Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orbán họp báo sau hội đàm

19/01/2024 - 08:50

Chiều 18/1, tại Phủ Thủ tướng Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orbán họp báo sau Hội đàm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orbán chủ trì họp báo sau hội đàm.

Phát biểu ý kiến tại họp báo, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nhấn mạnh, thế giới đang thay đổi; tương quan lực lượng cũng thay đổi. Lục địa châu Á đang phát triển, trong đó Việt Nam đang phát triển vượt trội, được dự báo là một trong những nước phát triển nhanh nhất châu Á. Đây là cơ hội lớn cho Hungary vì nước này xuất xứ từ phía đông, cho nên Hungary hiểu các giá trị của phương Đông. Trong những năm qua, bên cạnh nhà đầu tư truyền thống, các nước phương Đông đã vượt qua phương Tây.

Thủ tướng Viktor Orban khẳng định, việc đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính với ý nghĩa kỳ vọng lớn Việt Nam sẽ tham gia nhóm các quốc gia thành công của châu Á tại Hungary. Chúng ta có cơ hội thành công vì hai dân tộc có vị trí trên thế giới rất giống nhau. Vị thế hai nước giống nhau cho nên quan điểm chiến tranh và hòa bình giống nhau. Việt Nam đã chiến thắng tất cả các cuộc chiến, khiến Hungary rất trân trọng.

Theo Thủ tướng Hungary, Việt Nam đã thành công trong hợp tác thương mại tự do với châu Âu. Vì vậy, Hungary chúc mừng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA). Trong 6 tháng cuối năm, Hungary là nước Chủ tịch luân phiên EU nên sẽ khuyến khích việc này; chúng ta cũng cần ủng hộ việc đầu tư Việt Nam sang Hungary. Kim ngạch thương mại hai nước được tăng cường nhiều, ngoài việc sản xuất, kinh doanh thì cần tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học. Hiện có nhiều sinh viên Việt Nam được nhận học bổng để sang học tập, nghiên cứu ở Hungary.

Cả 2 nước trải qua chiến tranh nên đều có quan điểm về hòa bình. Việt Nam coi trọng giá trị hòa bình, vì vậy, trong các tranh chấp trên thế giới, hai nước luôn ủng hộ hòa bình. Việt Nam và Hungary luôn là đối tác tốt trong hợp tác này. Thủ tướng Viktor Orban bày tỏ mong cả thế giới sớm dừng lại chiến tranh và đạt thỏa thuận hòa bình…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi họp báo.

Về phần mình, phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khi Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến lễ đón ở quảng trường thì tiết trời đang âm u, mưa lạnh thì bừng nắng, mùa đông nắng thì báo hiệu quan hệ hai nước tốt đẹp. Hai bên chân thành, thực chất, hiệu quả dựa nên nền tảng sang năm, Việt Nam và Hungary kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhất là hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Thủ tướng chia sẻ, vào thế kỷ 20, Việt Nam là nước chịu đau thương mất mát nhất về chiến tranh. Chiến tranh, chiến tranh rồi chiến tranh, rồi bị bao vây, cấm vận. Tức là trải qua các cung bậc đau thương, mất mát nhất vì chiến tranh. Cho nên, Việt Nam hiểu giá trị hòa bình, luôn ủng hộ hòa bình, yêu chuộng hòa bình, không muốn ở đâu trên trái đất này có chiến tranh.

Hiện nay, Việt Nam có thể làm được gì để mang lại hòa bình thì Việt Nam làm hết sức có thể. Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; tham gia các công tác liên quan phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều tại Việt Nam; tham gia các tổ chức mà có thể mang lại hòa bình, hợp tác trên thế giới. Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy trên thế giới vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới. Trong bối cảnh đó, Việt Nam coi Hungary là ưu tiên, là bạn bè truyền thống ở Trung Đông Âu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orban bắt tay sau khi kết thúc họp báo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hai bên đều mong muốn thúc đẩy hiệu quả hơn tất cả các lĩnh vực, về chính trị ngoại giao thì tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, kênh Đảng, Nhà nước và nhân dân. Năm nay, Việt Nam sẵn sàng đón Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Hungary thăm Việt Nam; đồng thời chuyển lời mời Thủ tướng Hungary sớm thăm Việt Nam; ngoài ra hai bên có cơ chế linh hoạt gặp nhau tại các diễn đàn đa phương.

Thủ tướng nêu rõ, kinh tế, đầu tư, thương mại là một trọng tâm hợp tác, nhất là khuyến khích đầu tư hai nước nhiều, mạnh hơn nữa, sâu và rộng hơn nữa; quyết tâm nâng kim ngạch thương mại cao hơn nữa, với quyết tâm lớn, nỗ lực lớn, chỉ đạo quyết liệt của hai Chính phủ. Về an ninh quốc phòng, đây là quan hệ truyền thống, chúng ta sẽ trao đổi thông tin nhiều hơn, sâu hơn về đào tạo, chuyển giao công nghệ, các vấn đề liên quan an ninh mạng vì Hungary có thế mạnh về công nghệ thông tin, an ninh mạng.

Kinh tế, đầu tư, thương mại là một trọng tâm hợp tác, nhất là khuyến khích đầu tư hai nước nhiều, mạnh hơn nữa, sâu và rộng hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hợp tác giáo dục đào tạo là điểm nhấn hai nước thời gian qua, trong đó có cả hợp tác lao động, do đó hai bên thống nhất đẩy mạnh hơn nữa hợp tác này về văn hóa, giáo dục, dạy nghề. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Hungary đã tạo điều kiện, cơ hội cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn, học tập, nghiên cứu thuận lợi nhất; mong Hungary sớm công nhận cộng đồng người Việt Nam ở Hungary là một cộng đồng thiểu số.

Về hợp tác quốc tế, tham gia các cơ chế đa phương, hai bên ủng hộ cao nhất có thể các hoạt động đa phương vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển và sự tiến bộ của loài người như vấn đề chiến tranh, hòa bình, an ninh lương thực, an ninh mạng và các vấn đề xung đột khác để hai bên cùng nhau mang lại hòa bình, hợp tác và phát triển, mang lại hạnh phúc, ấm no cho mỗi quốc gia, dân tộc; hai nước tìm thấy lợi ích riêng trong lợi ích chung này, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Về vấn đề khu vực, liên quan vấn đề Biển Đông, Thủ tướng mong Hungary ủng hộ lập trường trung tâm của ASEAN giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở khu vực này; đồng thời, ủng hộ ASEAN thực hiện hiện DOC, thúc đẩy đàm phán COC với Trung Quốc thực chất, tất cả các bên cùng có lợi. Qua việc xung đột ở Biển Đỏ cho thấy ảnh hưởng toàn cầu, hay như xung đột ở Ukraine cũng ảnh hưởng mạnh mẽ thế giới...

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa cảm ơn Thủ tướng Hungary; tin tưởng nhân dân Hungary tiếp tục phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, tiếp tục củng cố phát triển mối quan hệ hai nước đã tốt đẹp rồi thì tốt đẹp hơn nữa, hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn nữa. Thủ tướng cũng cảm ơn Hungary đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orbán chứng kiến lễ ký và trao văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước.

* Trước giờ họp báo, Hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký và trao các văn kiện hợp tác gồm: Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary giai đoạn 2024-2026; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary; Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hungary về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức.

Theo Nhân Dân