Tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hành tinh ngoài hệ Mặt trời

19/12/2020 - 20:07

Một nhóm các nhà nghiên cứu tuyên bố phát hiện các vụ nổ vô tuyến bắt nguồn từ chòm sao Mục Phu.

Các nhà khoa học chưa từng phát hiện bất cứ bức xạ vô tuyến nào phát ra từ 4.500 ngoại hành tinh được tìm thấy cho tới nay.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tới từ Đài thiên văn Paris tin rằng họ đã phát hiện tín hiệu vô tuyến đầu tiên từ một hành tinh ngoài hệ Mặt Trời.

"Tín hiệu tới từ hệ sao Tau Bootes, chứa một ngôi sao đôi và một ngoại hành tinh. Chúng tôi tin rằng sự phát xạ xuất phát từ chính hành tinh này. Từ cường độ cho tới độ phân cực của tín hiệu vô tuyến cũng như từ trường, hành tinh này tương thích với các lý thuyết dự đoán", tiến sĩ Jake D.Turner từ Đài thiên văn Paris - tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Ảnh mô tả hệ sao Tau Bootes cùng các đường từ trường vô hình bảo vệ hành tinh này khỏi ảnh hưởng từ Mặt Trời.

Tau Bootes cách Trái đất 51 năm ánh sáng.

Nhờ kính viễn vọng vô tuyến ở Hà Lan, nhóm nghiên cứu phát hiện ra cái gọi là dấu hiệu phát xạ vô tuyến tương đối yếu trong hệ sao này.

Ngoài khả năng phát xạ bắt nguồn từ Tau Bootes, các nhà khoa học cũng tin họ đã tìm thấy phát xạ vô tuyến khác trong các hệ Cancer và Upsilon Andromedae.

Đồng tác giả của nghiên cứu - Ray Jayawardhana cho biết nếu giới nghiên cứu có thể xác nhận sự phát xạ vô tuyến thực sự đến từ chòm sao Mục Phu, nó có thể mở ra một cánh cửa mới trong việc xem xét các thế giới cách chúng ta vài năm ánh sáng.

Trong hơn 4.500 ngoại hành tinh được phát hiện cho đến nay, chỉ một phần nhỏ được cho là có thể có sự sống.

Theo DIỆU HOA (VTC News)