Tri Tôn nỗ lực chăm lo cho người dân

11/02/2020 - 08:44

 - Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, đặc biệt là hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số Khmer còn chiếm tỷ lệ cao, nỗ lực chăm lo cho người dân cũng vất vả hơn nơi khác. Tuy vậy, với quyết tâm của lãnh đạo huyện và các sở, ngành, địa phương, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, người dân Tri Tôn cũng có được cái Tết đầm ấm, vui tươi, phấn khởi.

Họp mặt đồng hương Tri Tôn tại TP. Hồ Chí Minh 

Những điểm du lịch Tri Tôn thu hút khách du xuân

“Không ai bị bỏ lại phía sau”

Dù điều kiện giao thông đi lại đã thuận tiện hơn nhưng Vĩnh Phước vẫn là địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Tri Tôn. Với diện tích đất tự nhiên rộng (5.568ha) nhưng trên địa bàn xã chỉ có 466 hộ dân, tương đương 1.766 nhân khẩu. Hiện nay, xã còn 75 hộ nghèo, 82 hộ cận nghèo. Do trên địa bàn xã ít có doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh nên công tác vận động quà Tết cho người nghèo không hề dễ dàng. “Cùng với vận động Quỹ cây mùa xuân được 8,47 triệu đồng, các ban, ngành xã đã đi nhiều nơi vận động, kể cả xuống “gõ cửa” nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên để chăm lo quà Tết cho người dân. Kết quả, đã vận động được 1.220 phần quà Tết với trị giá 366 triệu đồng để tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, giúp mọi người đều có Tết” - đại diện UBMTTQVN xã Vĩnh Phước thông tin.

Nỗ lực của Vĩnh Phước cũng là sự cố gắng chung của huyện Tri Tôn. Theo Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, toàn huyện hiện có 3.143 hộ nghèo và 3.429  hộ cận nghèo. Để bà con được vui xuân, đón Tết đầm ấm, UBND huyện Tri Tôn chỉ đạo UBND 15 xã, thị trấn kết hợp MTTQ vận động quỹ Cây mùa xuân, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà và tiền mặt cho tất cả hộ nghèo, cận nghèo. Kết quả, toàn huyện đã cấp phát được 16.737 phần quà ngay trước Tết, với tổng kinh phí trên 5,66 tỷ đồng. Ở những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống, công tác chăm lo được quan tâm hơn. Điển hình như tại xã Châu Lăng, đã vận động được 17 đoàn từ thiện đến tặng 2.090 phần quà Tết cho 385 hộ khó khăn. Trong khi đó, xã Ô Lâm vận động được 15 đoàn từ thiện tặng 1.700 phần quà cho 815 hộ nghèo, cận nghèo; xã Núi Tô vận động được 1.513 phần quà cho 651 hộ; thị trấn Ba Chúc tặng 1.650 phần quà cho 863 hộ...

Số quà Tết tặng cho hộ nghèo, cận nghèo năm nay trên địa bàn huyện Tri Tôn cao nhất trong các năm qua. Kết quả này có được nhờ sự tham gia chia sẻ tích cực của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Trong đó, 2 công ty khai thác đá đóng trên địa bàn huyện (Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang và Công ty TNHH liên doanh Antraco) quyết định trao tặng 1.950 phần quà, với tổng kinh phí 585 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn tặng 222 phần quà Tết cho gia đình chính sách, trợ cấp tiền Tết cho 5.523 đối tượng chính sách, 5.512 đối tượng bảo trợ xã hội.

Khí thế mới

Không chỉ chăm lo quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, Tri Tôn còn tổ chức nhiều hoạt động, điểm nhấn công trình để người dân và du khách đón Tết.

Tết Nguyên đán năm nay, lần đầu tiên Tri Tôn tổ chức bắn pháo hoa ngay đêm giao thừa để người dân thưởng thức. Tối 24-1 (30 Tết Canh Tý 2020), Nhà Thiếu nhi huyện Tri Tôn thu hút đông đảo người dân đến xem chương trình văn nghệ tổng hợp mừng Đảng, mừng xuân và bắn pháo hoa nghệ thuật. Chương trình văn nghệ được xây dựng với các tiết mục tân nhạc, cổ nhạc, múa hiện đại, múa truyền thống. Các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mùa xuân quê hương, tình yêu lứa đôi, các ca khúc ca ngợi quê hương Tri Tôn, tình đoàn kết 2 dân tộc Kinh - Khmer, những điệu nhảy hiện đại, trẻ trung sôi động và tiểu phẩm đã tạo thành "bữa ăn" tinh thần phong phú cho người dân. “Tết đến, thấy dưới Long Xuyên có bắn pháo hoa, tụi nhỏ thèm đi coi lắm mà mình ở xa, không có điều kiện đi. Năm nay, huyện tổ chức bắn pháo hoa, cả nhà kéo ra vui chơi, xem văn nghệ và pháo hoa quá vui. Nói thiệt, cả đời người, đây là lần đầu tiên tôi được xem pháo hoa trực tiếp”- chị Néang Kim Cheng (xã Núi Tô, Tri Tôn) phấn khởi.

Tết năm nay, lượng khách đến Tri Tôn tăng gấp 2-3 lần so cùng kỳ, nhất là đối với các địa điểm được đầu tư, nâng cấp các công trình tạo điểm nhấn như: hồ Tà Pạ, Ô Thum, Soài Chek, núi Tô... Không chỉ chăm lo cho người dân vui Tết tại chỗ, ngay sau Tết, đoàn lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Tri Tôn đã đến dự buổi họp mặt đồng hương huyện Tri Tôn tại TP. Hồ Chí Minh. Ghi nhận những đóng góp của Hội đồng hương cũng như những người con quê hương Tri Tôn đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm mong muốn các đồng hương tiếp tục phát huy truyền thống Tri Tôn anh hùng, đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Giới thiệu những tiềm năng, lợi thế cũng như chính sách ưu đãi đầu tư vào Tri Tôn, ông Liêm mời gọi các doanh nhân quê Tri Tôn về đầu tư tại huyện nhà, đồng thời kết nối thêm các doanh nghiệp khác về với Tri Tôn. Dịp này, lãnh đạo huyện Tri Tôn đã gặp gỡ, giao lưu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ, hiến kế của những doanh nhân và những người con quê Tri Tôn thành đạt để bổ sung vào định hướng phát triển của huyện.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN