Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phát huy đoàn kết, phấn đấu, tranh thủ thời cơ, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

03/01/2023 - 19:17

 - Ngày 3/1, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kết luận của Trung ương, nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2023.

Lãnh đạo Đảng, nhà nước chủ trì tại điểm cầu Trung ương

Cùng dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, cùng lãnh đạo Đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam, các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh An Giang

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh An Giang

Tại điểm cầu tỉnh An Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế, thương mại toàn cầu suy giảm và gặp nhiều rủi ro, nhưng kinh tế nước ta vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt 8%, cao hơn nhiều so kế hoạch 6 - 6,5% và là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thu ngân sách nhà nước tăng 14% so năm 2021; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,5% so năm trước; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 732 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2021. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức 3,15% so  cùng kỳ; các cân đối lớn của nền kinh tế nhìn chung được bảo đảm; thị trường tài chính - tiền tệ vẫn cơ bản ổn định...

Đặc biệt, Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đã chủ động, tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổng kết lý luận và thực tiễn, xây dựng, trình Bộ Chính trị xem xét, ban hành các nghị quyết mới về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở toàn bộ 6 vùng kinh tế - xã hội của cả nước.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ nét; các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị ngày càng nhận thức đúng đắn hơn và hành động tích cực hơn đối với vấn đề phát triển văn hóa, xã hội.

Đã kiểm soát có hiệu quả đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác cũng như nguy cơ “dịch chồng dịch”, tạo cơ sở quan trọng cho việc mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt nhiều kết quả quan trọng, được xem là một điểm sáng trong năm vừa qua.

Quốc phòng - an ninh, đối ngoại được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những kết quả đạt được của năm 2022 cao hơn năm 2021 là minh chứng cho sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự chung sức, đồng lòng, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bày tỏ vui mừng đến dự hội nghị trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày đầu năm mới và chuẩn bị đón Xuân Quý Mão 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá năm 2022, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021. KTXH phát triển, đạt nhiều kết quả phấn khởi; đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên…

Thay mặt lãnh đạo Đảng và nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chân thành cảm ơn Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và đồng bào, chiến sĩ cả nước về những kết quả, thành tích và những nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, các cấp, ngành cần chủ động đối với mọi tình huống, đặc biệt là những khó khăn, thách thức mới phát sinh; tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được, vì mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ đề ra cho năm 2023 và cả nhiệm kỳ khóa XIII là rất cao, trong khi đất nước ta vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức lớn.

Tổng Bí thư chỉ đạo các cấp, các ngành, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm, các kết luận, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Đại hội đảng bộ địa phương; cụ thể hóa thành các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp, chính sách. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường, lấy khó khăn, thách thức là động lực vươn lên. Theo dõi chặt chẽ, nắm chắc diễn biến tình hình, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, chủ động ứng phó các tình huống phát sinh, phản ứng và đưa ra các chính sách kịp thời, hiệu quả cho phát triển KTXH.

Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nâng cao hiệu quả phối hợp, liên kết nội bộ và giữa các bộ, ngành, địa phương, vùng; phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh từng địa phương, ngành, vùng. Đồng thời, huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của mỗi vùng, của cả nước… phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và luật pháp, chính sách của nhà nước về phát triển kinh tế nhanh và bền vững; quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, sau hội nghị, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2023 và cả nhiệm kỳ khóa XIII…

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, linh hoạt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Bức tranh tổng thể kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng, thực hiện đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 6,87% (vượt kế hoạch đề ra là 5,2%); GRDP bình quân đầu người đạt 53,179 triệu đồng (vượt kế hoạch); tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 33.378 tỷ đồng (vượt kế hoạch 30.127 tỷ đồng); kim ngạch xuất khẩu 1.155 triệu USD (đạt 100% kế hoạch); tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế địa bàn ước đạt 6.830 tỷ đồng (đạt 110,46% kế hoạch); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 1-1,2%/năm (đạt 100% kế hoạch); có thêm 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 9 xã đạt nông thôn mới nâng cao (vượt kế hoạch)…

 

THU THẢO