ tục trình Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương xứng đáng với những đóng góp của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam cho đất nước.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban Ô-lim-pích quốc gia Việt Nam quyết định thưởng thêm hai tỷ đồng cho thầy trò huấn luyện viên Pắc Hang-xo. Các doanh nghiệp của Việt Nam tặng hơn bảy tỷ đồng, UBND thành phố Hà Nội tặng một tỷ đồng, UBND thành phố Ðà Nẵng tặng một tỷ đồng. Ðài Truyền hình Việt Nam thưởng nóng đội bóng 500 triệu đồng. Ðến thời điểm hiện tại, đội tuyển U23 Việt Nam được tặng tổng cộng gần 18 tỷ đồng.

Theo Báo Nhân Dân