Ươm mầm cho những sáng tạo

29/12/2020 - 05:12

 - Thời gian qua, các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật được quan tâm tổ chức đều đặn, qua đó đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh từ tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh An Giang. Hiệu ứng từ cuộc thi không chỉ giúp lan tỏa phong trào sáng tạo trẻ, mà còn khơi dậy khả năng tư duy sáng tạo và thắp lên ngọn lửa đam mê, ươm mầm yêu thích khoa học - công nghệ ngay từ khi các em còn là học sinh.

Tham dự các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật giúp các em học sinh hiện thực hóa ước mơ thành những nhà sáng chế trong tương lai

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, số lượng sản phẩm tham gia cuộc thi cũng như chất lượng ngày một nâng lên. Thanh, thiếu niên, nhi đồng từ 6 - 19 tuổi đều có thể gửi sản phẩm tham gia cuộc thi, từ đây nhiều tài năng trẻ được phát hiện, gắn với những dấu ấn sáng tạo trong các sản phẩm dự thi.

Đó không chỉ là những ý tưởng hay, đạt giải cao mà còn mang tính ứng dụng, gần gũi với thực tế, phục vụ cho học tập và cộng đồng. Năm nay đã là lần thứ 9 cuộc thi được tổ chức, các em học sinh tiểu học cũng có thể thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm tái chế, trang trí góc học tập, đồ chơi trẻ em; các bạn học sinh THCS, THPT dùng những kiến thức đã học vào thực hiện những mô hình, dụng cụ học tập, lao động…

Thông qua các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật đã tạo động lực rất lớn để thanh, thiếu niên, nhi đồng phát triển những ý tưởng của mình thành sản phẩm sáng tạo dự thi. Năm nay, em Nguyễn Nhựt Duy (Trường THPT Tịnh Biên, Tịnh Biên) tiếp tục mang sản phẩm mới của mình, có tên là: “Cây gậy hỗ trợ người khiếm thị”, tham dự Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh An Giang lần IX và đạt giải khuyến khích. Những năm trước, Duy là một trong những bạn trẻ tiêu biểu có nhiều sản phẩm tham dự và đạt giải cao.

Điển hình như, “Mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá quản lý bằng internet of thing (IOT)” đạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh An Giang lần VIII-2019; năm 2020, kết hợp với em Hồ Thanh Huy (cựu học sinh trường THPT Tịnh Biên) sáng chế ra "Thiết bị phun nước rửa tay khô tự động" với mục đích cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19...

“Mỗi sản phẩm của em cũng như các bạn trong trường sáng chế ra đều có ý tưởng từ thực tế, có tính ứng dụng để phục vụ mọi người. Những cuộc thi được tổ chức, như là một sân chơi, một cơ hội để em giới thiệu sản phẩm của mình, cùng chia sẻ, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ các bạn có chung niềm đam mê sáng tạo” - Duy chia sẻ.

Hiện trên địa bàn có các cuộc thi, hội thi gồm: Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng; Cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức... Đối tượng tham gia những cuộc thi này chủ yếu là thanh, thiếu niên, nhi đồng đang học tập trên địa bàn tỉnh, chính vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động triển khai, đôn đốc các địa phương, Trường THPT trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Từ nhiều năm qua, Trường THPT Tịnh Biên đều tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp trường, nhằm phát hiện ra những tài năng, ý tưởng hay để "chắp cánh" thêm cho các em tham dự nhiều cuộc thi cấp tỉnh và cao hơn. 

“Hiện nay, ngoài thời gian học tập, ăn uống, nghỉ ngơi... các em còn tranh thủ nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích trong đời sống. Chính vì vậy, Huyện đoàn mong muốn chung tay, góp sức cùng với nhà trường tạo điều kiện giúp các em thỏa sức sáng tạo cùng với tình yêu dành cho khoa học - kỹ thuật”- Phó Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Nguyễn Duy Phương kỳ vọng.

ÁNH NGUYÊN