Truyền thông Nhật Bản phản ánh đậm nét về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

27/11/2021 - 08:14

Theo TTXVN, truyền thông Nhật Bản những ngày gần đây đã phản ánh đậm nét về chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ðài truyền hình NHK tập trung vào cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp nước chủ nhà Kishida Fumio.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo đó, Thủ tướng Kishida Fumio đã bày tỏ hy vọng phát triển hơn nữa quan hệ song phương với Việt Nam, tin tưởng rằng các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở Việt Nam và người dân Việt Nam đang làm việc ở Nhật Bản sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi của nền kinh tế hai nước.

Trong bản tin có tiêu đề “Các Thủ tướng Nhật Bản và Việt Nam tái khẳng định quan hệ”, NHK cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Kishida Fumio tiếp kể từ khi nhậm chức vào tháng trước. Thủ tướng Kishida Fumio và người đồng cấp Việt Nam đã nhất trí hợp tác với nhau để duy trì trật tự quốc tế dựa trên tự do và thượng tôn pháp luật. Hai bên một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không; nhất trí duy trì và tăng cường trật tự toàn cầu dựa trên luật. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhất trí hợp tác để đa dạng hóa các chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật Bản, trong khi Thủ tướng Kishida Fumio bày tỏ sẵn sàng cung cấp 1,54 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam.

Hãng tin Kyodo dẫn tuyên bố chung sau cuộc hội đàm nhấn mạnh hai Thủ tướng đã nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác với nhau để phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19.

Theo Kyodo, lãnh đạo hai nước cũng bày tỏ các quan ngại nghiêm trọng về tình hình Biển Ðông cũng như các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng tình trạng căng thẳng, đồng thời khẳng định bất cứ tranh chấp nào cũng cần được giải quyết theo luật pháp quốc tế. Trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có nhà máy ở Việt Nam hoặc sử dụng các linh kiện sản xuất ở Việt Nam trong các sản phẩm của mình, tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã nhất trí tăng cường các chuỗi cung ứng giữa hai nước, trong đó có việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và đa dạng hóa các cơ sở sản xuất. 

Trong khi đó, tờ Nikkei Asia đưa tin tại cuộc hội đàm ở Tokyo, hai Thủ tướng đã thảo luận về thúc đẩy du lịch, bày tỏ hy vọng sẽ nâng số lượng du khách giữa hai nước lên mức trước đại dịch là 1,5 triệu lượt/năm.

Theo VIETNAM+