Thích ứng dịch bệnh trong bối cảnh mới

06/10/2021 - 04:52

 - Khi mà tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn An Giang vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày ở mức cao thì việc hàng chục ngàn người dân tự phát về quê bằng xe máy càng tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Công tác phòng, chống dịch lúc này đòi hỏi phải thích ứng với bối cảnh mới, phát huy ý thức người dân và vai trò giám sát cộng đồng.

Phát huy Tổ COVID-19 cộng đồng

Chỉ trong 5 ngày (từ 1-10 đến trưa 5-10), An Giang đã ghi nhận hơn 35.000 người di chuyển tự phát từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… trở về địa phương. TP. Long Xuyên hỗ trợ bố trí các khu vực tiếp nhận ban đầu đảm bảo quy mô rộng rãi, giãn cách xã hội, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các huyện, thị xã tổ chức đoàn tiếp nhận công dân, đưa về khu tiếp nhận ban đầu của địa phương để phân loại, sàng lọc, xét nghiệm, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Quá trình tiếp nhận được thực hiện test nhanh để phân loại, phát khẩu trang và nước sát khuẩn để bà con sử dụng. Sau khi sàng lọc, phân loại, các địa phương có phương án quản lý để bảo đảm phòng, chống dịch.

Các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng thành lập 2 tổ công tác, trong đó Tổ công tác tiền phương tiếp nhận công dân của địa phương mình, chủ động bố trí các khu vực tiếp nhận ban đầu rộng rãi, thông thoáng, phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác hậu phương sàng lọc, xét nghiệm, phân loại theo nguy cơ, tiến hành tổ chức cách ly phù hợp, theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Các địa phương khẩn trương trưng dụng tất cả cơ sở vật chất trường học có khả năng làm khu cách ly tập trung, để chủ động bố trí; đồng thời tăng cường vận động các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn hỗ trợ tham gia làm điểm cách ly cho công dân ngoài tỉnh về địa phương.

Cảnh sát giao thông dẫn đường cho người dân về quê

Trong thời gian người dân thực hiện cách ly tại nhà, địa phương giám sát chặt chẽ, tiến hành xét nghiệm theo quy định. Tuy nhiên, do số lượng cách ly tại nhà khá lớn, nên ngoài địa phương tổ chức quản lý, Tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng công an địa phương, tổ dân phố giám sát, người dân cũng nên tăng cường giám sát, kịp thời báo tin, để xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ theo quy định cách ly tại nhà. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo, đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, phải vận động nguồn lực hỗ trợ không để bà con thiếu đói. Trong quá trình sàng lọc, phân loại người dân, đối với người đã tiêm 1 mũi vaccine phải lập danh sách để có kế hoạch tiêm tiếp vaccine mũi 2 cho bà con.

Tăng cường phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã kịp thời chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tiếp đón bà con về quê chu đáo, bảo đảm an dân và an toàn với dịch bệnh. “Trong tình hình phức tạp hiện nay, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào địa phương là rất lớn, yêu cầu các địa phương tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch lên mức cao nhất; tuyên truyền, vận động người dân không ra đường khi không thật sự cần thiết; tổ chức các chốt kiểm soát, kiểm tra người dân đi ra đường, triệt để áp dụng biện pháp “5K” và khai báo y tế theo quy định” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Thời gian tới, để kiểm soát dịch bệnh, tỉnh tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời, kiểm soát chặt các cửa ngõ ra, vào tỉnh để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, trong đó quản lý chặt chẽ tài xế, tài công, người từ các địa phương khác vào địa bàn. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, giám sát, cảnh báo, quản lý, kiểm soát chặt các nguồn lây kết hợp tăng cường xét nghiệm, truy vết, sớm “bóc” F0 ra khỏi cộng đồng.

An Giang xây dựng phương án, kịch bản phong tỏa, giãn cách xã hội theo phương châm “Tầm soát rộng, phong tỏa hẹp” để kịp thời xử lý ổ dịch phát sinh, quản lý chặt địa bàn phát sinh ca mắc, nhưng hạn chế thấp nhất phạm vi ảnh hưởng, không gây xáo trộn đến đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp.

 Đồng thời, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch để đạt được “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với thực hiện khoa học việc điều phối vaccine, các địa phương có kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”, xanh hóa “vùng đỏ”, “vùng cam” và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau khi kiểm soát được dịch bệnh, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

HẠNH CHÂU