Thiết thực mô hình “Cánh tay đa năng”

16/10/2020 - 06:26

 - Mô hình “Cánh tay đa năng” với người ngoài nghề nghe rất lạ nhưng với những người theo ngành y thì không còn xa lạ. Là cánh tay mô hình nhưng giúp sinh viên dễ dàng thực hành các thao tác như với người thật. Ý tưởng chế tạo mô hình “Cánh tay đa năng” theo hướng tiết kiệm chi phí nhưng mang đầy đủ chức năng tiêm, truyền tĩnh mạch, lấy máu... để sinh viên dễ dàng tiếp cận là của bạn Phạm Khắc Huy (sinh viên ngành điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế An Giang) và nhóm bạn chung lớp.

"Là sinh viên ngành điều dưỡng, điều quan trọng nhất là chúng em cần phải thật nhuần nhuyễn các kỹ thuật chuyên môn, một kỹ thuật được tiến hành trên người bệnh bắt buộc người điều dưỡng phải làm chính xác và không có sai sót. Từ đó, chúng em đã nghĩ ra mô hình cánh tay tiêm truyền. Những kỹ thuật được ứng dụng lên mô hình hầu như là những kỹ thuật mà một người điều dưỡng phải làm thường xuyên, mô hình cánh tay là dụng cụ để các bạn sinh viên điều dưỡng luyện tập các kỹ thuật thật thuần thục" - Huy chia sẻ. Đây là mô hình đạt giải khuyến khích trong Hội thi sáng tạo khởi nghiệp năm 2020 do Tỉnh đoàn tổ chức. Nói về giải thưởng trên, Huy bộc bạch đó là niềm vui rất lớn của nhóm. Vì lần đầu tiên bắt tay thực hiện mô hình đã được đánh giá hữu ích.

Mô hình “Cánh tay đa năng” với nhiều thao tác thực hành hữu ích

Theo đó, mô hình “Cánh tay đa năng” có thể thực hiện các kỹ thuật như: tiêm tĩnh mạch, truyền tĩnh mạch, lấy máu xét nghiệm, tiêm bắp, tiêm dưới da. Nghe rất cầu kỳ với nhiều cách thực hiện, song cấu tạo của mô hình khá đơn giản, quan trọng là tìm nguyên liệu phù hợp. Mô hình gồm: dây kẽm, tấm xốp bitis, ống thông tiểu nelaton, dây dịch truyền, chai nhựa, keo.

Chức năng, mô hình có phần tĩnh mạch hoạt động gần giống với tĩnh mạch người thật, phần tĩnh mạch được lắp với 1 chai dịch truyền màu đỏ tương tự như máu, khi tiêm, truyền hay lấy máu sẽ có được lượng máu chảy ra phù hợp với từng kỹ thuật. Mạch máu được làm từ ống thông tiểu neraton nên khi tiêm truyền có độ giãn nở có thể thao tác nhiều lần mà không lo lượng dịch sẽ rỉ ra ngoài gây mất vệ sinh. Phần tiêm bắp và tiêm dưới da do có đặt chai nhựa bên trong, nên khi lượng nước tiêm đầy có thể tháo ra và mang đổ dễ dàng.

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang Lê Hoàng Ân cho biết: "Khi biết được ý tưởng chế tạo mô hình”Cánh tay đa năng” của Huy, Đoàn trường đã động viên, khích lệ rất nhiều để từ ý tưởng sớm trở thành hiện thực. Quá trình thực hiện, Đoàn trường luôn hỗ trợ, đóng góp ý kiến để mô hình được hoàn thiện hơn như tìm và mua nguyên liệu thế nào để mô hình trông giống như thật.

Mô hình “Cánh tay đa năng” không hề xa lạ với sinh viên ngành y, nhất là sinh viên điều dưỡng nhưng để có mô hình sinh viên thực tập trường phải đặt mua với giá khá cao, vì thế số lượng rất ít. Mà sinh viên điều dưỡng muốn rành các thao tác tiêm chích, truyền tĩnh mạch... cần phải thực hành rất nhiều. Số lượng mô hình ít, sinh viên và lượt thực hành nhiều nên việc đưa ra ý tưởng thực hiện mô hình “Cánh tay đa năng” của em Phạm Khắc Huy nhận được sự đồng thuận rất cao".

Mô hình hữu dụng, giúp ích nhiều trong giảng dạy và thực hành với sinh viên điều dưỡng mà chi phí rất thấp đã được đưa vào các buổi thực hành của sinh viên thời gian qua. Cánh tay với hệ thống tĩnh mạch giống như người thật. Các ngón tay và cổ tay mềm dẻo, cho phép uốn nắn để tạo tư thế thích hợp khi tiêm truyền, được làm bằng chất liệu mềm tạo cảm giác khi thực tập giống như trên da người thật. Mô hình có những đường tĩnh mạch cho máu giả và thoát, dễ dàng cảm nhận được tĩnh mạch lăn dưới da. "Khoảng 1 buổi là hoàn thành mô hình nhưng cái khó của mô hình là quá trình lên ý tưởng, mua nguyên liệu thích hợp để mang đến cảm giác thật nhất khi chạm vào mô hình và thực hành trên ấy" - Huy bày tỏ thêm.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cấp mô hình "Cánh tay đa năng" để sinh viên thực hành với điều kiện tốt nhất, nhuần nhuyễn về thao tác để không bỡ ngỡ khi đi thực tập ở các bệnh viện" - anh Lê Hoàng Ân nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN