Tự trồng hoa đón Tết

28/12/2020 - 06:24

 - Thay vì phải ra chợ mua hoa về cúng trên bàn thờ gia tiên hay để trước sân cho có thêm “sắc xuân”, nhiều gia đình chọn cách tự tay trồng hoa. Nếu trước đây, phải tự ươm giống trồng thì bây giờ ở chợ, các cơ sở ươm cây giống đều bày bán những cây con đã được ươm sẵn. Các loại hoa được chọn thường dễ trồng và mang nhiều ý nghĩa, như: vạn thọ, các loại cúc, hướng dương, sống đời... Tất cả điểm tô thêm những màu sắc tươi tắn cho Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Tự tay trồng, chăm sóc hoa đón Tết là một thú vui.

Chỉ một khoảng sân nhỏ, nhiều gia đình đã tận dụng để trồng nhiều loại hoa.

Thật ra, thú vui tự trồng hoa đón Tết không phải xuất hiện mới đây mà đã là truyền thống từ lâu đời. Thời gian trước, hạt giống ươm trồng đều được tuyển chọn từ những bông đẹp nhất của năm trước, phơi khô và cất kỹ, đợi đến thời điểm gần Tết mới đem trồng. Nhà có khoảng sân rộng, làm đất tơi xốp xong, gieo hết hạt xuống, còn nhà nào ít diện tích hơn, ươm rồi cho vào chậu. Thời gian sau này, xã hội phát triển, con người bị cuốn vào công việc, đi làm ăn xa, phải đến gần Tết mới về nhà nên truyền thống trồng hoa đón Tết có phần bị quên lãng. Quan trọng là hoa Tết bán ở chợ với giá cả phải chăng, nên đa phần mọi người đều chọn cách đợi đến Tết ra mua vài chậu về chưng, vừa nhanh, vừa lẹ.

Tuy nhiên, cảm giác cả gia đình quây quần bên nhau, tham gia trồng hoa lại rất ấm cúng. Mấy ngày nay, buổi chiều, sau thời gian đi làm, đi học về, anh Nguyễn Văn Ẩn và vợ là chị Nguyễn Thị Lan (Châu Thành) cùng con gái tất bật trộn đất, vô chậu để trồng hoa. Chị Lan và con gái phụ trách trồng mấy chậu hoa cúc Tiger, hoa vạn thọ Pháp... còn anh Ân đảm nhận việc thay đất, thay chậu mới cho hoa sống đời, mấy chậu kiểng để đến Tết kịp khoe sắc.

“Thật sự, tới Tết mà đi mua hoa cũng không tốn nhiều tiền, nhưng cảm giác gia đình cùng nhau trồng hoa, trò chuyện. Hàng ngày, tưới nước chăm sóc, bắt sâu... cả nhà cùng nhau trông chờ những chậu hoa lớn, cảm giác đó thật sự rất vui”- chị Lan hồ hởi. Việc trồng hoa không chỉ giúp gia đình gắn kết tình cảm mà còn mang nhiều ý nghĩa hơn so với ra chợ mua chậu hoa về chưng, vì đây là công sức của cả gia đình.

xã Hội An (Chợ Mới) là nơi có nhiều cơ sở ươm cây giống, ngày thường thì có các loại ớt, cải, bầu, bí... còn thời điểm này, một số hộ còn ươm thêm các giống hoa như: vạn thọ, cúc, hướng dương... phục vụ nhu cầu của bà con. Theo đó, một phần để bán cây con giống, phần giữ lại vô chậu, chăm bón chờ ngày ra chợ bán cho khách hàng chọn lựa về chưng Tết. Mấy ngày trước, chị Trần Thị Kim Ngân (xã Hội An, Chợ Mới) mua 20 cây bông vạn thọ về nhà trồng, giá 5.000 đồng/chục. Theo chị Ngân, không chỉ gia đình chị mà thời điểm này bà con ở quê tự trồng hoa nhiều lắm, có khi cả xóm đều tranh thủ từng diện tích đất để trồng.

 “Có nhà thì mua trộn đất vào chậu, có nhà chỉ cần đào đất, trồng hoa xuống là sống. Đây là những loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nên được bà con chọn lựa. Gần tết mà nhìn hoa nở, nhà nhà con cháu sum vầy, không khí rất là ấm cúng” - chị Ngân chia sẻ. Hầu như buổi chiều là cả xóm nhộn nhịp, nhà này “í ới” gọi nhau, tưới nước, bắt sâu, ngắt đọt, hỏi thăm hoa phát triển ra sao... tình làng nghĩa xóm thêm phần thắt chặt.

Ngoài những giống hoa truyền thống, thời gian gần đây người dân trồng hoa còn tìm hiểu nhiều loại hoa ở xứ lạnh, nhưng được thuần hóa thích nghi với thời tiết của miền Nam, như: Lily lùn, tiên ông... Khi mua, khách hàng được người bán tư vấn kỹ lưỡng là do khí hậu ở miền Nam nóng hơn, hoa sẽ dễ ra sớm nên khoảng giữa tháng 11 (âm lịch) bắt đầu trồng là hợp lý nhất, hoa sẽ nở đúng thời điểm để chưng Tết. Dạo quanh các cửa hàng hoa kiểng còn có bán đầy đủ vật dụng phục vụ gieo trồng như: đất, chậu cây, chậu hoa, dụng cụ chăm sóc... rất tiện lợi cho người trồng hoa tại nhà.

Theo đó, hạt giống hoa có giá từ 15.000-50.000 đồng/gói; cây hoa giống từ vài trăm đồng đến vài ngàn đồng/cây; các loại củ hoa có giá từ 30.000-50.000 đồng/củ (tùy loại). Theo kinh nghiệm của những người có thú vui trồng hoa tại nhà, việc mua hạt giống về trồng rẻ hơn so với mua cây giống nhưng tỷ lệ ươm thành công không cao. Vì vậy, nếu ai không có kinh nghiệm hoặc mới trồng lần đầu thì nên mua cây đã ươm sẵn. Tuy nhiên, đối với các giống hoa dễ ươm như: cúc vạn thọ, mào gà... thì nên mua hạt giống vì dễ ươm.

ÁNH NGUYÊN