Thủ tướng: Cần tìm ra động lực mới cho Đà Nẵng phát triển

01/12/2021 - 20:16

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp với Thành phố Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực cho thành phố Đà Nẵng phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 1-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Lãnh đạo chủ chốt thành phố Đà Nẵng về tình hình kinh tế-xã hội và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển thành phố.

Dự buổi làm việc tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Lãnh đạo các bộ, cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Dự buổi làm việc tại đầu cầu thành phố Đà Nẵng có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; các đồng chí trong Thường trực thành ủy; các Ủy viên Ban thường vụ thành ủy; Lãnh đạo Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân; lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 3 tại Đà Nẵng từ ngày 2-5-2021 đến nay đã cơ bản được kiểm soát, thành phố đang từng bước mở cửa lại các hoạt động kinh tế trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đến nay trên 98% người trên 18 tuổi của Đà Nẵng đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, hơn 50% người trên 18 tuổi tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; Thành phố tiếp tục tiêm vaccine mũi 2 cho người trên 18 tuổi và tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Trong thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh và toàn thể cư dân thành phố đã rất nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mà thành phố đang áp dụng, tình hình kinh tế dần phục hồi: CPI bình quân 11/2021 tăng 2,35% so với bình quân cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức tăng bình quân 3,63% của 11/2020; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 11 tháng, giảm gần 2,9%, song mức giảm này đã và đang dần được thu hẹp khi thành phố áp dụng chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19”; tổng thu ngân sách Nhà nước sơ bộ tính đến ngày 20/11/2021 đạt 18.361 tỷ đồng, bằng 91,6% so với cùng kỳ năm 2020; vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ước đạt 5.730 tỷ đồng, đạt 70,5% kế hoạch vốn sau điều chỉnh và tăng 24,0% so với cùng kỳ năm 2020; có 3.219 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký, với tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 15.358,2 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tính 11 tháng ước đạt hơn 2,8 tỷ USD, tăng 14,0% so với cùng kỳ; các lĩnh vực nông-lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định...

Các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cũng được chính quyền các cấp tăng cường nhằm đảm bảo giải quyết một phần khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Các hoạt động văn hóa, thể thao bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nên đình trệ; giáo dục được duy trì, song phải dạy-học trực tuyến...

Thành phố Đà Nẵng cũng đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương 23 kiến nghị về các chủ trương, chính sách và một số dự án cụ thể nhằm phát triển Đà Nẵng, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế-xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, phát triển thành phố Đà Nẵng là một trong những trung tâm văn hóa-thể thao, giáo dục-đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học-công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại buổi làm việc Lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan đã thảo luận, có nhiều ý kiến về phát triển thành phố Đà Nẵng, nhất là đối với 23 kiến nghị của Thành phố như: thành lập Trung tâm tài chính quy mô khu vực tại thành phố Đà Nẵng; Đề án thành lập Khu phi thuế quan; phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đề án phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia; Dự án nâng cấp nhà ga hành khách T1-Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn Túy Loan-Hòa Khương; Bố trí vốn ngân sách trung ương để triển khai dự án cấp bách Tuyến đường nối Khu công nghệ cao với đường vành đai phía Tây; Đề án mở rộng, nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học phục vụ nghiên cứu và phát triển vùng Nam Trung Bộ; Điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy phép kinh doanh casino tại khu Bà Nà Hills...

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao về sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, nhân dân Đà Nẵng thời gian qua, nhất là trong phòng, chống dịch COVID-19. Thành phố cũng đã tập trung xử lý những tồn đọng, yếu kém, nhất là trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng có khát vọng vươn lên mạnh mẽ; những kiến nghị của Đà Nẵng đối với Chính phủ hôm nay cũng thể hiện khát vọng đó.

Bên cạnh đó Thủ tướng cũng chỉ rõ, trong quá trình phát triển, Đà Nẵng bọc lộ một số hạn chế như cơ cấu và quy mô nền kinh tế còn bất cập, hạn chế; phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Thành phố.

Đà Nẵng chưa có nhiều doanh nghiệp lớn; đổi mới sáng tạo chưa thành động lực phát triển Thành phố; thu hút vốn FDI còn thấp; công tác quy hoạch của Đà Nẵng còn bất cập; giải ngân đầu tư công còn chậm; việc làm, an sinh xã hội còn khó khăn đối với một bộ phận nhân dân; an ninh, trật tự vẫn tiềm ẩn; việc thực hiện các kết luận thanh tra, thi hành án còn chậm so với yêu cầu...

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, xác định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Đà Nẵng nên Bộ Chính trị và Quốc hội đã có các Nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng. Nhiệm vụ hiện nay là tổ chức thực hiện thật tốt 2 nghị quyết này, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng khóa XXII.

Theo đó, Đà Nẵng cần quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục thực hiện các Nghị quyết về cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... theo các Nghị quyết, quy định của Đảng về công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu; tránh lặp lại những hạn chế trong thời gian vừa qua.

Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, đi đôi với thanh tra, giám sát để phát hiện những vướng mắc, bất cập để điều chỉnh kịp thời; xây dựng cơ quan hành chính Thành phố trong sạch, dân chủ, tất cả vì nhân dân...

Trước mắt Đà Nẵng cần tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát thật tốt dịch; thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP một cách sáng tạo để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp với Thành phố Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực cho thành phố Đà Nẵng phát triển.

Đà Nẵng phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo để biến không thành có, biến khó thành dễ, đi lên từ bàn tay khối óc, khung trời, cửa biển của mình; nắm chắc tình hình, trên tin thần “bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo” và dựa trên khuôn khổ pháp luật và điều kiện, hoàn cảnh, tiềm lực của Đà Nẵng để thúc đẩy, giải quyết các bài toán thực tiễn đặt ra; với mục tiêu cao nhất là vì lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Đà Nẵng phải đẩy mạnh việc nghiên cứu, tìm ra động lực mới cho phát triển; cơ cấu lại nền kinh tế, sao cho hợp lý, hiệu quả hơn, trong đó hướng phát triển các ngành công nghệ cao, đổi mới, sáng tạo...; thực hiện xây dựng các quy hoạch tổng thể và các quy hoạch ngành.

Đà Nẵng cần tăng cường hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư và kích hoạt mọi nguồn lực cho phát triển; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển hạ tầng bao gồm hạ tầng cứng, hạ tầng mềm; quan tâm phát triển du lịch, công nghiệp giải trí đi đôi với phát triển văn hóa; đầu tư nhiều hơn cho văn hóa để phát triển văn hóa tương xứng với vị trí, vai trò của Thành phố; tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; phải giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng; khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến các kết luận thanh tra, thực hiện các bản án...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đà Nẵng phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát về thể chế, cơ chế, chính sách; vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ xử ly; vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành thì bộ, ngành giải quyết; vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với một số dự án cụ thể mà Đà Nẵng đề xuất; đồng thời giao cho bộ, ngành liên quan phối hợp với Thành Phố Đà Nẵng nghiên cứu kỹ, nhất là về sự cần thiết, nguồn lực, khả năng, trách nhiệm... thực hiện đề án để trình Chính phủ xem xét.

Theo PHẠM TIẾP (TTXVN/Vietnam+)