Tự bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

18/10/2021 - 05:11

 - Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, cả hệ thống chính trị thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước dịch bệnh COVID-19. Qua đó, góp phần bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng, hướng tới xây dựng cuộc sống bình thường mới.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người trên 65 tuổi. Ảnh: HẠNH CHÂU

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam với biến chủng Delta, có tốc độ lây lan nhanh, gây lo ngại cho nhiều người. Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm của biến chủng Delta là khả năng bám dính của virus vào tế bào cơ thể rất nhạy, chỉ cần tiếp xúc ở cự ly dưới 2m trong thời gian ngắn, không đeo khẩu trang là có thể nhiễm bệnh. Đặc biệt, trong môi trường kín, điều hòa, virus lơ lửng trong không khí và dễ phát tán, làm tăng khả năng lây lan. Người bị nhiễm biến chủng Delta có thể không có triệu chứng sốt, ho, khó thở… nên rất dễ hiểu nhầm mắc bệnh cảm lạnh thông thường.

Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 có thể còn rất lâu. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách xã hội, đóng cửa các hoạt động kinh tế trong thời gian dài trên diện rộng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, chúng ta cần thích ứng và có cách tiếp cận mới, phù hợp, linh hoạt hơn, chuyển từ mục tiêu “Zero COVID-19” sang mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Để thích ứng an toàn, mỗi người dân cần trang bị cho mình ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân vì đây là thứ tài sản quý giá, quan trọng nhất.

“Do ở chung với ông bà nội nên bản thân em rất cẩn trọng, luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Bảo vệ sức khỏe chính bản thân em cũng là bảo vệ sức khỏe của người thân, gia đình và mọi người xung quanh” - em Nguyễn Hữu Nghị (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, bà Lê Thị Nguyệt (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết, bà và người dân quanh xóm không ai dám chủ quan, lơ là và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Luôn đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tập trung đông người; rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc, như: tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế… là việc làm thường xuyên của bà Nguyệt.

 Bản thân bà và gia đình luôn cố gắng giữ không gian trong nhà thông thoáng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác, thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và khẩu trang đã qua sử dụng đúng nơi quy định. Đồng thời, thường xuyên thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày của bản thân. “Không có gì quý hơn sức khỏe, vì vậy mình phải bảo vệ cho kỹ” - bà Nguyệt thông tin.

Là tiểu thương phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh (TP. Long Xuyên) nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 nên luôn tự ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và chấp hành nghiêm những quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. “Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách và rửa tay sát khuẩn đã trở thành thói quen hàng ngày của tôi, không chỉ khi buôn bán tại chợ mà còn ở mọi nơi, mọi lúc. Đây là cách để phòng, chống dịch tốt nhất, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh” - chị Trinh bày tỏ.

Song song với những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, tăng sức đề kháng và xây dựng lối sống lành mạnh, tâm lý lạc quan, suy nghĩ tích cực, chọn các bài tập thể dục phù hợp để có sức khỏe tốt giúp phòng, chống lại dịch bệnh. “Thay vì lo lắng, tôi thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, lau chùi nhà cửa, nhắc nhở mọi người trong gia đình sử dụng nước sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi ra đường. Ngoài ra, tôi bổ sung thêm dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho gia đình nhằm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả” - cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh (ngụ TP. Long Xuyên) bộc bạch.

Theo các chuyên gia y tế, cùng với ý thức phòng dịch thì việc tiêm vaccine được xem là giải pháp tốt trong các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Vaccine giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể, làm giảm triệu chứng bệnh nặng, giảm tỷ lệ biến chứng cũng như giảm tỷ lệ tử vong nếu mắc COVID-19. Tất cả các loại vaccine COVID-19 đã được phê duyệt đều đảm bảo an toàn và hiệu quả. Việc tiêm vaccine vừa là quyền lợi nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi người dân. Vì thế, người dân hãy tiêm vaccine ngay khi đến lượt mình, “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Phấn khởi sau khi được tiêm vaccine mũi 1, anh Nguyễn Văn Thời (huyện Phú Tân) không giấu được cảm xúc: “Tôi rất vui khi được tiêm vaccine. Theo tôi thì tiêm loại vaccine nào cũng được, quan trọng là được tiêm vaccine càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe trước dịch COVID-19”.

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Vì vậy, mỗi người dân hãy bắt đầu thực hiện ngay những việc làm có lợi dù là nhỏ nhất để có thể tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho bản thân, góp phần bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng trong mùa dịch.


TRỌNG TÍN