Thủ tướng: Đà Nẵng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 ở mức nguy cơ cao từ 0h ngày 28-7

27/07/2020 - 14:12

Sáng 27-7, chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần tập trung xử lý triệt để đối với 4 điểm lây nhiễm lớn, 3 bệnh viện và 3 khu dân cư tại Đà Nẵng.

Trong đó, 3 bệnh viện gồm: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng; 3 khu dân cư là Ngũ hành sơn, Hải Châu, Liên Chiểu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đặc biệt, tại cuộc họp trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng chỉ đạo thành phố Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg ở mức địa phương có nguy cơ cao từ 0h ngày 28-7-2020.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đề cao cảnh giác bằng những biện pháp mạnh mẽ, không để những bất ngờ về dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn cả nước; bằng mọi biện pháp khống chế dịch không lan rộng tại Đà Nẵng và các địa phương khác. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác nhưng không được hoang mang trong nhân dân. Phải tập trung cao độ, phản ứng nhanh, tổng lực, thần tốc truy vết và xét nghiệm diện rộng trong các đối tượng cần thiết. Phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng của địa phương thành phố Đà Nẵng và các cơ quan có liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng là 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng. Chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm và có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa. Ông nhận định, dịch khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Hiện Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng chống dịch.

Theo QUANG VŨ - chinhphu.vn (TTXVN)